Myka POV
Kumunot ang noo ko ng sabihin iyon na lalaki kaya agad ako kumalas sa pagkakayakap sa'kin ng lalaki.
"Sino ka ba?" Nagtatakang tanong ko sa kanya. Bahagya nawala ang ngiti sa kanya mga mukha.
"Ano ka ba huwag ka nga magbiro ng ganyan. Buti buhay ka ang buong akala namin ay patay ka na dahil sa accident.."
"Hoy bro lagot ka sa girlfriend mo kapag nakita ka."
Hindi ako nakaimik sa sinabi ng lalaki dahil naiilang ako sa mga titig na pinupukol ng lalaking yumakap nalang sa'kin bigla.
"Anong makita ..OPPS OMG!!"
Naagaw ang pansin namin sa babaeng parehas nakahulog ng baso. Ano meron ngayon at mahilig sila magbasag ng baso?
Napasinghap ako ng yakapin din ako ng babae..
"O my gosh! Buhay ka Chelsea.. Thanks God!!"
Kumunot ang noo ko at agad din ako kumalas sa pagkakayakap niya.
"Ano ba pinagsasabi n'yo?"takang tanong ko ulit sa kanya.
Nagkatingin sila dalawa at pilit na ngumiti ng hindi ko maintindihan.
"Ano ka ba Chelsea! Di mo ba alam na nalugi ang company n'yo dahil sa kakahanap sa sa'yo na pagkakaalam nila na buhay ka talaga at yung mommy--" napatigil sa pagsasalita yung babae ng hawakan siya ng lalaki sa braso.
"Dibale na't buhay ka na at nandito ka." sabi naman ng lalaki.
Bakit ba ang weird ng mga tao ngayon? Tsaka sino ba yung sinasabi nilang Chelsea ?
"Teka lang? Bakit naman malulugi ang resort namin? Tsaka may pinuntahan sila mama at papa appointment at sino naman si Chelsea?"
Nagkatinginan silang dalawa na siyang dahilan na sobrang pagkatataka ko.
Katahimikan ang bumalot sa aming lahat hanggang sa ngumiti yung babae sa'kin na alam kong pilit lang.
"Huwag ka nga magbiro ng ganyan Chelsea.."
Napataas ang kilay. Ano ba pinagsasabi nila?
"Hindi ko si Chelsea okay? "
"Hindi imposible. Alam ko ikaw si Chelsea kahit nag-iba ang itsura mo o nagpakulot ka ay ramdam kong ikaw talaga iyan!!" Sabi ng babae na takang lalapitan sana ako pero umatras ako.
"Hindi kayo maintindihan! Ano ba pinagsasabi n'yo? I'm Myka."
"Bakit ka ba ganyan Chelsea. Hindi mo ba ako kilala ?"
Umiling lang ako bilang sagot. This time yung lalaki na ang nagsalita.
"Siya si Leanne cousin mo and I'm Kenizke. Muntik na tayo magpakasal kaso dumating si N---"
Napairap ako dahil sa sinabi ng lalaki. Hindi ko sila maintindihan. Anong malapit ng ikasal? Gosh sa buong buhay ko hindi pa pumasok sa isip ko na magpakasal.
Umiling lang ulit ako pero napakafamiliar sa'kin ang pangalan nilang dalawa pero sa buong buhay ko hindi ko sila nakilala kaya sinabi kong...
"Sa buong buhay ko hindi ko pa kayo nakikilala at mas lalong bata ako wala akong natatandaan na nakilala ko kayo."
Hindi nakaimik yung dalawa at bakas sa mukha nila ang pagkadisappointed.
"Leanne and bro ano ba talaga ang pinagsasabi n'yo at sino naman si chelsea at gan'yan ang reaction n'yo dalawa ?"
Napasulyap kaming lahat kay Novem. Hindi ko din alam kung bakit hindi din siya nakaimik habang ako nalilito sa pagsagot sa dalawang ito.
Hindi sila umimik at bahagya nagpalitan ng tingin.
"M-magkakilala kayo?" Sabay pa silang nagtanong dalawa.
Hindi ako sumagot sa tanong ng dalawang ito dahil hindi ko alam ang isasagot.
"Oo bakit ?" Umirap nalang ako ng si Novem ang sumagotm
"Omg. Destiny !!"
"Hindi kaya sumanib ang kaluluwa ni Chelsea sa babaeng yan?" Hindi ko alam kung bulungan ang ginagawa nilang dalawa dahil naririnig ko naman.
"Excuse me? Hindi ako si Chelsea.I'm Mikaela valdez tsaka hindi ako namatay dahil sa car accident, okay? Tara na nga zhel ang weird ng mga tao dito."
Hindi naman umimik si Zhel at sumunod naman agad sa'kin.
Nakatalikod na ako ng magsalita na ulit sila."Hindi ako naniniwla sa'yo. Alam ko. Chelsea alam ko ikaw iyan .. Teka siya ba ang anak n'yo ni---"
"What?" Sigaw ko. Hindi ko napigilan magalit dahil sa sinabi niya. Ako may anak ? Guess WHAT!!
"Wala akong anak tsaka kapatid ko ang tinutukoy n'yo."
Hindi ko sila hinintay na magsalita at naglalakad na kami ng mabilis. Gosh kakaiba ang araw ngayon.
Ang weird? Sino ba ang Chelsea na iyon?
Novem Gatchalian POV..
Napatawa ako ng makaalis na si Mikaela. Nakakainteresado talaga ang babaeng iyon.
"Bro ang weird n'yo. Did you know what? Narinig ko na ang pangalan na Chelsea na iyan. Sino ba talaga siya huh?"
Umirap lang sa'kin si Leanne at tumalikod sa'kin. Napatingin ako kay Kenizke. Bakit ba ang weird ng couple na ito?
May tinatago sila sa'kin.
"Paano mo nakilala si Chelsea?'
Napabuga ako ng hininga ng marinig ko ulit ang pangalan na Chelsea.
"Ano ka ba? Bakit napakaserious n'yo.Nakilala ko siya sa forest park." Cool na sambit ko.
Hindi naman siya nakaimik at tumalikod na din kaya umiling nalang ako at hinawakan ang balikat niya.
"Bro ano bang meron kay Chelsea na iyan huh?"
Marahas niya ako tinignan kaya pasimple ako ngumiti sa kanya.
"Dahil importante siya sa'yo .."
.Napataas ang kilay ko dahil sa sinabi niya
"Woah. Really? Nasan siya kung importante siya sa'kin?" tanong ko sa kanya.
Hindi siya kaagad nakaimik dahil sa sinabi ko. Napaayos ako ng tayo ng mapansin ang masamang tingin niya sa'kin.
Ano problema niya?
"Hindi mo ba narinig? Patay na siya Novem kaya ayaw namin sabihin sa'yo dahil baka masaktan ka kapag nalaman mo."
Napatawa ako bahagya.Ako masaktan? Kahit kailan hindi ako nagmahal ng babae. Kaya hindi ako masasaktan.
"Bro. Hindi ako masasaktan okay dahil wala naman ako maalala."
Napakagat siya sa labi kaya agad nawala ang mga ngiti sa labi ko. Ang weird ng kinikilos niya.
"Masasaktan? Novem kahit hindi ka maka-alala .. Eto ..eto ang makakaramdam hindi utak!" Sabi niya sabay turo sa puso ko
Masyadong nakakabakla ang pinagsasabi niya.
"Puso? Oa mo dude!!" Napatawa ako sa sinabi niya ..
"Oo.. puso ang nakakaramdam kahit mawala ang alala-ala mo puso ang makakakilala kung sino ang nagpapatibok ng puso mo .. Kaya huwag magsalita ng hindi tapos dahil hindi mo alam ang pinagsasabi mo.."
Napatigil ako sa pagtawa dahil sa sinabi niya . Tumalikod siya sa'kin at iniwan akong nakatulala ..
Puso? Puso ang nakakakilala kung sino ang taong mahal mo o nagpapatibok ng puso ko?
Tsk. Kaya ayoko sa love na iyan masyadong maraming explanation.
Umiling lamang ako at uminom ng alak ..
Mahalaga ba talaga si Chelsea sa'kin?
Nagmahal ba talaga ako?
BINABASA MO ANG
BOOK TWO [SDTCP] Infinite Love
RomansaPaano magtagpo muli ang landas ng dalawang taong nagmamahal dati pa ngunit wala sila maalala sa isa't isa dahil sa isang trahedyang nangyari sa kanilang dalawa. The big question is. Mind or Heart? Utak na nakalimot na o gagamitin nila ang puso nila...