Read my new novel, "21 Guns" enjoy xx
Twitter: @siesiezii
Instagram: modernpandora_
-----------------
DK's POVAng daming ginagawa tapos ang dami na namang assignments and projects. Tapos 2 weeks from now Quarterly exam na. Lord, asan po yung sipag ko?
Nakakatamad naman kasi talaga mag-turo 'tong English Teacher namin e. Alam nyo yun, puro basa lang tas wala namang tinuturo hay nako!
Nagpapareading sya, well sya lang naman nagbabasa tapos yung iba nakikinig. Sus! Plastik di naman talaga. Ako? Wala, di rin nakikinig. Ewan ko ba! Wala talaga ako sa mood ngayon.
"And that's the end of the story. As what I noticed, none of you are listening. So as your project for the 4th quarter, I want you to re-enact The Necklace" na-caught ni Sir Harris ang aking attention.
"Sir? For 4th Quarter? 3rd Quarter pa lang po ah!" tanong ni Gail.
"Yes Gail. This film would be your project for the half of this quarter and for the 4th quarter." tumingin sa akin si Gail at nag-shrug lang ako.
"Since the film will cover 2 of your quarterly project it will be divided into two. For the half of the 3rd quarter, I want your chosen director to submit who will be the portrayers, the settings, and the script."
"Sinong magiging director natin?" bulong sa akin ni Jhune pero di ko siya pinansin.
"Then for the 4th quarter naman ang macocover nun is yung final output nyo. Since this is a group project, someone from you will monitor the attendance. I would suggest na yung director nyo nalang din ang gumawa nito. To be fair enough sa mga gumawa at sa mga hindi gagawa. I'll check the attendance and the things you've done as you prepare the film. It will be graded individually eventhough its a group project. Understood?"
"Yes sir" we all said in unison.
"Since we still have time, I want you to talk about this. Pupunta muna ako sa faculty room and pagbalik ko tell me who will be your director." umalis na sya tas sabay sabay nag-ingayan yung mga kaklase ko.
Napa-stoop nalang ako sa sobrang ingay nila.
"Uyy guys gusto ko ako yung main character!" Si Seisha yun napaka-obvious kasi.
"Kung ikaw ang main character wala ng gustong maging asawa mo." Sigaw ni Sky. Ayan na mag-aaway na yang dalawang yan.
"Ewan ko sayo Sky. Aminin mo nalang gusto mo akong makapartner"
"Ohhhhhhhhhhhh..." sigaw nila lahat. Napa-angat narin ako kasi nagiging intense ang sagutan nila.
"Mandiri ka nga Seisha sa mga sinasabi mo. Ewwww!!" nag-act si Sky na parang nanginginig. Hahahahaha!
"Nako aminin mo na Sky na may crush ka sa akin hindi yung tinatago mo pa yan sa akin." nag-flip hair pa ang lola mo.
"Guys kesa mag-away kayo pag-usapan nalang natin kung sino yung magiging director." sa sinabi ni Tricia yumuko ulit ako.
"Oo nga para sya nalang mag-decide kung sinu-sino ang pwedeng maging character" sabi ni Gail. Ayoko na, ayoko ng makinig sa kanila.
GAIL'S POV
Nagkakagulo na kami, ang ingay. Yung iba gusto characters muna yung iba naman director tas yung karamihan wala lang nag-iingay lang. Hala ano bayan!
"Uy Jhune, pakigising naman si DK oh." umiling si Jhune.
"Menopausal yan ayaw ko nga." bulong nya sa akin.
Ayaw ko rin naman gisingin sisigawan lang ako. Okay, kailangan ko na silang patahimikin. Tumayo ako sa pagkakaupo ko at walang pumansin sa akin. Hayy!
"GUYS TAHIMIK MUNA!!!" and finally nanahimik sila.
"Wala kasi tayong matatapos pag walang sasaway hay nako sakit nyo sa ulo ah!" Inayos ko buhok ko. "So ganito na lang" pumunta ako sa harap.
"Taas ang kamay kung sino merong isusuggest kung sino ang gusto nilang maging director." nagtaas ng kamay si Tricia.
"I suggest na si DK nalang." sinulat ko sa board yung name ni DK, as usual.
"Okay, sino pa?" nagtaas din ng kamay si Seisha. "Oh yes Sei?"
"I vote for myself duh!" inirapan ko sya at sinulat nalang din ang name nya.
"I-close na yan!!" sigaw ni Edrick.
"Sus kahit di na nga tayo magbotohan e, kay DK na ako." sabi naman ni GP.
"Ang mean mo sa akin GP!" Ang arte talaga nito ni Seisha asar!
"So since ayaw nyo, who is willing for DK?" nagulat ako kasi lahat sila nagtaasan well maliban lang sa akin, kay Seisha at kay DK na umiidlip ngayon. "Whoa!"
"Hmmp!!!" yun lang ang nasabi ni Seisha.
"So I guess, meron na tayong director hahahaha sorry Sei" nag-sign lang ng whatever sa akin si Seisha.
"Since sabi naman ni Sir na ang director ang bahala sa characters hayaan nalang natin na si DK ang mag-decide. So settled na ha!" bumalik na ako sa upuan ko.
Hindi rin nagtagal nag-ingay na naman sila at kung anu-ano pinaguusapan. Yung mga boys about sa DOTA tas sila Seisha about sa boys and kaartehan syempre.
"Grabe alam nyo ba, meron daw na mag-syota ngayon sa high school department." sabi ni Seisha well di naman sa chismosa ako pero kasi naintriga ako so lumapit ako. Hahahaha
"Ay weh? Sino daw?" oh ayan na ang super chismodang si Shiela.
"Isa daw sophomore at yung girl daw is freshmen. Di ko padin alam kung nililigawan o sila na!" nagkumpulan na kami lalo ng mga girls.
"Ayy yan ata yung naririnig ko sa ibang year e. Si kuya Jeddyk ata yung guy tas yung girl naman, transferee." sabat ni Shiela. Aba! Sila ng updated.
"Talaga? Sino naman sa freshmen? Grabe ang hirap naman nun hulaan." inirapan ko nalang sila at tatayo na sana ng mag salita na naman si Seisha.
"At meron pa." umayos ako ng upo syempre yung pasimple lang. "Meron naman daw sa Freshmen ang gumagawa ng da moves sa section natin." napakunot ang noo ko.
"Huh? Sa section natin?" tanong ni Icah. "Sino naman e 6 lang tayong girls."
"Yun nga ang nakakapag-taka e. Sino. Sa. Atin?" nagkatinginan nalang kaming 5 ng biglang dumating si Sir Harris.
Tumayo na ang ilan sa amin at bumalik sa pwesto. Tinapik ko naman si DK at inangat nya ang ulo nya. Umayos naman sya ng upo.
"So have you all decided who would be your director?" nagtaas ako ng kamay.
"Yes sir."
"And who would be?"
"Si DK po."
"WHAT?"
BINABASA MO ANG
Behind a Badboy look
Novela JuvenilDK Ho is someone who is serious in everything that she does. Then, there is Sky who is vocally in love with her for almost a year. But then, Lennon Cuevas-a badboy-came and changed everything. How this simple high school love story unfold the secret...