CHAPTER 22

1.6K 43 0
                                    

KEVIN'S POV

(First time ‘to)

Hinatid ko si Shan sa may rest house namin sa Batangas. Actually resort talaga namin. Iniwan ko muna sya doon, hindi ko kaya yung awkwardness saamin eh. Gago din kasi ako tumay-ming. NAKAKABOBO!

Pupuntahan ko si Clyde ngayon sa bahay nya. Bibisitahin ko lang yung kapatid ko, atsaka para may masabihan na din ako. Nakakahiya namang magsabi sa hindi mo kakilala. Hayyst! Bat ganito si pag-ibig. Pampagulo?


Habang nagmamaneho ako ay hindi ko inaasahan ‘yung pag-flat nang gulong ko. Hindi naman ako dumaan sa mga lubak-lubak?! Aissh! Kaaasar naman oh? Kaya no choice naglakad ako at iniwan ko ‘yung sasakyan ko. Malapit na din naman na ‘yung bahay ni Clyde dito eh?


“Kevin?!”

Napalingon ako don sa tumawag saakin. Inaasahan ko na ‘to! Na magkikita kami! Pero bakit ngayon mismo. Tinitigan ko nalang sya.

“Nasaan si Shan ha? Alam kong kasama mo sya!!”

“Tss. Anong pinagsasabi mo?”

Binigyan ko sya nang malamig na tingin. Put* ayokong mapa-away ngayon. Baka hindi ko mabalikan si Shan doon. Delikado pa naman sakanya!

“Fck you! Wag kang mag-maang-maangan! Ilabas mo ang mag-ina ko!!”

Mabilis nyang nakuha ang kwelyo ko at sinuntok ako. Aba! Gago pala ‘to eh? Dahil wala na din ako siguro sa katinuan para magpigil..eh, ginantihan ko na din sya nang suntok! Gago ba sya? Iniwan nya yung mag-ina nya tas magkakaganyan sya?!

“Gago ka? Bat mo saakin hinahanap yung mag-ina mo?!”

Bumangon sya dahil sa pagkakatilapon nang pagkakasuntok ko sakanya. Gago ‘to eh?

“Eh, sino pa ba ‘yong pwedeng umagaw sakanila? Ikaw lang namang gago ka diba?!”





Inismidan ko nalang sya. Ganito bang lalaki yung pinili ni Shan? Walang kwenta tss. Ngayon, magiging selfish muna ako kila Shan! Hindi ko muna aaminin na nasaakin sila!



Para saan pa? Para saktan nya ulit yung babaeng pinakamamahal ko at ang magiging anak nya?! Hindi ako papayag. Ang tagal kong iniwan si Shan tas pagbalik ko hindi pa pala sya magiging masaya?

“Gago ka ba pre?! Iniwan ka pala ni Shan?! Siguro kasi sinaktan mo! Hindi na ako magtataka kasi napaka-gago mo para saktan pa sya sa dami-daming pinagdaanan nyo?!”



Akmang susuntukin nya na ako sa pinagsasabi ko nang biglang may umawat saamin. Hindi sya pamilyar saakin pero inawat nya si Thej.

“Tumigil ka na, Thej!! Ano bang pinag-gagawa mo?!” sabi nya habang inaawat si Thej na palapit saakin. Pero nagulat ako nang lumingon saakin yung umawat. “At ikaw? Sino ka ba pre ha?”




“Troy!! Gago ‘yang lalaking yan, tinatago nya saakin ‘yung mag-ina ko.”

“—Sorry pre, pero Troy diba?” tumango naman yung Troy. “Hindi ko alam ang pinagsasabi nang lalaking yan?! Besides napadaan lang ako dito at bigla syang nagwala at kinuwelyuhan ako!”




Napalingon naman si Troy kay Thej. “Gago yan! Ex yan ni Shan e—–”




“TAMA NA THEJ!! TUMIGIL KA NA! ANO NAMAN KUNG EX YAN NI SHAN! WAG KA NANG MAG-ESKANDALO DITO NAKAKAHIYA!! PUMASOK NA TAYO SA LOOB!” Grabe. Sinigawan sya nung Troy. Napatigil naman sya sa pagwawala kaya binigyan nya ako nang masamang tingin.

“Hindi pa tayo tapos, Legazpi!” tsaka tuluyan nang lumakad si Thej papasok doon sa bahay sa tapat nang pinag-aawayan namin.



Nang nakapasok na si Thej. Napahilamos sa mukha yung Troy. Mukha naman syang desenteng lalaki! Eh bat nga ba kilala nya si Thej?

Inabot nya yung kamay nya saakin. “Troy Reyes pre, Brother in law ni Thej!” Dahil sa gentleman ako. Inabot ko naman ‘yon.

“Kevin..Kevin Legazpi, pre!”

He smiled. “Sorry about what happened a while ago. Masyado lang kasing inaalala yung mag-ina nya..”


“No! That's fine. Hindi ko sya masisisi.. EX ako nang asawa nya eh!”

“Hindi nya asawa ‘yon. Fiancee palang..”



Ngumiti ako. Medyo napapahaba na yung usapan namin ah. Alas nuwebe na. Ilang oras pa ‘to pa Batangas. Uuwi na nga lang ako. Bukas nalang yang si Clyde.

“Sge Troy! Mauna na ako.. Yung girlfriend ko baka pagalitan ako eh?! Mauna na ako.. Batangas pa ako uuwi!”



“Ah! Sgesge. Baka amazona na ‘yong Girlfriend mo! Nga pala, lalakad ka lang?”




Ay OO nga pala! Nyeta?! Paano ako ngayon neto!


“Ayt! Na-flatan pala ako. May Extrang-gulong ka?”



Nakakahiya naman. First met, first favor agad. 😌


“Ah! Oo. Sge antayin mo lang ako, sa may bodega namin meron eh?!”




“Oh sure!”




----

SHAN’S POV


9:45 PM, Fvck shit! Asaan na ba yung gunggong na ‘yon ha? Alas nuwebe na nag-gagala pa? Wala akong kasama ngayon dito!! Sabi nya mabilis lang sya.



Nakakahiya naman kung tatawagan ko sya? Girlfriend lang ang peg? Nakakahiya.




Pero sa mga ganitong oras, uso pa ba ang hiya? Letche baka napahamak na ‘yon?! Hindi kaya na KIDNAP? KID? Para sa bata lang ‘yon..dapat  ADULTNAP. HAHAHA Corny.

Oh baka naman na HOLDAP yon? Tapos kinuha ‘yung phone? Kaya di ako natatawagan ngayon. O dikaya kinuhaan nang kotse? CARNAP na pala ‘yon. Kaya nag-commute.

Bahala na! Kahit papano may utang na loob naman ako sakanya diba? Hayyst! Alisin muna lahat nang HIYA sa katawan. Kailangan ko syang tawagan.



Ringing Kevin...

Gago talaga ‘to! Ang tagal sagutin nang tawag ko. Naka ilang rings pa bago nya masagot.

(Hello?)



“OMFG! BUHAY KA PA?!”



Nagulat ako nang biglang may tumawa sa kabilang linya. Sya yun siguro, anong nakakatawa saakin?

(Malamang.. Baliw ka talaga?!)

“Hay! Akala ko naman napano ka na, anong oras na oh? Uso umuwi pre?!”


(Yiiiee.. Concerned much? Ikaw ha?)


Huluh? Nabigyan pa nang malice. Lols! Nakakaloka. Sabi na dapat di ko sya tinawagan eh?


“Bahala ka nga dyan! Ibababa ko na.. Mukha namang okay ka na e! Sge by—”

(—Wag muna!! Sge ka. Mamaya pa naman akong 12 uuwi..nasiraan ako eh)







“WHAT THE EFF!! MAMAYA PANG MIDNIGHT? SHIT KA KEVIN!! UMUWI KA NA NANG MAAGA WALA AKONG KASAMA DITO!”





(Hahaha! Fine. Please say the magic word?!)




“Huh? Anong magic word?”




(Mamili ka nang mga magic words. Saranghae, Aisheteru, SiLi, Te amo, 1 will 43.)




Huh? Anong ibigsabihin nang SARANGHAE?! Nang AISHITERU? TE AMO? SILI? 1 WILL 43? BAHALA NA NGA!!



“Fine. Saranghae!!”




I hear his chuckled (Nado Saranghae)

Then the lin—CALL ENDED.



Wala nang tatalo sa kabaliwan mo...



KEVIN LEGAZPI..


---
LEAVE VOTES 🌟, COMMENTS 📝 and SHARE IT WITH YOUR FRIENDS 💑

Mind to follow my FB Page.
-Hyduuush Stories
and on Twitter
-@bulanonhydie

MSMMY 2: Marrying Mr. YabangTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon