Mikaela povNag-aayos ako ng gamit ko para sa outing namin nila Leanne. Ang tagal na din kasi ng nagkabouding kami kaya naiisipan namin mag-outing ng three days.
Nagulat ako ng tumunog ang cellphone ko.
Napa-irap nalang ako ng makita ko ang pangalan ni Leanne.
"Oh bakit napatawag ka ?"
["Chelsea. Mukhang may problema tayo."]
Napataas ang kaliwang kilay ko." So ano naman klaseng problema ?"
["Kasi. Si kenizke kasi ... Uhmm "]
"Ano ba Leanne sabihin mo na nga! Kinakabahan tuloy ako sa pagiging utal mo eh!!"
['' Kasi Chelsea niyaya kasi ni Kenizke sila Novem and guess what yung girlfriend niya pala si Alexsandra. Sabi ni kenizke childhood friend daw niya iyon."]
Napabuntong hininga nalang ako .. Kaya pala pamilyar sa'kin ang mukha niya.
Anong gagawin ko eh nakapaghanda ako ng gamit ko? Tsaka ngayon lang kami mag-outing pero --..
["But Chelsea don't worry dahil may niyaya naman ako sa isa sa mga kaclose ko na mga lalaki sa school para hindi ka ma-out of place. Lalo na kung kasama mo ay dalawang couple."]
"What? Ayoko leanne! Mas mabuti pa na hindi nalang ako sumama."
["Chelsea. Ano ka ba sumama ka na! Kawawa naman si Jeffrey ! Nandito na nga siya kasama namin. Ano chelsea gusto mo bang maging loner or hindi? "]
Napailing nalang ako. Siguro ang tanging ko lang gagawin ay huwag magpaapekto sa mga nakikita ko. Sa ngayon subukan ko muna maging baliwalain ang lahat.
"Fine ."
["Yehey! Tsaka yung pupuntahan natin resort ay kila Jeffrey kaya baka mapababa ang discount natin hihi."]
Naipailing ulit ako tsaka ko binaba ang telopono. Pagkatapos ko ayusin ang gamit ko. Napagdesisyonan ko na bumama. Naabutan ko si Mama na may kausap sa telopono.
" Did you have any information about her family?"
Kumunot ang noo ko ng sabihin iyon ni mama. Hindi nagtagal ay napatingin siya sa direksyon ko.
Nagtaka ako ng nag-aligaga siya na patayin ang tawag ng makita niya ako. Hindi ko alam pero kinabahan ako dahil sa kinilos niya.
"Ma bakit nyo binabaan yan kausap niyo?"
"Ah .. Eh ... Wala .... H-hindi importante iyon anak .."
Napatungo nalang ako sa sinabi niya habang binaba ko yung maleta ko.
"Anak sigurado ba kayo ng kaibigan mo na hindi sa resort natin magouting ?" tanong ni Mama. Napasulyap ako sakanya.
Napangiti naman ako ng makita ko siyang nakangiti sa'kin.
"Opo mama. " sambit ko.
Lumapit ako kay mama tsaka siya niyakap ng mahigpit. " Sige mama alis na po."
"Okey anak mag-iingat ka."
Habang papalabas ko ng bahay. Hindi ko maiwasan mapaisip na kahit hindi ko sila tunay na magulang pero naging mabuti naman sila sa'kin at tinuring ako na parang isang tunay anak.
Beep...beep.
Napasinghap ako ng makarinig ako ng busina. Napangiti ako ng konti ng makita ko si Leanne sa harapan na nakasilip ng bintana habang kumakaway.
BINABASA MO ANG
BOOK TWO [SDTCP] Infinite Love
Любовные романыPaano magtagpo muli ang landas ng dalawang taong nagmamahal dati pa ngunit wala sila maalala sa isa't isa dahil sa isang trahedyang nangyari sa kanilang dalawa. The big question is. Mind or Heart? Utak na nakalimot na o gagamitin nila ang puso nila...