KAMATAYAN NI ISABEL

142 7 1
                                    


Nakarating na sa bahay ng kaibigan ni Cleah si Isabel.

Kasama naman ni Cleah si Jaira na isa pa nitong kaibigan.

"Mommy anong ginagawa mo dito?"

"Anak sumama ka sakin at aalis tayo!"

"No way! Ako lang ang magdidikta sa sarili ko kung kelan ako aalis! At kung kelan ko gugustuhin"

"Mangingibang bansa tayo anak? Diba ayun ang gusto mo?"

"But mayroong narin kaming plano nila Jaira na magpunta sa Denmark , so dikona kailangan sumama sayo."

"Pero anak!"

"Pag sinabe kong ayoko! Ayoko!"

Nagpaalam naman si Jaira na magswiswimming muna ito upang hayaan ang mag ina na mag usap.

Nasa gilid lang sila ng pool.

"Anak, pls sumama ka sakin, saka nayang mga kaibigan mo."

"Dikaba makaintindi?"

Nasampal ni Isabel si Cleah.

"Oo at napakalaki ng pagkukulang ko sayo bilang ina! Pero kahit ako ang tunay mong ina mawawalan ako ng pagmamahal sayo dahil sa inaasta mo! Napakabastos mo!"

"Hindi mo naman kasi ako tunay na anak!"

Nabigla si Cleah dahil sa nasabe niya.

Bigla nalang itong lumabas sa kanyang bibig.

"Anong sinabe mo?"

Kumuha si Cleah ng bote at ipinukpok ito kay Isabel at sabay sa pagbagsak ni Isabel ay ang pagka bagok nito sa gilid ng pool.

Nataranta na si Cleah kaya niya nagawa yon.

Bigla naman umahon si Jaira at nilapitan si Cleah dahil humalo sa tubig ng pool ang dugo ni Isabel.

"Jaira makinig ka! Aksidente lang ang lahat ng ito! Pulutin natin ang mga bote na nabasag tapos ay palalabasin lang natin na nabagok si mommy! Maliwanag ba?"

"Oo Kate!"

Dumating ang mga pulis upang imbestigahan ang nangyare at agad na dinala si Isabel sa ospital.

Ngunit dineklara itong dead on the spot.

Samantala ini interview naman si Jaira at Cleah.

"Mam ano pong nangyare dito?"

"Bigla nalang nadulas si mommy tapos nabagok siya."

Jaira: "opo tama po si Kate!."

Nanginginig ang dalawa habang nagpapaliwanag sa mga pulis.

Sa Mansion ni Kate...........

Sinamahan ni Aling Yan si Kate sa mansion nito.

Upang samahan si Kate na pumirma ng mga papeles.

Ng biglang nahulog ang hawak ni Kate na papeles.

Aling Yan: "kate bakit?"

"Diko alam bigla nalang akong kinabahan. Parang may masamang nangyari.pero di ko alam kung ano."

"Dikaya may nakatakas sa bihag mo?"

"Aling Yan bilisan mo at babalik na tayo ng Resort!"

Dahil sa kaba dali daling bumalik si Kate at Aling Yan sa resort.

Habang nasa biyahe sila ay hindi padin matigil ang pagkabog ng dibdib ni Kate.

Di niya maipaliwanag ang nararamdaman.

Hanggang sa makarating na sila sa Resort.

Maayos at wala namang nangyayareng kakaiba sa resort maayos ang lahat.

"Siguro kaba lang talaga to!"

Aling Yan: "siguro nga. Pero maaari ding may dahilan."

"Ano?"

"Pwedeng isa sa kamag anak mo o minamahal mo ang namatay."

"Tama ka . ganto din kasi ang naramdaman ko nung namatay si mica,Gab at Mike.pero sino?"

"Diko alam . pero bago yun dalawa nalang ang bihag mo? May iba ka pabang paghihigantihan?"

"Oo dalawa nalang sila. Una si Jessa na nang agaw sakin kay Albert. At si Cleah ang kaibigan kong traydor na ng agaw ng pagkatao ko! Parehas silang mang aagaw! Pero bago sila si Albert at ang mommy niya muna ang aasikasuhin ko!"

Nangiti lang si Aling Yan.

"Tapusin mo na sila para matapos nato agad!"

"Dikona patatagalin ang buhay ng nanay mo Albert .diko nadin siya masyadong pahihirapan!"

"Kate! Maawa ka! Hindi bat mahal mo ko?"

Lumapit si Kate kay Albert.

"Oo! Mahal kita! Mahal na mahal pero! Pero niloko mo ko!"

Sinampal ito ni Kate na pagkalakas lakas.

"Laslasan sa leeg ang mommy niya ngayon din gamit ang bread knife!"

Sinunod siya ng kanyang tauhan at sigaw lang ng sigaw si Albert habang nakikita nitong nilalaslasan ang kanyang ina.

"Ang sakig diba? Wag ka mag alala dahil mas masakit ang sayo lalaslasin ka sa leeg gamit ang Blade!"

Naihi na sa salawal si Albert sa sobrang takot.

At tawa lang ng tawa si Kate.

At kinausap nito ang sarili.

"Mica, kapatid ko! Natutupad na ang pangako ko sayo! "

Aling Yan : "Kate sinong kinakausap mo?"

"Ha? Wala simulan na ang paglaslas sa leeg ni Albert gamit ang blade."

Bumagsak naman na ang mommy ni Kate at binawian na ito ng buhay .

"Wait gusto ko may twist ang pagkamatay mo Albert! Dahil manloloko ka! Dapat sayo mawalan ng mata! Hahahaha"

Tinusok ni Kate ang mata ni Albert gamit ang stick.

Sigaw lang ng sigaw si Albert sa sakit ng mata niya dagdag pa ang paglaslas sa leeg niya hanggang sa ito ay tumumba.

Bad Princess "Ang Paghihiganti"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon