Chapter 38: Tagaytay

3.7K 97 1
                                    

Bea's Pov

Bumaba na ako ng sasakyan ni Scott, andito kasi kami sa school. Sabay parin niya ako lagi. Pero gaya nga ng napagkasunduan namin ng sarili ko ay dapat wala na akong pake. Hindi ko narin siya pinagtutuunan ng pansin kahit pa para sa kaniya normal na ang pakikitungo ko sakanya.

Hindi ko nadin gaanong pinagpapansin si Ate kahit na nagtuturo siya sa klase namin, kapag tinatanong niya ako sumasagot naman ako. Ayokong ipakita sa kanila na apektado ako ng presensiya nilang dalawa.

Dumiretsyo nalang ako sa room at umupo nagtataka naman ako kung bakit ang tahimik ng lahat at parang ang ligaya ng mga mukha ng mga 'to. Pinapabayaan ko kang ang kabaliwan nila hanggang sa dumating na sa room ang class advicer namin.

Na siya namang ikinagulat ko, ang pagkakaalam ko kasi Biology kami ngayon. Well, the hell I care. Binati siya ng mga classmate ko pero nanatili akong naka-upo at tahimik. Tinignan tuloy niya ako tinaasan ko lang siya ng kilay, kaya ibinaling nalang niya ang tingin sa iba.

Ganito naman talaga ako noon walang galang at matapobre. And I don't effin care about it. Bumalik nadin naman kasi sa normal ang buhay ko. Kinatatakutan nadin ako at laging iniwasan. Pero si Macey iba siya, even though sinisiraan na ako ng mga ibang students dito.

She still's come to me, and make me laugh para siyabf si Kevin. Bagay sila. Haha! Parehas kasi kami ng perspective ni Macey eh. Happy go lucky lang kami. Okay naman siya, we still bond like sisters.

How I wish sana talaga siya nalang ang naging kapatid ko instead of Ate Bella. Masyado kasi kaming malayo sa isa't-isa, infact if they will not know our surname they will not know we are siblings.

"Class Im sorry to say but we have an urgent meeting. So you are dissmissed this whole day but make sure you will do all your requirments for the upcoming periodical." Masungit na sambit sa amin ni Ma'am atsaka na lumabas, saglit na nagkaroon ng katahimikan.

3..2..1..

"Whoooooo! Let's party!!!!! " sabay-sabay nilang sigaw atsaka nagbatuhan ng papel. Tumayo nalang ako at lumabas na, habang naglalakad ako nag-iisip ako ng magandang gawin ko.

Wala din naman kasi akong gagawin niyan buong maghapon. Nag-isip ako at naalala ko si Kevin. May hinihiling nga pala siya sa akin, agad kong kinuha ang phone ko at idinial ang number niya.

Agad naman niya itong sinagot.

"Yes? Myloves?" Pilyo niyang sambit atsaka tumatawa.

"Myloves ka jaan! Tara?! Im free this whole day!" Masayang balita ko sakanya.

"Talaga? That's great?! I'll fetch ypu right now, where are you?" Sunod-sunod na sambit niya kaya napangiti naman ako.

"Im at school, see you. Bye!" Kayari noon ay pinatay ko na ang call atsaka maganang naglakad papunta sa harap ng gate ng school, dito ko na hihintayin si Kevin.

Ilang saglit lang din ay dumating na si Kevin at napakasaya ng mukha niya, pinagbuksan niya ako ng pintuan at sumakay na ako. Akala ko ay didiretsyo niya sa bahay namin pero agad siyang nagdrive palabas ng manila.

"Hey?! Pupunta tayo doon ng nakaganito ako?" Angal ko sakanya habang nakapamewang, ngumiti siya sa akin.

"Ofcourse not. I have something for you in the back, get it." Utos niya sa akin kaya naman agad ko siyang sinunod. Kinuha ko yung paper bag sa likod at bibuksan. Pagkakita ko noon ay otomatiko akong napangiti.

"Wow! Thanks Kev! I like it! Your the best!" Sigaw ko sakanya atsaka siya pinagyayakap. Tumawa lang siya at umiwas.

"I know right. Haha! Im driving." Sambit niya sa akin kaya naman napaayos ako ng pagkakaupo at pinagmasdan anf damit na ibinigay niya.

My Life With Mr.Genius [COMPLETED] (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon