Scott's Pov
Andito na kami ngayon ng advicer ko sa ibang school, ngayon na kasi ang Science Contest ko.
Wala namang kaba na bumabalot sa akin, alam naman kasi naming lahat kung sino ang mananalo. Haha!
Ganon talaga ako kayabang, confident kasi ako eh.
Every year since then lagi namang ganun ang ganap, medyo depressed nga lang ako ngayon kasi nakaka-inis yung babaeng kasama ko sa bahay.
Akala siguro nya hindi ko napansin na andyan na sya, it was 3am when seh got home.
Hindi ko rin alam kung kanino yung kotseng gamit niya, baka kung kanino na naman niya ki-narnap yun.
Ang weird talaga nya. Haist! As if I care? Malaki na naman na sya, kayang-kaya na nya ang sarili nya.
Natapos naman na ang contes at awarding na.
"And the Winner of our Annual Science competition is none other than! Ofcourse from Rei-Dex Academy, Scott Ford!" Pagkasabi ng announcer ay masigabong palakpakan ang ibinigay ng mga tao, atsaka na ako umakyat sa stage at kinuha ang medal ko.
"Congrats." Bati sa akin ng judges gayun din ang may-ari ng school.
"thanks." Maikling sambit ko atsaka ngumiti nalang. Umuwi din naman ako, msaydong nakakapagod ang araw na 'to.
Wala si Bea, sabado kasi ngayon eh. Baka may ibang lakad, usually kasi mga ganitong araw ginaganap ang mga contest ng academy.
Nagshower na ako at umupu muna sa study table ko, nagbasa-basa na muna ako ng mga libro ko.
Hanggang sa mapagtanto ko na malapit na palang magend ang school year na'to, ilang years nadin naman ay college na kami.
Hihiga na muna dapat ako ng tumawag sa akin si Mom, agad ko din naman sinagot yun.
"Yes ma?" Tanong ko kay Mom at inayos ang mga libro ko,
"Where are you?" Tanong sa akin ni Mom, humiga na muna ako sa kama ko.
"Mom? C'mmon what is it?" Naiinis na ksai ako eh, kapag ganito kasi may gustong sabihin si Mom sa akin.
"I saw Bea right now, she's with someone. Do you know this?" Alalang tanong sa akin ni Mama, ala naman akong pake kahit la na may kasama syang iba eh.
Bahala sya basta wala kaming pakeelaman sa buhay namin.
"Mom it's fine, she can do whatever she wants." Sambit ko habang tumatayo at nag-aayos ng ibang gamit ko dito sa closet.
"Im with your Lolo, he's wondering. Come here and take Bea." Sabi ni Mom at ibinaba na ang call, nabwisit naman ako kaya nasipa ko yung upuan. She's so pathetic, ugh! She always do things like this.
Lumabas na ako sa kwarto atsaka na sumakay sa kotse ko. Tinext naman ni Mom kung saan nya nakita si Bea, sino naman kaya ang kasama nun.
Eh sa pagkakaalam ko aala namang kaibigan yun, baka naman mag-uutangan na naman sya.
Tch. Pumarada lang ako sa parking lot, andito ako ngayon sa isang mall aroung ayala.
Sabi ni Mom asa starbucks daw sila eh, sigurado naman akong mapapagalitan nya kami kay Lolo.
Tinawagan ko na si Bea, pero hindi niya sinasagot ang unang call ko. Nang pangalawa na ay sinagit din niya,
"Ohh, bakit?!" Bungad nya sa akin, narinig ko palang ang boses nya ay nag-init na ako.
"Where are you?" Sarcastic kong tanong sakanya at naglakad na papunta sa starbucks nakita ko naman syang may kasamang lalaki at nagkukwentuhan sila.
"Why do you care? Uuwi din ako." Sabi niya sa akin saka sya uminom ng Frape nya, nakita ko naman na grabeng makatitig sakanya yung kasama nya.
Mukha namang adik yung kasama nya, hmp!
"Hinahanap tayo ni Lolo, uwi kana." Sabi ko sakanya oero nagulat ako ng pinatay nya yung call saka na inilagay sa pocket nya yung phone nya.
At nagpatuloy sila sa pag-uusap ng kasama niya, ugh!
The f*ck! Ang tigas talaga ng ulo ng babaeng 'to. Pumasok na ako sa shop at lumapit sa table nila, tinignan naman ako ng kasama nyang lalaki.
Hinigit ko na ang kamay ni Bea na ikinagulat nya,
"Ano ba Scott?" Pigil nya sa akin pero patuloy ko lang syang hinila, hanggang sa sumabat naman 'tong panget na'to.
"Let her go, she does'nt wan't." Sambit niya sa akin saka hinawakan ang kabilang kamay ni Bea.
"Excuse me, who are you?!" Sigaw ko sakanya at tinapunan ko sya ng masamang tingin.
"Bea c'mmon Lolo is waiting for us." Dahilan ko kay Bea kaya naman binitawan ni Bea ang kamay ng mayabang na'to,
"I'll just txt you Kev, don't worry about me." Sabi ni Bea sakanya kaya patuloy ko na syang hinila papuntang kotse ko, pero iniiwas din niya ang kamay niya sa akin.
"I have my own car, you don't have to." Atsaka na nya ako tinarayan, binitawan ko narin naman sya. Umalis na din ako, ugh!
Bakit ko pa kasi pinuntahan eh, I forgot I don't care about that girl! Umuwi na ako pero wala parin si Bea, na-iinis na nam
an ako eh. Tsk! Tinawagan ko lang ulit sya pero hindi nya sinasagot ang tawag ko, nakakabwisit naman 'to.
Ilang minuto pa ay dumating nadin sya.
"What took you so long?" Tanong ko sakanya, at nilagpasan nya lang ako. Paakyat na sya ng hagdanan kaya naman sinundan ko lang sya.
"Did you hear me?!" Sigaw ko sakanya pero hindi parin niya ako pansin kaya naman hinigit ko ang kamay nya.
"Why? Are you jelous Scott?!" Bigla niyang sambit sa akin, kaya naman nabitawan ko ang kamay niya.
"Ofcourse not, I was just keeping this marriage to safe for Lolo's eyes." Paliwanag ko sakanya at nagpatuloy nalang sya sa banyo. No!
Ofcoures Im not jelous, that's crap! Im only inlove with Bella not for her, she's not my material girl.
Im just doing this for our sake, I don't even wan't this. And I can't also think why my Mom picked this girl. Ugh! Naguguluhan na ako!
Humiga nalang ako sa kama at nagpahinga nalang muna, wala naman dapat akong pake sa babaeng yun. Wala dapat akong ipakitang concern sakanya, I should be more sensitive.
"Defensive pa more Scott!!"
Vote! Comment! Share!
BINABASA MO ANG
My Life With Mr.Genius [COMPLETED] (Editing)
RomancePaano kung makatagpo ka ng isang tao na nuknukan ng katalinuhan? At hindi mo inaasahan na makakasama mo siya sa iisang bahay? Paano? Alamin! Samahan natin si Bea sa buhay niya kasama ang isang Genius.