Kabanata 37

279K 7.6K 2.3K
                                    







Last Card.


"Ano ang ginagawa nyo don?" Tunog kulog ang boses ni Daddy. Magkatabi kami ni Gaelan sa pinakasentro ng malapad naming lamesa sa library.

Nakapaharap si Mommy, Daddy, Tita Blair, Tito Garrett at ang apat kong kuya sa amin. Suddenly, our library seems so small. Ang hangin ay katulad ng sa korte na mayroong seryosong paglilitis.

Agad na hinanap ni Gaelan ang kamay ko at hinawakan.

"Get your hands off my daughter!" Sigaw ni Daddy. Nanginginig ang kanyang kamay na tinuro si Gaelan. Umangat ang balikat ko sa gulat.

"Wala namang sakit ang anak ko.." Singit ni Tita Blair.

Sumunod naman si Gaelan sa pagbitiw, tumango ako sa kanya. Sabay pa kaming napabuntong hininga.

"Again, nagpaalam ang anak ko para manood ng concert. Then what are you doing there, huh, Ria?" Dad asked.

"Dad.. Sumaglit lang po kami don tapos nakatulog kami.." Maliit ang boses ko.

"Sumaglit? You knew this ahead? You planned this?"

"Ako po ang nag-aya." Gaelan answered. "Im sorry, Sir."

Hindi sya pinansin ni Daddy, sa akin pa din ang mata ni Daddy. Tila pinipilit na magpakahinahon pero mukhang hirap na hirap si Daddy.

"I told you to stay away from this guy!" Hinaplos ni Mommy ang likod ni Daddy. Kinagat ko ang pang-ibabang labi ko at pabalik balik na hinaplos ang tuhod ko. This is so stressful.

"Mr. Floresca, nagmula na sa mga bata na walang kakaibang nangyari. And we were all there early in the morning. Nothing happened." Tito Garrett said.

"And we just assume na wala nga?" Sarkastikong tugon ni Daddy.

"Kung meron, Mr. Floresca. Shall we arrange their marriage?" Tito Garrett countered. Kumunot ng husto ang noo ni Daddy.

"Marriage?! What are you talking about? Don't give me an idea Ancheta that this is a set up. Your family is at the advantage if they'll get married.." May pinahihiwatig ang boses ni Daddy at hindi ko gusto iyon.

"Dad!" Suway ko.

"Woah woah. Mr. Floresca, hindi man kasing laki ng yaman nyo but we also have our own empire. Taga-pag mana din si Gaelan ng kung anong meron kami."

"Meron kayo? What you have is so little--" Nanunuyang sabi ni Daddy.

"Dad please!" Nasapo ko ang aking noo.

"We can sign a prenuptial agreement kung ano man ang magiging desisyon nyo--" Si Tito Garrett.

"Pre-nuptial agreement? Bakit? Ano bang meron sila? Your son is just influencing my daughter."

Kumuyom ang palad ko. Napatingin ako kay Gaelan na mukhang nahihilo na din sa takbo ng usapan. His eyes are tired pero nanatili syang nakikinig bilang respeto.

"Dad! Boyfriend ko po si Gaelan." I finally said. Hindi ko na talaga matagalan ang sinasabi ni Daddy sa pamilya ni Gaelan. Nakakahiya. They were so nice to me and now Dad is clearly insulting them.

Katahimikan ang namayani sa library. Napayuko lang si Tita Blair at si Tito Garrett, alam kong wala silang balak sabihin ang katotohanan because they want to protect me.

Napaawang ang labi ni Daddy at Mommy. Ang mga Kuya ko ay mukhang hindi naman nagulat.

"Walang namilit, walang nang-impluwensya. That's all my decision. Ako. Gusto ko po. Mahal ko po si Gaelan."

THE BAD BOY'S  SLAVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon