Chapter 41

52 3 0
                                    

Lance's P.O.V

Masaya na ako dahil nasa akin na si Era. Hindi ko nang hahayaan mababawi sha ulit sa akin ni jimin. Siguradong nababaliw na yung gagong yun kakahanap kay Era. Kawawa naman sya wala syang kaalam-alam na asawa ko na si Era.

Komportable naman akong magisa lang sa bahay si Era dahil wala naman na sa kanyang gugulo. Maya-maya uuwi na rin ako dahil tatapusin ko na lang yung papeles na pinapaasikaso sa akin ng nanay ni Era.

"Make sure Lance na hindi nya maalala ang tungkol about sa past nya. Ayoko nang bumalik sya ulit sa jimin na yun." Utos sa akin ng Nanay ni Era.

"Opo. Masusunod." Sabi ko.


"Sige pwede ka nang umalis." Sabi nya at umalis na ako.

Pag uwi ko sa bahay nakita ko si Era nagluluto sa kusina.

(Author: malamang sa kusina magulat ka na lang nag luluto si Era sa C.R kingina mo lance sipain kita dyan charot okay singit ako.

Lance: Mukhang ka naman talagang singit.


Author: Ulul lance pakyu ka mamatay ka na mangaagaw!)

"Oh nandito ka na pala tamang tama malapit na maluto yung niluluto ko tas kakain na tayo." Sabi nya at ngumiti lang ako sa kanya. At naghanda na sya sa lamesa.

"May kakilala ka dito mga kapitbahay natin?" Tanong sa akin ni Era.

"Wala bakit?"

"Kasi kanina may nagwawala sa tapat ng bahay natin tas tinatawag pangalan ko. Hinayaan ko na lang sila sa tapat ng bahay hanggang sa umalis sila." Sabi nya at nagulat ako sa sinabi nya. Nandito na sila jimin? Yung ugok na yun? Kailangan na dito lumayo namin ni Era para hindi na nya ito mahanap ulit.


"Ah ganun ba. Hayaan mo yun." Sabi ko.

"Isa ba sila sa dahilan about sa past ko?" Tanong nya.


"Diba Era sinabi ko naman sayo wag mo nang alalahanin yung sa nakaraan mo? Tara na kumain na tayo." Sabi ko at kumain na kami.



Era's P.O.V

Bakit lagi sa akin sinasabi ni Lance na wag nang alalahanin yung nangyari sa akin dati? May dapat ba akong malaman?

Pumunta ako ng CR para magpalit na ng pantulog. Pupunta na sana ako sa kama namin nang biglang may nahulog na box sa harapan ko. Kinuha ko yung mga laman at tinignan ko isa-isa. May nakita akong phone. Nakita ko yung lockscreen yung lalaking nangungilit at nagwawala sa harap ng bahay namin. Si Jimin.


"Si Jimin?" Sabi ko at pilit kong isipin kung anong meron sa aming dalawa pero biglang sumakit ulo ko.

"Era!" Sigaw ni Lance at kinuha nya yung box sa akin.


"Lance? May dapat ba ako malaman? Bakit mo hindi sinasabi sa akin? May tinatago ka ba?" Tanong ko sa kaniya.


"Pwede ba Era?! Wag mo nang tanungin! Sinabi ko na nga sayo wala!" Sabi ni Lance at nagulat ako sa sinabi nya kaya napatahimik lang ako. Ngayon lang nagalit at sinigawan ako ni Lance ng ganito.


"S-sorry. Hindi ko sinasadya." At niyakap nya ako. "Nadala lang ako sa galit ko hindi na mauulit."


"O-okay lang. Naiintindihan kita pagod ka lang." Sabi ko at natulog na kaming dalawa.

--------

*Kinabukasan*

Lumabas kami ni Lance para bumili ng kailangan sa bahay. Pagkatapos namin mamili, Papasok na sana kami sa kotse may biglang sumapak kay lance.

"Walang hiya ka!" Sigaw ni jimin. Sasapakin pa nya sana si Lance kaso pinigilan sya ng mga kaibigan nya.

"Tama na! Ano ba jimin? Kailan ka ba titigil? Nananahimik kami ng asawa ko bakit mo pa kami ginugulo?!" Sabi ko at tinulungan kong tumayo si Lance.

"A-ano Era? Asawa? Wag kang maniwala sa sinasabi ng gagong yan! Ano bang ginawa sayo ni Lance? Ginayuma ka ba nya? Era please! Bumalik ka na! Hindi ko alam kung anong gagawin ko sa buhay ko pag wala ka. Oo na mahal kita kaya please? Lumayo ka na dyan kay lance magsimula na tayo ng bagong buhay." Sabi ni jimin. At nagtataka ako sa mga sinabi nya.


"Kahit anong gawin mong pagmamakaawa jimin akin pa rin si Era." Sabi ni lance sabay punas ng dugo sa gilid ng kanyang labi.


"Sorry. Pero hindi kita kilala. Oo kilala kita sa pangalan mo pero hindi kita maalala." Paliwanag ko sa kaniya.


"Anong ibigsabihin mo?" Tanong niya.

"First of all, I've lost my memory kaya wala akong maalala tungkol sa atin dalawa. Sa pagkakaalam ko, pag gising ko ang nasa tabi ko ay si lance hindi ikaw." Sabi ko at pumasok na kami ni lance sa kotse at pinatakbo na nya ito.

"Okay ka lang ba?" Tanong ko kay lance.

"Oo ayos lang ako. Wag mo akong alalahanin. May araw rin sa akin yang Jimin na yan. Lilipat tayo ng bahay as soon as possible para hindi na tayo guluhin ulit ng ugok na yun." Sabi ni lance.

Gusto ko sana ulit tanungin si lance kaso baka magalit ulit ito. Masyado akong dinadala ng curiosity ko. Gustong gusto kong malaman yung nangyari sa akin about sa past ko. Bakit ba ayaw sa akin ipaalam sa akin ni Lance? May tinatago ba sya talaga sa akin?

--------------

"Boy Next Door" Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon