At ng silay makarating na.
Nagulat sila at Nakita nilang nandun si Alena.
"Alena!"
Ng napatingin si Alena ay bigla itong nagulat.
"Kate? Kate ikaw ba yan?"
"Oo! Bat parang gulat na gulat ka? Dahil ba nagagandahan ka sa suot ko at may napaka garbo ng sasakyan ko?"
"Akala mo ba e masisindak mo ako? Porke mayaman kana? Nakasungkit ka lang ng mayamang madaling mamatay!"
"Hindi kita sinisindak .teka Ano naman ang ginagawa mo dito!?"
"Kakausapin ko si Lea na bumalik na sa Mansion!"
"At kakausapin ko din siya tungkol sa nanay Pia ko!"
"Ngapala hindi mo pa alam na kamag anak kita!"
"Ano?"
"Oo! Kamag anak kita anak ka ng kapatid kong si Isabel?"
"Anong pinagsasasabe mo?"
"Iniwan ka ni Isabel sa Tatay mong si Peter kasama mo ang kapatid mong si Mica. Nagpunta si Isabel sa Manila para mag hanap ng trabaho pero nahuli siya si ni Papa at dinala sa Amerika! At pinapatay ni Don Digo ang tatay mo! Si Don Digo ang lolo mo! Tapos iniwan ka at si Mica ng pumatay sa Tatay mo sa harap ng Mansion ko! Tapos si Pia ang nakakuha sayo! At tapos kinupkop at ng uutusan ko sa siya na kunin ang anak ko pinatay niya yon at kaya napagbuntungan kita ng galit!."
"Parehas ang kwento mo sa kwento ng kaibigan ni nanay"
Napaluha si Kate.
"Tita kita! Pero Hayop ka! Ng dahil sayo namatay ang kapatid ko!"
"Hindi mo na din kailangan pang maging pamangkin sakin dahil may pamangkin na ako na pumalit sayo!"
"Ano?"
"Oo ! Si Cleah ang pumalit sayo! Siya ang kinikilalang Kate ng nanay mong si Isabel".
Nagulat lalo si Kate at nalaman nitong tinatraydor siya ni Cleah na best friend niya .
"Bakit mo sinasabe sakin lahat to!?"
"Dahil gusto ko lang malaman mo at ng iwasan mo na si Cleah magpaka layo lyo ka na ng Pilipinas."
"Ano ako tanga? Humanda ka! Kahit tita kita magdudusa ka!"
Bumalik si Kate sa sasakyan at may kinuha . kinuha niya ang baril sa sasakyan at sinugod si Alena.
Tinutok niya ito kay Alena.
"Alena! Ito na ang simula ng paghihiganti ko sayo! At sa pamilya mo!"
Kath: "Kate maghulos dili ka! Baka mahuli ka ng mga pulis"
"Wag kayo mag alala, alam ko ginagawa ko! Alena pumasok ka sa kotse ko!"
"Ano? Hindi! Ano gagawin ko diyan!"
Sumigaw si Kate ng malakas.
"sakay!"
Sa nginig ni Alena ay sumakay ito ng kotse pinasakay nadin ni Kate si Kath at Aling Yan sa sasakyan.
Sa kaliwa ni Alena si Kath at sa kanan naman niya si Aling Yan.
Sa tabi naman ng driver si Kate at nakatutok padin ang baril kay Alena.
Bago sila umalis ay kinausap ni Kate si Lea.
"Lea! Wag kang magsusumbong kahit kanino na nasa akin si Alena dahil kung hindi! Buong pamilya mo ang mawawalan ng kamag-anak! Naiintindihan mo ba?"
"Opo! Opo mam!"
Nanginginig din sa takot si Lea at dali daling pumasok sa bahay nila.
"Sige na manong iandar mo na at dalin mo ako sa isang lumang resort nila Gab sa Enchanted Grand Beach Resort."
Ang resort na iyon ay pagmamay ari ni Dona Lira at ngayoy pag mamay ari na niya. Hindi na aktibo ang resort wala ng tao duon o nagpupunta sino man . isa na itong abandunado ngunit may ilaw padin at pinupuntahan minsan ng mag inang Gab at Dona Lira sa tuwing gusto nilang mapag dalawa.
At duon na nga dinala ni Kate si Alena.
BINABASA MO ANG
Bad Princess "Ang Paghihiganti"
CasualeStorya tungkol sa babaeng maghihiganti sa mga taong sakanya'y nang api. Hanggang saan hahantong ang kanyang paghihiganti? Mapagbabago kaya siya ng lalaking makikilala niya?. Sana po magustuhan niyo ang story na to feel free to comment and suggest p...