Bea's Pov
Andito kami ngayon sa Airport naghihintay kami ni Scott, para makapagcheck-in na kami.
Ngayon nadin kasi yung alis namin papuntang Hawaii, wala naman na akong angal pinilit din kasi kami kanina ng Lolo ni Scott eh.
Hindi naman kasi kailangan 'to eh, bakit pa may gani-ganito pa. Ugh! Si Scott naman ayun, nagrereview mag-isa nya kanina pa nyang umaga hawak yung Algebra book na yun.
Maya-maya pa eh, tinawag na ang gate number namin at pumasok na kami. Naging maayos naman ang byahe namin, hanggang sa makarating na kami sa Hawaii.
Tahimik lang kaming dalawa, busy kasi si Scott sa libro nya ako naman ine-enjoy ko yung view dito sa Hawaii.
Nang makarating na kami dito sa Hotel agad akong nahiga sa kama, si Scott naman umupo sa isang table at nagsimulang magsolve ng kung ano-anu.
Tumingin ako sa isang malaking glass window dito at nakita ko ang beach, kaya naman nagdecide ako bumaba at maglakad-lakad nalang muna sa baba.
Hindi ko na tinanong si Scott kung gusto niyang sumama, hinayaan ko nalang muna sya sa pag-aaral niya.
Naglalakad na ako dito sa dalampasigan at nakakita ako ng mga shells, ang gaganda ng mga 'to. Ibang-iba sila sa mga shells sa Bora, ganun din ang mga alob dito.
Natuwa naman ako sa mga nakikita kong nagsasayawan na mga Babae, ang saya pala ng kultura nila dito napakabuhay naman.
Umupo ako sa buhanginan at nag-isip ng mga bagay-bagay, paano na kaya ako ngayon. Feeling ko talaga nag-iisa nalang ako sa mundo, si Mom hanggang ngayon hindi parin niya ako pinapansin.
Si Ate? Ayun lagi akong ini-isnob, wala din naman akong pake eh. I've learned that in this world there are no one you can trust, no one unless yourself.
Palubog na ang araw at ang ganda ng sunset dito, buti nalang dala ko DSLR ko.
Kumuha lang ako ng mga pistures at ganun din nagselfi narin ako, hindi naman ako maghilig sa social media.
Lahat ng nakukuhanan kong pistures naka tengga lang dito sa memory card ko, wala din naman kasing makaka-apriciate eh.
Bumalik lang ako sa hotel at nakita ko na tulog na si Scott, hindi na ako nag-aksaya ng panahon nagisingin siya at ayahin siyang kumain.
Nagparoom service nalang ako at kumain na mag-isa ko, kayari ko ay nagshower ako atsaka nag-ayos ng mga gamit ko.
Nakita ko naman yung wedding picture ko, ang gandang babae. Pero hindi ako yung babaeng masaya sa araw ng kasala niya, Im sure every girls dream is to have an perfect wedding.
But not in my book, tanggap ko na naman ano pa nga bang magagawa ko kung eto na ang kapalaran ko.
Morning....
Nakita ko si Scott na nag-aalmusal na, tumayo ako at nagshower na muna. Hinyaan ko lang syang matapos kumain, saka narin ako nag-almusal nun.
Matatapos na sana akong kumain ng biglang higitin ako sa kamay ni Scott na sya namang ikinagulat ko, para akong aso na hila-hila niya ngayon.
Ipinasok niya ako sa kwarto at itinapon sa kama, nasaktan naman ako doon.
"Anong bang ginagawa mo ha Scott?!" Masakit kong sigaw sakanya, na-iiyak narin ako pero pinipigilan ko 'to. Hindi ako umiiyak sa harapan ng kahit na sino pa, ayokong maging mahina.
"Tinatanong mo pa ako huh?! So what's this?!" Sigaw niya sa akin saka inihampas sa mukha ko yung Ipod niya, at duon na ako nagsimulang umiyak.
Para narin niya akong sinampal nun, binasa ko naman ng dahan-dahan yung nakalagay na status ko.
'Here in Hawaii with my Husband! #Honeymoon' At nakatag pa si Scott sa status ko.
Naguluhan naman ako hindi pa nga ako nagbubukas ng kahit anong account ko eh, wala din naman akong kaalam-alam dito.
"Scott, hindi ako 'to. I've never opend any of my accounts this past few days." Pagtatanggol ko sa sarili ko, pero napasabanot siya sa buhok niya.
Lumapit ulit siya sa akin at hinawakan niya naman ang mga magkabilaan kong braso.
"Bea! Do you know what you just did! I've agreed to this marrige in one condition no one will know, unless the two of us. And now look what you've done! Ugh!" Sigaw pa niya ulit sa akin, hindi ko na alam ang gagawin ko.
Hindi naman talaga ako yun eh, hmf.
"Scott that's not me who did that, ayoko din naman na mabunyag ang sikreto natin eh." Iyak ko sakanya, pero hinigit na naman niya ang mga braso ko.
"Ohh really?! Do you assume that I will believe at your lies?! Kilala kita Bea, ikaw yung tipo ng babae na gagawin ang lahat masira lang ang taong kinaiinisan mo! You even did this at your own family!" Sigaw nya sa akin at mas lalomg hinigpitan ang pagkakasalmal sa mga braso ko, hindi ko naman nagawang mga sagit sakanya. Iyak lang ako ng iyak,
"So why can't you answer me huh?!" At mas lalo pa nyang diniin ang pagkakahawak sa akin,
"na...nasa...nasasak...nasasaktan a-ako." Iyak ko sakanya, pagkasambit niya sa akin nun ay itinulak niya ako saka na sya umalis.
Ako?! Eto na-iwan akong mag-isa dito na umiiyak, hinaplos ko ang mga braso ko hanggang ngayon ramdam ko parin yung higpit ng hawak niya sa akin.
Tumayo na ako mula sa pagkakatumba niya sa akin kanina, humiga ako sa kama atsaka na ako diretsyong nakatulog.
Makalipas ang ilang oras siguro ng pagtulog ko ay nakarinig ako ng mga kalabog, iminulat ko ang mga mata ko at gabi na pala nun.
Nakita ko si Scott na nag-eempake na at mag dina-dial aa Cellphone niya, tatayo na sana ako ng makaramdam ako ng pananakita ng katawan maga din ang mga mata ko.
Ayoko din naman siyang tignan eh, kaya dumiretsyo na muna ako sa banyo. Hanggang sa marinig ko ang boses ni Scott,
"Dad, we are going home right now. I've booked our flight." Sabi niya habang inaayos ang mga gamit niya,
"Dad, no more question we've planned this Bea also want's to go home." Sabi pa niya at tinignan niya siguro kung nakahiga pa ako sa kama.
"Okay Bye, thanks Dad." At ibinaba na niya ang cellphone niya, yun nadin ang hudyat ko sa paglabas.
"Pack your things we're going home." Utos niya ng hindi man lang ako tinitignan, ganun naman nga din ang ginawa ko. Bumaba na kaming dalawa sa lobby ng hotel, at nakipag-usap siya dun sa receptionist.
Inalalayan naman ako ng isa sa mga crew ng hotel para maghintay sa labas ng taxi, nginitian ko nalang siya.
Ilang minuto lang ay lumabas nasi Scott, tinignan naman niya ako ng parang na-iinis sa akin. Nakarating na kami sa airport at naka-upo habng naghihintay nalang.
Bahala na kung anong mangyari sa amin sa pagbalik namin dun.
Basta gusto ko lang na magpahinga na muna pagbalik namin doon, ayoko muna ng mga tanong.Masyado na akong na-iistress, lalo pa yung tensyon na nangyari kanina sa amin ni Scott. Hindi ko talaga alam kung sino may gawa nun, clumsy na ba ako? Or maybe there's someone who's hacking my account.
Hmf! Kapag nalaman ko kung sino yun talaga naman! Ng makasakay na kami sa eroplano ay natulog na mun ako.
"Some people will do everything just to ruin other peoples life."
Vote! Comment! Share!
BINABASA MO ANG
My Life With Mr.Genius [COMPLETED] (Editing)
RomancePaano kung makatagpo ka ng isang tao na nuknukan ng katalinuhan? At hindi mo inaasahan na makakasama mo siya sa iisang bahay? Paano? Alamin! Samahan natin si Bea sa buhay niya kasama ang isang Genius.