CHAPTER 25

1.5K 46 1
                                    

Happy 1k+ reads. 😂 Sana lalo nyo pang-basahin ‘to! Parang-awa nyo na. Hahaha Magcomment kayo 😖. Sakit sa harteu!












THEJ’S POV




“Shan?”





Hindi ko alam kung ano ang magiging reaksyon ko nung nakita ko syang nakatayo sa harap nang office ko. Sakto namang pagbukas ni Jacynth nang pinto. Bwesit! Nakalimutan ko palang ngayon na ‘yung araw na yon. Bakit ngayon ko pa nakalimutan! Tagal kong inantay ‘to tas.....GANITO?!






“Look who's here, Thej! The super duper awesome model slash actress... Sanshian Patrize LAUREL!”






Nakakaloka..hindi pa talaga umalis ‘tong Jacynth na ‘to at nakipag-patayan pa nang tingin kay Shan. Alam kong gwapo ako? Pero iisa lang ang puso ko! Isang anak lang ang magdadala nang apelyido ko! At iisang babae lang ang dapat kong pakasalan..










“Walang ibig sabihin nito, Shan....”







Pero binigyan nya lang ako nang mga nakakasugat na tingin. Nasaktan ko na naman sya grabe! Pero—bakit kasi ganito ang nangyayare saamin?! Saan ba galing ‘tong si Jacynth! (sa matress nang nanay nya, Thej)





Pati si otor nakikisabat na din! Bat ba ginagawang kumplikado ni otor ang buhay namin. Kung mamatay nalang kaya ako!






“Thej! Totoo bang..may anak kayo ni Jacynth?!”








Ano bang isasagot ko. Totoo naman? Ewan.. Basta hindi naman ako magpapaka-iresponsableng tatay. Sinasabi naman ni Jacynth na anak ko yung dinadala nya kaya.... Aakuin ko na! Pinag-isipan ko ‘to nang ilang beses.. Hindi ko tinignan si Shan! Bagkus, yumuko nalang ako habang sinasagot sya.








“Oo.....”








Naramdaman ko ang pagpasok ni Shan sa office ko. Dirediretso lang sya sa paglakad at bigla nalang akong SINAMPAL.




Oo, bagay ‘to sa lahat nang kagaguhang ginawa ko sakanila.. Sakanya.. Pero tao lang ako, mapusok.. Nagkakamali.








Ini-angat ko na yung ulo ko. At doon ko na nakita ang mga luhang pumapatak sa mata nya..tuloy, tuloy yon. Grabe! Nasaktan ko sya..





Hinawakan ko yung kamay nya. Pero iniwas nya lang ang tingin nya saakin. “Shan.. Maniwala ka, ikaw ang mahal ko. At ikaw lang ang papakasalan ko!”






-----


SHAN'S POV

“Shan.. Maniwala ka, ikaw ang mahal ko. At ikaw lang ang papakasalan ko!”





Alam ko Thej! Alam kong mahal na mahal mo ko pero bakit mo ginawa ‘to! Bakit? BAKIT?






“Masyado kayong sweet?! Sige, iiwan ko na kayo. Pero sana pagbalik ko, TAPOS NA KAYO!”







Narindi ako sa sinabi nung higad na babae na ‘yon. Ang kapal nang mukha ha? KAPAL. Sa sobrang inis ko sa sinabi nya.. Mabilis ko syang nilapitan at binigyan ng SAMPAL. SAMPAL na babakat sa mukha nya!







Dahil sa lakas nang pagsampal ko, napatilapon sya sa dingding. Anong sabi nya? TAPOS NA KAMI?! Sino sya para utusan kami? Oo, nung unang pagkarinig ko alam kong talo na ako! Pero nung narinig ko na ipaglalaban ako ni Thej? Sino pa ba ako para bumitaw? Pagkatapos nang mga nangyare at napagdaanan namin.. Anong mangyayare kung susuko ako?









“Sino ka para SAMPALIN ako ha?”







“At sino ka din para sabihin saamin ang ganon?”






“Ako lang naman ang ina nang magiging anak nang fiancee mo?!”






Napa-ismid nalang ako. KAPAL ha? “So? Baka gusto mong malaman na BUNTIS din ako?!” halata yung pagka-gulat nya sa sinabi ko.






“NO!!! You're kidding, right? Hindi ka BUNTIS. Shan! Kaya mo lang sinasabi ‘yan para hindi ka IWAN ni Thej!”









“Hah! You're wrong. Matagal nang alam ni Thej na buntis ako. Kaya hindi mo maipapanakot yang ANAK NYO!” I smiled. “Sabagay, I'll be better stepmom for your child.”











Hindi ko isusuko si Thej. Bahala ka sa buhay mo. Mabilis kong hinawakan ‘yung kamay ni Thej at hinila sya palabas nang office nya..pero bago kami maka-alis. Nag-iwan muna ako nang mga salitang makakaPAGPAINIS sakanya.




“So! Kung tapos na tayo? Pwede bang maiwan ka na namin at uuwi na kami nang FIANCEE ko sa bahay NAMIN!”








Ngayon! Nagkamali ka nang kinalaban.. Kung si SAHARA dati.. Patago kung umatake? At parang DIKYA kung makakapit kay Thej. Pwes, anlaki nang pinagka-iba mo?





Kasi, hindi lang bata ang panlaban mo!










-----

THEJ'S POV






Para akong GAGO dito na pangiti-NGITI sa loob nang elevator. I can't imagine na hindi magagalit saakin si Shan. After all, ipaglalaban padin nya pala ako. Kaya tama lang na sya talaga ang piliin ko. NO DOUBTS, I'LL MARRY HER. pero pananagutan ko ang BATA kay Jacynth.








“Wag kang ngumiti dyan! Baka gusto mong BIGWASAN kita?”




Hala nagSUSUNGIT na naman. Hahahaha mayakap nga.

“Alam ko naman na MAHA—–









Hindi ko pa nga natatapos yung sinasabi ko nang biglang magbukas ang elevator. Buti walang nag-aantay.






“HINDI PA TAYO TAPOS, YABANG. MAGPAPALIWANAG KA PA SAAKIN. BILISAN MO! SA BAHAY TAYO!!”










Okay? Galit na naman sya. Hayst! Ang hirap pala pag may MAGANDA kang fiancee napakaMOODY. Kailangan inaamo. Itago mo na ang buntot at sungay mo.. Kailangan ilabas ang pagiging ANGHEL.







CARL THEJ VILLAFLOR.








-----

LEAVE VOTES 🌟, COMMENTS 📝 and SHARE IT WITH YOUR FRIENDS 💑

Mind to follow my FB Page.
-Hyduuush Stories
and on Twitter
-@bulanonhydie

MSMMY 2: Marrying Mr. YabangTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon