Chapter 2: At school

6.9K 173 15
                                    

Bea's POV

Morning.

Grabe hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako kaka-isip kung papaano makuha ang simpathy ni Dad, ugh! I'm really serious about that, trying hard na ba ako?

Well, hayaan mo na karapatan ko naman to eh. Bumangon na ako at naligo after that bumaba na ako para kumain. Nadatnan ko si Ate na kumakain na, I wonder where's Mom and Dad.

"Good Morning Ate." Masayang bati ko sakanya the she smiled at me, may nginunguya pa kasi sya. Kumuha nadin ako ng pagkain ko at nagsimulang lumamon.

"So Bea what are your plans for college?" Seryosong tanong nya sa akin, napa-isip din tuloy ako ano nga ba. Maybe I should ask her she knows best, baka ngayon maka-usap ko sya ng maayos.

Usually kasi hindi nya ako kinaka-usap if not necessary, hindi rin kasi kami close.

"What do you think Ate? Where should I go?" Tanong ko sakanya atska na uminom ng tubig.

"Your so pathetic Bea, hmf. Maybe I should've ask you in the first place, hindi mo rin pala alam. Wala ka na ba talagang alam na gawin? What if kung mag-isa kanalang sa buhay Bea how would you survive? Well, I should go." Sarcastic nyang sabi sa akin, that hit me so much. Hindi na nga din ako nakasagot sa kanya.

But I guess it's true siguro nga ganun ako, maybe this is the right time to change my perspective.

Tumayo na ako at nagpunta na ng school, habang nasa kotse ako naalala ko na naman yung sinabi kanina sa akin ni Ate, napaka diretsyo nya.

She has an focus wala pa man she thinks of it, how would my small brain do all that. Abasta! Starting this day I will be a good student, I will try my very best. "Ma'am andito na po tayo." Sabi ni Manong sa akin, "Thanks po."

Saka na ako bumaba ng kotse, pagpasok ko palang sa school triangle libo-libong estudyante na ang nadatnan kong may kanya-kanyang dalang baner na may nakasulat na 'Welcome Scott Ford'.

Sino naman kaya yun? Hmf! What a waste of time, diretsong lakad nalang ako at pumasok na room namin.

Pagpasok ko sa room halos wala man kami sa sampu na andito, angyare? Well, I don't care much better tahimik.

Sinulpak ko nalang ang earphones ko and listen to some music, I was enjoying my time when I heard a loud scream coming. It was them, my dearly classmates who just entered the room.

Kasunod din nila ang teacher namin, so I quickly removed my earphones. After they we're settled, I sit properly and listen to what is the lesson all about.

Alam nyo naman bagong buhay na ako diba? Pero lintek lang napaka-ingay ng mga nasa likuran ko takte tong mga to anf haharot.

"Ampogi talaga ni Scott noh!" Girl one.
"Oo nga, buti nalang at dito sya mag-aaral. Sana wala pa syang Gf." Girl two.

Ayun hanggang sa matapos yung subject yun lang pinag-uusapan nila, pero that won't stop me from learning. Sige magkukwento ako kung anong pinag-aralan namin kanina ne, wait lang... Ano kasi... Ay!

Tae! Nakalimutan ko na! Basta may kinalaman sa Energy ba yun o Theory, tsk! Yaan na nga natin yun, basta importante hindi lang ako naka-upo duon.

Tapos pa ang ilang subjects at lunch time na, I was about my way to the cafeteria ng magvibrate ang phone ko.
1 message recieved

Mom

'Bea go to my office after your class, Im gonna show you something. Take care, I love you.'

My Life With Mr.Genius [COMPLETED] (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon