CHAPTER 26

1.7K 53 3
                                    

Hi guys, Sinisipag akong mag-update dito dahil binibigyan nyo ko nang inspiration dahil din sa mga reads. Sana naman magleave kayo nang VOTES at parang awa nyo na. Hahaha COMMENTS din!





SHAN'S POV

Siguro nagtataka kayo kung bakit sinabi ko na uuwi kami sa bahay NAMIN diba? Kahit wala naman talaga kaming bahay. Hahaha epic lang kasi yung mukha ni Jacynth nung narinig nya yon. I was like ‘NGANGA KA NGAYON HALIPAROT KA!’ hahahaha. Pero hindi pa naman ako ganun kasama para patulan yung malanding yun kasi alam kong buntis din sya. Hayyyst!


Dahil nga sabi ko sa bahay NAMIN kami umuwi. Tinutukoy ko ‘yung bahay ko. Wala si ate Jae.. Kaya pinapasok ko si Thej. Buti andoon sila yaya Luz. Kaya nautusan ko sila na ipaghanda kami nang makakain. Matagal-tagal na usapan din ‘to noh?


Anong tingin nyo saakin DAKILANG MARTYR? SISA lang ang peg? Tss. Syempre hindi naman ako Over sa pagiging SISA. Tamang umaasa lang! hahaha



Nasa sala kami ngayon at nakikipaglaban nang titigan kay Thej. Ni hindi nga sya makatingin saakin e? Eto ba ang dahilan kung bakit ayaw nya? Kung bakit hindi nya pa ako MAPAKASALAN?

Sabagay, kung sa PAPEL lang naman sya legal! Bakit hindi ba? Hahaha. Okay kanina pa ako tumatawa sa isipan ko. Natatawa kasi talaga ako kay Thej! Parang bata na hindi napagbigyan nang gusto nya.



“Ano? Hindi ka manlang ba nagsasalita?”





“Huh?”



Gago ‘to? Anong HUH? magpapaliwanag tas HUH? Yung isasagot. Hay! Baka magbago pang isip ko sakanya eh! Totoo bang mahal na mahal ko ‘tong BALIW na ‘to ha? Hahahaha

“Ano? Magpapaliwanag ka O Magpapaliwanag ka?”



Nagulat ako nang bigla syang nangiti. Baliw?


“Syempre, Magpapaliwanag.”



Hindi na ako nagsalita at napa-crossed arm nalang ako. Tinitigan ko nalang sya. Ano? Ako pa ba mag-aadjust?!



“Its all her fault. Nagcelebrate kami for our partnership. Ayun, nagkaroon nang konting inuman.. Napasobra ako, tas sya pala hindi nya iniinom yung nilalagay nya sa baso nya. Gago ko lang kasi hindi ko nahalata..”






Ano PATAY MALISYA sya? Mukha ba akong natutuwa sa paliwanag nya? Atsaka ano?! CELEBRATION.. Tas sila lang dalawa?


Hindi na ako nagsalita pa. Malamang, tinitigan ko nalang sya.. Mag-aantay pa ako nang medyo convincing pang paliwanag..




“Tapos ayun, I requested na ihatid nya na ako pero nagulat ako nang bigla nya akong dinala sa isang kwarto. Tas ayun.... Nangyare na ang hindi dapat mangyare... BASTA ALAM MO NA ‘YON!”





HAHAHAHAHA..Actually natatawa talaga ako sakanya ngayon. Nakakaloka, sa panlabas ko mukhang galit ako. Pero sa loob, tawang-tawa ako sa hindi nya pagbanggit nang salitang ‘PAKIKIPAGTALIK’.



Pero dahil ginusto ko ‘to. Hindi na ako magpapabebe. Kailangan kong panindigan ‘tong galit-galitan mode ko.

“Anong BASTA ALAM MO NA ‘YON ha?! At bakit mo ko sinisigawan?! Baka nakakalimutan mong may kasalanan ka?!”




Agad naman syang ngumiti. Putek! Waaaag. Yung ngiti nyang parectangle.. Ano ba?! Nakakainis. Paano ako makakapag-concentrate ako sa paggalit kung yung mga ngiting yan ang nakikita ko!





“Ay! Sorry na babe... Hindi naman kita sinisigawan eh.. Mahal na mahal kita eh!” Tsaka hinawan nya yung kamay ko at yung kabila naman nyang kamay ay nilagay nya sa tummy ko. Okay..paano ba magalit ha? Nawalan na ako nang rason para magalit! “Kayo ni baby.. Mahal na mahal ko kayo! Basta lagi mong tatandaan na mahal na mahal ko kayo at kayo lang ang pamilya ko..kaya sana MAPATAWAD mo na ako!! Please?”







Patawarin ko na kaya?! Nakakaawa eh. Atsaka mahal ko ‘tong taong to eh! Hindi ko na sya kayang tiisin. Ngayon pa ba ako susuko? Ang layo na kaya nang narating nang pinaglalaban namin. Hahaha Nakarating nang California.. Basta sa US. Hahahaha








Lumapit ako sakanya at hinawakan ‘yung pisngi nya. Shete! Ano na? Sasabihin ko na ba. Hahaha Mas lalo tuloy akong ginanahan nang nakita kong namula sya. Pwede ba ‘yon? MagBLUSH ang mga lalaki?




“Kung hindi lang kita mahal eh... Oo na! Pinapatawad na kita! Basta ba walang sukuan ‘to ah?! Sabay nating aayusin ‘tong problema mo! Wag mong solohin?! Maliwanag..”









Pansin ko na nangingilid na yung mga luha nya kaya natawa ako. Para syang puppy na teary eyed. Hahaha 😂😂 OA na ba ako sakanya.. Instead na kamuhian ko sya sa nalaman ko, naging masaya tuloy ako! Inumpisahan kasi nung priceless na mukha ni Jacynth kanina eh!






“Sigurado ka bang, Okay lang sayo?!”






“Oo naman.. Kagaya nga nang sabi ko? Magiging mabuting STEPMOM naman ako sa anak nyo! Atsaka anong gusto mo?! Magalit ako at kamu—–














Hindi ko na natapos pa yung sinasabi ko nang naramdaman ko yung labi nya sa labi ko. Madiin nyang sinuyo ito. Shete! Alam ba nyang nagpipigil lang ako kanina? Pero wala eh, I was caught off.






Nang medyo natauhan na ako dahil ang tagal nang halik nya. Dahan-dahan na akong kumalas.. “Ang bilis mo naman, Thej!”










He smiled. “Ako pa! Sorry sa lahat nang kasalanan ko Shan ah? Pangako ko na hindi na mauulit ‘yon!”








Tinaas nya pa yung right nya na nagkunwari pa na nanunumpa. Hahaha Loko. Hinampas ko nalang yung braso nya.







“Nung ipaglaban mo kami kanina kay, Jacynth. Doon ka lang din narealize na tama nga! Na dapat kang IPAGLABAN!”











Nagmomoment na kaming dalawa nang biglang sumegway yung tyan namin na nangunguluntoy! Hahaha Epic. Ayun na eh? Naglalambingan na kami tsaka naman I-extra yung tyan namin. Bastos din tong nasa sinapupunan ko eh?! Gutom ka ba baby?! Kumain naman nang madami si mommy kanina ba't gutom ka?! Yung totoo? Umextra ka lang saamin nang daddy mo noh?









Napa-face palm nalang ako. Laki nang problema ko, pati si baby kinakausap ko. BAHALA NA!












----
LEAVE VOTES 🌟, COMMENTS 📝 and SHARE IT WITH YOUR FRIENDS 💑

Mind to follow my FB Page.
-Hyduuush Stories
and on Twitter
-@bulanonhydie

MSMMY 2: Marrying Mr. YabangTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon