Si Dona Lira Bernardo ay isang mayamang negosyanteSiya lamang ang bumubuhay sa kanyang anak dahil sa pumanaw na ang daddy ni Gab na si Don Pio
Namatay ito sa isang car accident bata pa lamang si Gab.
Si Dona Lira ay mabuting tao at walang ibang hinangad kundi mapaganda ang buhay ng kanyang anak.
Nakasulat na sa Last will nito na si Gab ang mag mamana ng lahat ng ari arian ng mga Bernardo.
Nasa Peru siya at may inaasikaso sa isa sa mga business niya sa nasabing bansa.
Nakilala niya duon si France na isa ding mayaman na Isa ring Pilipino
Sa una'y naging mabuti ito sa kanya ngunit lumipas ang taon ay nag iba na ang pakikitungo nito kay Dona Lira.
Hindi alam ni Gab na mayroong sinisinta ang kanyang ina.
Sa tuwing tumatawag si Dona Lira sa anak hawak hawak ni France ang buhok ni Dona Lira at itoy kanyang sabunot.
Kinakabahan din kasi si France na baka isumbong siya sa anak nito.
Kaya naman matindi ang pagbabantay ni France kay Dona Lira.
Hawak ni France sa leeg si Dona Lira at walang kaalam alam dito si Gab.
Ngunit isang araw matapos tawagan ni Dona Lira si Gab.
Pagkababa ng telepono ay.
*pak *
May sumuntok sa muka ni Dona Lira.
"Aray ko! Ano na namang nagawa ko sayo?!"
"Akala mo ba ay tapos na tayo sa Katrabaho mo na nanglilingkis sayo?!"
"Ano bang pinagsasasabe mo!?"
Pinisil ni France ang pisngi ni Lira.
"Wag mo ako pinaglololoko !"
Sinipa ni Lira si France sa ari nito.
"Ayoko na! Ayoko na! Sawang sawa na ko sayo! Pagod na ko sa pang aabuso mo! Hindi ko na kaya!"
Agad na hinatak ni France ang buhok ni Lira at ito'y kinaladkad pababa ng hagdan nila.
Ng makarating na sila sa ibaba ay hinarap niya sakanya si Lira.
"Itong tatandaan mo! Akin ka lang! Akin!"
Nanlilisik ang mga mata ni France at takot na takot naman si Lira at patuloy itong umiiyak.
Nanlaban parin si Lira at sinapak niya si France
Sabay nagtatakbo palayo.
Agad din namang kinuha ni France ang baril sa cabinet malapit sa pwesto nila.
*Bangggggg Bangggg*
Dalawang putok ng baril at isa sa bala ng baril ay tumama sa hita ni Lira.
"Arayyyyy!"
Napasigaw si Lira sa sobrang sakit.
May isa namang kapitbahay ang nakasaksi ng lahat at dali dali itong tumawag ng pulis.
"Sinabe ko naman sayo Lira na akin ka lang"
Lumapit ito sa sugatang si Lira at muling sinabunutan.
Hinarap niya ito sakanya at hawak din niya ito sa leeg.
Dinuraan ni Lira si France.
"Matigas ka!"
*pak!*
Sinapak ni France si Lira
*pak pak pak*
Sinapak niya pa ito sa muka ng makailang ulit.
Hanggang sa hinang hina na si Lira at di na halos maitayo ang katawan.
Tumayo si France at habang nakahiga na si Lira ay hinatak niya ang paa ni Lira at kinaladkad papasok ng Mansion.
*Wang wang wang wang*
Dumating na ang mga pulis na taga Peru at pinalibutan si France.
Tunutukan ni France ng baril sa leeg si Lira.
Napapalibutan na sila ng mga pulis.
"Mamamatay kaming magkasama!"
*bang*
*bang*
Unang putok ng baril ay tumama sa leeg ni Lira at itoy bumagsak sa sahig.
Ang ikalawang putok ay sa ulo ni France at sabay bumagsak din ito sa sahig.
BINABASA MO ANG
Bad Princess "Ang Paghihiganti"
De TodoStorya tungkol sa babaeng maghihiganti sa mga taong sakanya'y nang api. Hanggang saan hahantong ang kanyang paghihiganti? Mapagbabago kaya siya ng lalaking makikilala niya?. Sana po magustuhan niyo ang story na to feel free to comment and suggest p...