Scott's Pov
Araw na ng kasal namin ngayon ni Bea, andito kami sa isang hotel. Nasa kabilang kwarto lang din naman si Bea kasama niya ang family niya, ganun din naman ako. Nabalitaan ko yung ginawa sakanya ni Gladys sinabi kasi sakin ni Michael eh, at siya rin ang tumulong sakanya na makatakas.
May napapansin nga ako dyan kay Michael parang ang dami niyang alam tungkol kay Bea, wala naman akong pake kung ano ang malaman niya. Nakabihis na kaming lahat at nagpipicturan naman para sa photo album, inaayos ni Mom ang Necktie ko.
"Son now that your going to marry Bea, please do take care of her. Never let her cry because of you, cause your Dad never did that to me." Sabi niya atsaka ako hinalikan sa pisngi, tumango lang ako.
Nasa simbahan na kami ngayon hinihintay lang namin maglakad si Bea, she looks great. Habang naglalakd si Bea, para akong nanghihina. Ma-iisip ko palang na tuluyan na akong matatali, nanlalambot na ako.
Sandaling panahon lang naman yun kaya, hahayaan ko ng matapos to ng mabilisan. Ng nasa altar na kaming dalawa, nagsimula na ang orasyong ng pari. Wala namang naging sagabal sa kasal, at dumating na yung line ni Father na sa sandaling sambitin ko ay wala ng urungan.
"Beatrice Alexa Gonzaga Go, Do you take Scott Xander Montessori Ford as your lawfully wedded husband?" Tanong nya kay Bea, at ramdama ko ang panginginig ng mga kamay ni Bea. Tsk! Ang arte ne'to.
"I.. I DO." alanganin niyang sambit kay Father. Tumingin naman sa akin si Father at nginitian ako,
"Scott Xander Montessori Ford, Do you take Beatrice Alexa Gonzaga Go as your Lawfully wedded wife." Tanong nya sa akin, eto na yun eh. Im just gonna say the two words and my life will be in hell, but theres no taking back.
"I do." Mabilis kong sambit kay Father at sabay na nagpalak-pakan ang mga tao.
"You may kiss you wife now." Utos sa akin ni Father at dahan-dahan namang humarap sa akin si Bea,wala na akong nagawa nagsisigawan naman na ang mga tao. At isa pa andito si Lolo, kaya hindi ako pwedeng tumanggi eh.
Daha-dahan kong iniaangat ang belo ni Bea, hindi niya ako tinitignan naka pikit lang sya. Binilisan ko nalang gusto ko ng magpahinga, mabilis kong hinagkan si Bea. Sabay non ang pagpalakpak ng mga tao sa paligid namin. Kayari naman nuon ay ang picture taking na ng buong pamilya namib, si Bea naman balisa lang.
Parehas kaming laging napapagalitan sa photographer halata daw kasing hindi masaya ang ngiti namin.
The day continious, we are now here in the reception. All eyes on us, napatuloy ang mga seremonyas ng normal na kasalan. Gaya ng pagslice ng cake, pagtanggal ng garter sa legs ni Bea at ang paghahagis ng flower.
Malapit ng matapos ang lahat at bigla naman nilang kinalembang ang mga baso nila, dahilan daw para ikis ko si Bea. Tumatangi ako pero ano pa nga ba, hinalikan ko lang sya ng mabilis saka kami parehas na nagngitian. Para makita ng mga tao na okay lang kami.
Sa pagtatapos ng event at isa-isa ng nagsisi-alisan ang mga bisita, biglang lumapit sa akin si Lolo.
"Scott, listen carefully to what I say and always remember it okay?" Sambit pa ni Lolo sa akin, tumango lang ako.
"Girls will always be sensitive so be patient when Bea gets some tantrums okay? And never hurt her, later will be your first night together so take her gentle okay? If she's not ready don't force her, wait for the time that she will be ready. And if you fight on something try to solve it at yourself, everything will be on you because your the Man. Don't ever let her work. Love her until your last breath." Atsaka nya ako tinap sa likuran ko nagpaalam narim siya na magpapahinga na muna.
Tumuloy naman kaming dalawa ni Bea sa isang kwarto dito sa hotel, nagshower lang ako at ganun din naman si Bea. I don't have any plans taking her, will be just as normal as we do. Nakahiga na si Bea sa kama, sa sofa nalang siguro ako matutulog. Bago pa ako makahiga ng tuluyan, may iniabot na isang envelope si Bea sa akin.
"Nakita ko yan sa may bed table, mukhang para sayo eh." Sabi niya saka na umalis sa harapan ko, tinignan ko naman kung aning nakalagay na pangalan.
'To Mr. And Mrs. Ford'
Tsk! Edi wow! Sakin lang naman talaga 'to dahil ako ang original na Ford, nasabit lang sya sa apilido ko ngayon. Binuksan ko hung envelope at nakita ko na isang plane ticket yun para bukas sa Hawaii, kasama din dun ang Hotel Pass. At ilang cash na nasa Hawaiian Money na, tss. At may latter na nakatupi binasa ko naman yun.
Dear son,
Enjoy your honeymoon their. Take care of your wife, be as good as me. I love you.Hayyst! Dapat nga kay Bea nila sabihin na ingatan ako, cause she's more brutal than I'am. Hayy naku! I can't magrereview pa ako bukas para sa Mtop competition ko, isa pa. We're just sixteen how come they wan't us to do this. Dina-ial ko si Dad para linawin ko ang lahat sakanya.
Dad calling...
"Yes son?" Masiglang bati sa akin ni Dad, napa-irap naman ako.
"Dad, we can't go tommorow. I have a competiton next month, I have to review." Angal ko sakanya, pero hindi niya ako pinagbigyan.
"Scott don't worry you'll just spend four days there, and you can take her juat don't hit the quan. You know it, be careful I say. Enjoy your life. Bye son!" Atsaka na binaba ni Dad ang phone napakamot naman ako sa batok ko, para namang kasing timang 'tong si Dad. Hindi pa ako pinatapos sa pagsasalita eh, saka isa pa hindi din naman panigurado papayag 'tong si Bea. Napaka-arte nga nito eh.
Nakahiga na ako sa sofa, hindi ako makatulog hindi ko nga alam kung bakit eh. Akoyo din namang na magpunta sa Hawaii bukas lalo na kung siya ang kasama ko, nakita ko nga kanina si Bella. Ang ganda nya, kahit na ang kaharapan ko ay si Bea. Si Bella parin ang nakikita ng mga mata ko, na-iimagine ko nga ngayon na siya yung bride ko. If I can just spend up time, I would marry her.
Hindi talaga ako makatulog eh, tumayo ako at pumuta sa may verinda ng kwarto na to. Nakita ko ang mga sasakayan at building na nag-kikislapan sa baba. Haysst! Ano ba naman 'to. I guess I'll have to swallow all of this things that just been happend in mylife. Malalagpasan ko din naman 'to eh, sandaling panahon nalang namang ang hihintayin ko at college na ako.
Isinandal ko ang mga braso ko sa terrace at nagpasalumbaba, nang biglang.
Baaaaaaaaaaaggggggggggg!
Awww! Shit!!! Ano ba yun?! Sabay hawak ko sa likuran ko, paano ba naman binato ako ng lamp shade ni Bea.
"Ano ba huh?!"sigaw ko sakanya atsaka ko sya inalog-alog, tumigil lang ako ng marinig ko syang umiiyak na. Binitawan ko siya saka nalang ako lumabas, uuwi nalang muna ako sa condo ko. Tae! Ang init ng ulo ko sakanya, napakabrutal kasi nito eh.
Feeling ko nagkabukol ata ako, Shit! Nadagdagan lalo tuloy yung inis ko sakanya, hmf. Ngayon lang ako makaramdam ng sobrang pagka-inis sa isang babae, it's not reasonable for her to do that. Parehas lang naman naming hindi gusto ang isa't-isa eh, bakit pa nya ako kailangang saktan ng ganun. Siya kayang batuhin ko. Ugh! I swear I will never fall for that girl.
Ano kailangan ba natin ng BS?! Comment guys!
"The more you hate, the more you love."
Vote! Comment! Share!
BINABASA MO ANG
My Life With Mr.Genius [COMPLETED] (Editing)
Storie d'amorePaano kung makatagpo ka ng isang tao na nuknukan ng katalinuhan? At hindi mo inaasahan na makakasama mo siya sa iisang bahay? Paano? Alamin! Samahan natin si Bea sa buhay niya kasama ang isang Genius.