"PAGHIHIRAP"

292 14 9
                                    

Tatlong linggo na ang lumipas...............

Inaalagaan ni Pia si kate at si mica. Si pia ang kaibigan ni Joana .

Habang nasa hardin si Alena at inaalala ang kanyang anak na si Filea nakita niya si Kate na naglalaro.

"Hindi ba anak ito ni Joana?"

"Opo mam pero nito ko lang po nalaman na may anak pala si Joana sa tagal tagal naming magkasama dito"

"Hindi ko iyan tinatanong"-pagmamsungit ni Alena.

Hinatak ni Alena ang buhok ni kate.

"Maam nasasaktan po ang bata"

Walang tigil sa pag-iyak si kate.

"Wala akong pake, nanay ng batang ito ang pumatay sa anak ko! Kaya magbabayad sila ng kapatid niya!"

"Wala pong kasalanan ang mga bata"

"Wag ka makekeelam kung mahal mo pa ang trabaho mo!"

"Simula sa araw na ito ang batang ito at ang kapatid niya ay magiging katulong!".

Pagkabata ni Kate -----------------------------

8 taon gulang na si Mica at 10 taong gulang na si Kate,18 taong gulang naman si Casandra na anak ni Alena.

"Kate labhan mo nga tong Dress na binili sakin ni mommy"

"Pero di pa ako marunong maglaba"

"Simple lang halika"

Binitbit ni Casandra si Kate papunta sa Labahan at pinapasok ito sa Washing mahine at nilagyan ng tubig at sabong panlaba .

"Casandra ano ba?"

"Iyan ang bagay sa anak ng mamamatay tao!"

"Hindi mamamatay tao ang nanay ko!"

Nabwisit lalo si Casandra at sinabunutan si Kate.

Saktong pagdating ni Alena.

"Casandra,anong ginagawa mo sa katulong natin?"

Natahimik lang si Casandra.

Ibinaba ni Alena si Kate sa washing machine pagkatapos ay tinulak niya ito sa putikan.

"Iyan ang nararapat sa anak ng mamamatay tao!" -Alena

"Hindi mamamatay tao ang nanay ko ! Kayo ang masasamang tao!"

Paiyak na sabi ni kate na tila puno ng paghihinagpis ang kanyang puso.

"Alam mo hindi kana sana dito nakatira pero dahil may utang sakin ang nanay mo . ikaw ang magbabayad"

"Wag nyo pong saktan ang kapatid ko" -Mica

"Magsama kayo! Mga letse!"

Tinulak din ni Alena si Mica at sabay umalis kasama ang anak na si Casandra.

"ate bakit hindi ka lumaban?"

"Pano ko lalaban e ang laki nila? Hayaan mo pag laki ko humanda sila sa atin"

"Talaga ate ? . "

"Oo"

Napapangiti na lang ang dalawa sa kabila ng hirap na dinadanas nila sa kamay ni Alena.

Dumating naman ang mga anak ng kasambahay na si Mike at Clea na matalik na kaibigan ni Kate at Mica

Pinasaya ng dalawa ang dalawang magkapatid .

"Tandaan mo kate andito lang kami para sayo at sa kapatid mo " -Mike

Napangiti na lang si kate sa kaibigan.

Bad Princess "Ang Paghihiganti"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon