8 Chapters to go! By the way, congratulations to all SMB fans out there!
-------
THEJ'S POV
“Mikee?!”
Napatayo ako sa upuan ko. What? Bakit sya?! Akala—
“Long time no see, Insan. Busy ka na kasi sa fiancee mo eh!” He smiled. Tas umupo sya sa tabi ni Jacynth. I thought something happens 6 months ago?!
“Mikee?! Anong ibigsabihin nito?! Are you two guys, dating?!”
Ewan ko pero may ibang tuwa akong naramdaman. Merong saya na nararamdaman yung dibdib when I saw Jacynth smile genuinely. Weird but—Ugh!
“Uhm ... Should I say, Yes?!” Jacynth answer.
Tinitigan ko syang maigi at ngayon ko lang napansin na hindi daring yung suot nya. Naka Maternal Dress sya na pink. How cute?! Nakalugay pa nga sya tas pure pink sya ngayon. Is this the sign na GIRL ang baby namin?!
Umagaw din nang atensyon ko ang mahigpit na hawak ni Mikee sa kamay ni Jacynth. Medyo naiilang nga ako kasi nagP-PDA sila. Hahaha pero okay na din.
“So? Dapat na ba tayong magcelebrate?!” Mikee said.
“Huh? For what, bro?”
Bigla syang napatingin kay Jacynth na hinahawakan ang baby bump nito. Gusto ko sanang hawakan kaso awkward men.
“Kasi, pumunta ako sa OBGyne ko kanina at pina-ultrasound na namin kung ano yung gender nang baby nyo?!” Mikee said while wearing his smile.
Nanlaki yung mata ko! Dapat ba sumama din ako sakanila. Para kahit papano eh—Hay! Okay na nga. Nga pala—Ngayon ko lang naalala na sabay pala nang taon manganganak si Jacynth at Shan kapag nagkataon. Pero mauuna lang si Jacynth nang isang buwan. I'm happy.
“So? What's the gender of my first baby?!”
Nag-lighten naman ang mukha ni Jacynth at ngumiti nang napaka-ganda. Ngumiti din naman si Mikee habang sinusuklay ang buhok ni Jacynth nang kamay nya. Perfect Couple.
“Its a baby .... BOY!”
-------
SHAN’S POV
Okay. 10 missed calls. 40 texts. Humanda ka talaga saakin mamaya Villaflor. Its already 11 in the morning hindi padin sya bumabalik. Anong oras ba sya umalis, 8? 8:30? How important ba yang pag-uusapan nila at inabot nang ilang oras ?
Pabalik-balik ako nang lakad. Mabuti na din ‘to para exercise.
“Shan! Pwede bang maupo ka ha? Ang sakit mo sa ulo! Nakakainis. Alam mo ba—
“Would you please shut your mouth ate Jae. Nag-eexercise ako!”
“Exercise?! Eh hindi ka nga mapakali!”
“Ugh! Its an exercise for me! Palibhasa hindi mo alam eh!”
“Bahala ka nga dyan! Antayin mo si Thej. Aakyat lang ako sa kwarto. Nahihilo ako sayo eh!”
Then she left me. Umupo nalang ako sa couch while looking on chandelier. Ang ganda para tuloy inaakit ako nitong matulog.
Nang biglang may bumusina sa labas. Kilala ko ‘yung tunog nang sasakyan na ‘yon. Inayos ko yung upo ko habang inaantay syang pumasok.
Sinalubong ko sya nang nakasimangot at masama ang tingin. Now, welcome home my dear future husband.
“Oh?! What's with that look?”
He grabbed my waist and pull me to his body. Then he planted a kiss on my lips.
Humiwalay agad ako sakanya, wala ako sa mood para lambingin nya. Kahit gusto ko mang lambingin sya, wala akong magagawa. Kailangan ko syang tiisin para naman malaman nya hanggang saan lang ang limitasyon ko.
“Bakit ka lumalayo?!”
“Saan ka galing?!”
“Uhm ... Important matter ..”
Halatang nagpapaligoy ligoy sya. Tss. Denial. I was about to leave him nang bigla syang magsalita. Is it obvious na ayaw nyang sagutin?
“I'm with .... Jacynth!”
I stopped. Lumingon ulit ako sakanya and I look at his eyes.. Sincerely says that he's with Jacynth.
“Anong pinag-usapan nyo?!”
Lumapit sya saakin at pinulupot yung mga kamay nya sa waist ko. But once again, I removed it.
“We're okay.”
“Okay what?! Don't tell me——
He sighed kaya di ko natapos yung sasabihin ko. “About our relationship, custody of our baby and about us?!”
“Huh?! What do you mean?!”
“She let me go. Okay na kami. We're only friends.”
“Huh? What if akitin ka nya ulit?!”
“That won't happened cause she'll going to engage with Mikee. My cousin!”
Nanganga ako. Seriously?! Totoo ba ‘tong naririnig ko?
“What about the Custody?!”
“I'll the full responsibility of our child as HIS father.”
Silence.
“What HIS?!”
Tumango sya. What do you mean na nagpaultra-sound sila kanina?! Nasisiraan na ba sya nang ulo?!
“At ang kapal mo din e! Nagpaultra-sound pa kayo kanina?! Naglolokohan ba tayo, Thej?!”
“Hindi! Hindi nya ako kasama. Kasama nya si Mikee na nagpaultra-sound sya.”
Medyo natauhan naman ako non! Grabe. Ang hard ko pala sakanya kanina. Buti hindi pa ako masyadong nagwala kanina.
Lumapit ako sakanya at.. “I'm sorry .... about my attitude, honey!”
Niyakap nya lang ako at hinalikan ang noo ko. “No its okay.. By the way, pinapasabi nga pala ni Jacynth na magpa-ultra-sound ka na din daw para malaman nya kung anong bibilhin nya para sayo.”
Kahit papano napangiti ako. Humiwalay na ako kay Thej. “I think mas maganda kung i-invite mo silang dalawa ni Mikee dito for dinner? I want her to be my friend after all!”
He smiled. “I guess so..”
Then we laughed. I'm so happy for Jacynth. She finally found her partner in life.
----
LEAVE VOTES 🌟, COMMENTS 📝 and SHARE IT WITH YOUR FRIENDS 💑Mind to follow my FB Page.
-Hyduuush Stories
and on Twitter
-@bulanonhydie
BINABASA MO ANG
MSMMY 2: Marrying Mr. Yabang
Novela JuvenilSabi nila, 'PATIENCE IS A VIRTUE' diba? Pero hanggang kailan ko gagamitin yung pasensya ko kung malapit nang maubos dahil sa rason at pagtatago nya. We're engaged pero yung KASAL?! Uhm-undecided lagi. Diba? Nakakaasar. DATE STARTED: MARCH 20,2016 DA...