Chelsea Pov..Pagkatapos ng kasa ay nagtungo agad kami sa reception ngunit hindi kami nagtagal dahil kinukulit ako ni Novem kung saan daw kami maghoneymoon.Kaya hindi ko maiwasan mapatawa dahil sa itsura niya na parang bata.
Nagtaka ako ng tumigil kami sa tapat ng malaking bahay. Ano naman kaya ginagawa namin dito? Tsaka kaninong bahay naman kaya ito? Sinulyapan ko si Novem na kanina pa nakatitig sa'kin na may kasamang ngiti sa kanyang labi.
"Nasan tayo?"tanong ko sakanya. Hindi siya umimik pero may ngiti parin sa labi niya. Maya-maya bumababa siya at umikot sa sasakyan upang tulungan niya ko bumababa. Sa totoo lang nakawedding gown pa. Hindi ko na kasi magawang magpalit dahil narin marami kaming bisita at isa pa kanina pa ako kinukulit ni Novem.
"Ano ba ginagawa natin dito Novem? Tsaka nasan ba talaga tayo?"
Tumigil siya sa paglalakad ng nasa tapat na siyang pintuan kaya hindi ko maiwasan magtaka. Kumunot ang noo ko ng may dukutin siya sa bulsa ng pans niya.
Napanganga ako ng makita ko ang bagay na iyon. "O-m-g, Huwag mong sabihin--". Hindi ko natuloy ang sasabihin ko dahil niyakap ko siya.
"Thank you. Thank you Novem. Hindi ko akalain bibili ka pa ng ganitong malaking bahay para sa'tin."
"Anything for you baby. Gusto ko kasi ng malaking bahay para kasya lahat ng anak natin kaya ngayon dapat simulan natin ang paggawa .."
Napalaki ang mata ko ng sabihin niya iyon kaya hindi ko maiwasan hampasin siya sa braso. Kumalas ako sa pagkakayakap sakanya at marahas ko kinuha mula sakanya ang susi ng bahay.
"Kahit kailan talaga wala ka magawang matino!"inis na sambit ko sakanya.
Pagkapasok ko palang hindi ko maiwasan amazed dahil sa bawat sulok ng bahay na ito ay may gamit na. Hindi ko napagilan ang sarili ko na gumala mula sa kitchen, sa sala at kung saan- saan pa. Kumunot ang noo ko ng mabilang ko ang kwarto.
"Novem bakit lima ang kwarto dito sa taas?"
Hindi siya agad nagsalita. Ngumiti niya lang ako tsaka dahan-dahan na lumapit sa'kin. Hinawakan niya ang mukha ko at marahan na tinitigan.
" 'Di ba sinabi ko naman sayo para kasya tayo lahat? Tsaka gusto ko ng sampung anak para masaya."
Sa pangalawang pagkakataon hinampas ko na naman siya pero ngayon sunod-sunod na ang ginawa kong paghampas sakanya. " Kahit kailan talaga puro kalokohan ang nasa isip mo ! Tsaka ano naman tingin mo sa'kin buwan-buwan manganganak?"
Bahagya siya napatawa sa sinabi ko kaya lalo ako nagpout." Sus, ang cute talaga ng asawa ko.'' Sambit niya sabay pisil sa pisngi ko. Hindi ko naiwasan mapadaing sa sakit dahil sa pagkakapisil niya sa pisngi ko.
Marahan niya ako tinitigan kaya nakaramdam ko ng hiya dahil sa titig niya. Nararamdaman ko parin ang abnormal na pagtibok ng puso ko. Sa lahat ng lalaki na nakilala ko sakanya ko lang talaga naramdaman ang pagabnormal ng tibok ng puso.
Maya-maya naramdaman ko nalang ang labi niya dumampi sa labi ko. Sa halik na pinapamalas niya sa'kin ang masasabi ko lang habang tumatagal nararamdaman ko na ang tensyon sa pagitan ng halikan namin dalawa.
Hindi ko alam kung saan pupunta ang halikan namin dalawa basta ang alam ko lang ngayon nasa loob na kami ng kwarto.. Naramdaman ko ang pagbaba ng wedding gown ko sa sahig..
"N-novem..."
Hindi ko maiwasan tawagin ang pangalan niya ng unti-unti bumababa ang halik niya. Napamulat ako ng tumigil siya sa paghalik. Napangiti ako ng nagmamadali siya tagalin ang necktie niya kaya napailing nalang ako at naisipan na tulungan siya ..
BINABASA MO ANG
BOOK TWO [SDTCP] Infinite Love
RomancePaano magtagpo muli ang landas ng dalawang taong nagmamahal dati pa ngunit wala sila maalala sa isa't isa dahil sa isang trahedyang nangyari sa kanilang dalawa. The big question is. Mind or Heart? Utak na nakalimot na o gagamitin nila ang puso nila...