chapter 12

7.7K 210 22
                                    


Mikaela pov

"Ano!?"

Nagtaka ako ng tumalikod siya sa'kin sabay nagtaas ng kamay.

"Tsk.. Bahala ka basta ako hindi ko tatanggapin ang salamat mo.."

Hindi ko alam ang gagawin ng magsimula siya maglakad.. Ano gagawin ko?

Kainis! Nakakakonsensya naman.. Paano na yan ? 

"Fine. Saan  ba?"

Wala naman masama makipagdate dito sa lalaking ito. Siguro tatawagin ko nalang na force date tutal napipilitan lang ako.

Tumigil siya ng marinig ang sinabi ko. Hindi ko alam kung ano ang reaction niya ng sabihin ko iyon.

"Magkita nalang tayo dito sa harapan ng school."  matabang na sabi niya.

Napakamot naman ako ng ulo ng wala siyang sabihin kung ano oras.

"Hoy, anong oras?" sigaw ko sa kaniya.

"8 am." maikli na pagkakasabi niya hindi ko maiwasan mapakagat ng labi.

Napailing nalang ako. Kahit kaklan talaga napakabastos.



Dahan-dahan ko minulat ang mga mata ko. Ang pangit nga pala ng araw ngayon.

" Kainis makikipagdate ako sa lalaking iyon!!" bulong ko sa hangin.

Napabuntong hininga ako kahit ayaw ko'man bumangon ngayon wala ako magagawa.

Kahit tinatamad ako ngayon araw na ito . Bumangon na ako para makapagshower na.

Pagkatapos ko maligo ng bihis lang ako ng simpleng jeans at T-shirt..

Dali-dali ako bumababa dahil medyo late na din.

Nakita ko si Mom nag-aayos ng hapag- kainan.

"Mom alis na po ako .."

"Oh, saan punta mo?"

Napakamot ako ng ulo ng magtanong si Mom.Gosh, anonh sasabihin ko ?  

"Mom may pupuntahan lang po kami ng new friend ko."

"New friend?"

Agad ko siya hinalikan sa pisngi dahil hindi ko na alam kung ano pa sasabihin ko sa kaniya. Maya pagkalabas ko lang ng bahay sumakay agad ako  ng jeep.


Napahinga ako ng malalim.Nang malapit na ako sa harapan ng school , pumara na ako upang makababa na ako.

Nakita ko siya nag-aabang  sa harapan ng gate ng school.  Nakatalikod siya sa'kin kaya hanggang ngayon  hindi pa niya alam na nandito na ako.

Hindi ko maiwasan mapangiti pero agad din nawala iyo ng lumingon siya sa direksyon ko.

Nakakapagtaka lang bakit ang aga niya naman yata ?  Umirap ako ng makita ko siyang nakangiti. Hindi ko sinasadya napatingin sa motor niya at nang nakita ko ang helmet ay dali-dali ko ito sinuot.

" Ano pa ngingiti-ngiti mo d'yan?"mataray na sabi ko sa kaniya..

Naiiling na sinuot niya  yung helmet kaya hindi ko sinasadya mapatawa ..  Sabagay hindi naman niya makikita. Nang makita ko siyang sumakay, dali-dali ako sumakay sa likod niya kahit ayoko makitapag-date ngayon wala ako magagawa. 

"Ahhh.." napangiwi ako ng biritan niya agad  kaya hindi ko maiwasan mapatili at yumakap ng maghigpit sa kaniya. Narinig ko pa na tumawa siya



BOOK TWO [SDTCP] Infinite LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon