Chapter 32

35 4 3
                                    

Era's P.O.V

Ngayon ay last day na nila eomma dito kaya kampante na ako ngayon.
Nandito ako ngayon sa may office room nila Eomma.

"Kailangan ko makausap yung si jimin." Sabi ni Eomma at agad ko naman tinawagan si jimin.

"Hello babe punta ka dito ngayon sa bahay." Sabi ko.

"Anong babe ka dyan?- ay sige babe ngayon na ba? Sige papunta na ako dyan." Sabi nya at binaba na nya ito.

 Maya-maya ay nandito na si jimin sa bahay.

"Upo ka dyan iho." Sabi ni Eomma kay jimin at umupo ito.

"So, ikaw yung boyfriend ng anak ko?" Tanong ni appa at tumango si jimin halatang kinakabahan sya.

"Ilang taon o months na kayo?" Tanong sa kanya ni Eomma at agad naman akong sumagot.

"7 months na po." Sagot ko.

"Matagal na rin pala. Pero jimin.." Sabi ni eomma.

"P-po?" Nanginginig nyang pagkasabi.

"Layuan mo na si Era habang maaga pa." Sabi ni Eomma at nagulat ako sa sinabi nya.

"Bakit po?" Tanong ni jimin.

"Dahil ikakasal na sya-" Sabi ni Eomma pero agad akong nagsalita.

"NO! HINDI PWEDE MA BATA PA AKO PARA IKASAL! AYOKO HINDI AKO PAPAYAG!" Sigaw ko at bigla akong sinampal ni eomma.

"SA AYAW AT GUSTO MO MAGPAPAKASAL KA KAY LANCE!" Sigaw sa akin ni Eomma at sinampal nya ulit ako ng malakas. Napatingin ako kay jimin at gulat na gulat pa rin sya sa mga pangyayari.

"Kahit anong gawin ninyo hinding hindi ako magpapakasal sa taong hindi ko mahal." Sabi ko at nag walkout ako.

Tumakbo ako papunta sa may park malapit sa amin at doon ako umiyak ng umiyak. Umupo ako sa may swing at umiyak ako.

Maya-maya may lumapit sa akin na isang bata na inaalok ako kunin ang panyo.

"Wag na po ikaw iyak." Sabi nya at kinuha ko yung panyo.

"Salamat." Sabi ko at ningitian ko sya at umalis na ito.


"Era!"

Napatingin ako kung sino yung tumawag sa akin yun pala si jimin. At halatang pagod na pagod kakatakbo.

"Nandito ka lang pala. Kung saan saan kita hinanap." Sabi nya at umupo sya sa tabi ko.

"Jimin tulungan mo akong makalauo dito please? Basta kahit saan ayoko talaga magpakasal kay lance." Sabi ko at umiyak ako ulit.

"Sige Era hahanap ako ng paraan." Sabi ni jimin.


"Kailangan na natin umalis ng maaga dahil kilala ko sila eomma. May mga tauhan sila na pwedeng dumakip sa akin." Sabi ko.

"Doon muna tayo titira sa may isang bahay namin. Dun ka muna mag s-stay. Mamayang madaling araw aalis na tayo sasama sa atin sila namjoon dahil magiging delikado sila dyan yung iiwanan natin sila." Sabi ni jimin.

Ginabi na kami ni jimin at umuwi na rin kami. Dahan dahan akong umakyat sa kwarto ko at nagumpisa na akong magimpake ng mga gamit ko. Dahil kung bukas pa kami aalis huli na ang lahat. Alam kong nakabili na sila eomma ng ticket ko papuntang new york. Si jimin naman pinaimpake na nya lahat sila namjoon para mamayang 12 ng madaling araw ay aalis na kami.

--------------

12 na at dahan dahan akong lumabas ng kwarto habang dala lahat ng gamit ko. Nakalabas na ako sa bahay at nilagay ko lahat ang gamit ko sa loob ng kotse at umalis na kaming lahat.

"Sigurado ka ba sa gagawin mo Era?" Tanong sa akin ni jin at mukhang nagaalala ito.

"Siguradong sigurado na ako hindi na ako nagdadalawang isip." Sabi ko.

Halos 2 oras kami nagbiyahe at nakarating na rin kami sa isang bahay nila jimin.

------------------

Emily's P.O.V (Era's Mom)

7 na ako nagising at nandito ako ngayon sa dining table.

"Ma nasaan si Era?" Tanong sa akin ni Lance at kakagising lang ito.

"Ewan ko. Wala ba sa kwarto nya?" Sabi ko.

"Wala po. Staka po bukas po lahat ng drawer nya at mukhang wala nang mga laman." Sabi nya.

Agad naninit ang mga dugo ko at umakyat ako sa kwarto nya. Tinignan ko yung mga drawer nya wala na lahat mga damit nya.


"Cherry! Paki-ikot ang buong bahay hanapin si Era!" Utos ko at hinanap na namin si Era.

"Ma'am wala po si Era." Sabi ni Che.

"Asan yun pumunta?! Naglayas yung batang yon! Kailangan natin sya hanapin bago tayo makaalis mamaya!" Sigaw ko at hinanap na namin si Era.

•••••••••••••

Halos 5 oras na kaming naghahanap sa kanya pero hindi pa rin namin sya nakikita 30 mins na lang ang natitirang oras namin para sa flight namin kaya umalis na kami at magpapadala na lang ako ng tauhan kay Eros para hanapin si Era at idala sa New York. Tinawagan ko si Eros.

"Hello Eros, Magpadala ka ng tauhan dito at kidnapin si Era." Sabi ko.

-------------------

Hi! Sa mga nagtatanong pala kung sino ang leading lady nila si Dahyun po ng twice :> ✌ tas yung si dash po si Sana ayun lang po hehez

-I'mJimin'sWife

"Boy Next Door" Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon