Chapter 21 : I saw them

4.2K 98 2
                                    

Bea's Pov

Linggo na ngayon nandito kami nila Scott sa bahay nila, gusto kasi nila na dahil iisa nalang ang pamilya namin every sunday we should gather together.

Naka-upo lang ako dito sa sala nanunuod ako ng t.v, wala pa kasi ang Mom at Dad ko kaya maghihintay na muna kami. Asa garden silang lahat at nagkukwentuhan sila, bigla namang nagtxt sa akin si Kevin.

1 message received!

From Kev,
Are you free today, I have to show you something.

Wrong timing ka talaga Kevin, hindi pa naman ako pwede. Mas lalong hindi rin ako makakatakas ne'to, simula kasi nung sunduin ako ni Scott.

Pinagbawalan niya akong lumabas ng walang paalam, buti nalang at matalino ako nagagawa ko paring tumakas.

Mas lalo nga syang naging cold sa akin eh, daig pa nya ako. Parang araw-araw kasi may dalaw siya haha!

Nagreply nalang muna ako kay Kevin, baka magtampo 'tong panget na'to eh.

To Kevin,
I can't, it's our family date.

Send!

Atsaka ko na itinago ang phone ko, nagfocus nalang ulit ako sa pinapanood ko.

"Ate Bea, Lolo is calling you." Tawag sa akin ni Sam at hinila na ako papalabas ng garden, nakita ko naman na nadun na sila Mom at Dad.

Kasama din nila si Ate Bella at nagkukwentuhan sila ni Scott, hmm.

They seem very close to each other, hayst! The hell I care. Lumapit lang sa akin si Lolo at kina-usap ako.

"Bea I will tell you something serious, and please take this seriously also. I already know from the start that you don't really love each other but please, do take care of Scott. He may be moody at times but he has a heart, first time I saw you Bea I know that Scott has the right person for her." Sinabi niya sa akin yun at hinawakan ang kamay ko, tinignan ko lang sya mata sa mata.

"You wanna know why, I've looked at your background. I know all the things you've done, and Im not mad. Your like my Wife, she's brutal, gangster, bad girl and she's not abperosn for school. But she always makes me fall for her, every time I looked at her. Unfortunately she passed away, but that's okay. She's the re-encarnation of you, Scott is so lucky to have you. Go and make him believe that love does'nt have to be perfect, love should be painful and full of mistakes." Pagkasabi sa akin ni Lolo nun ay iniwan niya akk nakatulala, haha! Akalain mo yun may mga katulad pa pala ako, para akong nabuhayan at napangiti.

Ang layo ng ugali ni Scott sa Lolo niya, he's such a monster at isa pa malabong malaglag ako sa panget na yun.

Maya-maya pa ay nagsi-upo na kami at nagsimulang kumain, magkatabi kami ni Scott at nakapagitna siya sa aming dalawa ni Ate Bella.

I don't get it bakit feeling ko nagagago ako, ugh! Napatuloy lang ang kwentuhan at biglang may dumating na photographer.

"Okayy Guys, let's take a picture first!" Sigaw ng Mama ni Scott, ang organize niya talaga.

Umayos kaming lahat at nagpapicture na, todo smile kaming lahat. Umalis silang lahat at na-iwan kaming dalawa ni Scott dito sa gitna ng Garden, aalis na sana ako ng pigilan ako ng photographer.

"Wait there, I'll take a picture of you too." Sambit niya at hindi na kami makatanggi, nakatingin lang silang lahat sa aming dalawa.

Ilang shots lang ang kinuha ng photographer at nung matatapos na sana ay biglang nagsigawan silang lahat,

"Kiss!! Kiss! Kiss!!" Sabay-sabay pa sila.

Tinignan lang ako ni Scott at kunwari akong nginitian, kailangan kasi naming magpanggap sa Lolo niya eh. Pero bakit pa?!

Kanina nga lang sinabi sa akin ni Lolo na alam naman na nya, sinabi naba nya kay Scott?

Hayy naku! Ilang saglit pa ay dumapo na ng labi ni Scott sa akin at mabilis na kinuhanan ito mg photographer, agad din naman akong umiwas.

Kayari ng picture-picture ay nagsi-upo muna sila, bumalik naman ako sa sala para ipagpatuloy ang pinapanood ko.

Mag-iisang oras na akong nanunuod ng makaramdam ako ng uhaw, pumunta ako sa kusina ng bahay nila Scott.

Kumuha ako ng baso at linagyan iyon ng tubig pagsara ko sa pinto ng Ref, na-ilaglag ko ang basong hawak ko at nabasag ito.

Hindi ako makapaniwala sa nakita ko, tumakbo ako at sumakay sa kotse ko. Nagdrive lang ako hanggang sa namalayan ko na may mga luha na palang tumutulo duon, ugh!

Pinunasan ko yun ng mariin at kinuha ang phone ko, i-dinial ko ang number ni Kevin.

"Hello Bea." Sagot niya sa akin, pinilit ko namang ayusin ang boses ko.

"Where are you? Meet me please." Sabi ko sakanya at ibinaba na ang tawag, nagtxt naman sya agad sa akin.

Dumiretsyo na ako sa lugar na sinabi niya sa akin, mabilis naman akong nakarating dito sa sinabi niya lugar.

Nakita ko din na nakapark ang kotse niya sa labas, isa siguro ito sa mga bahay ng mokong.

Bumaba ako at nagdoorbell, pinagbuksan naman niya ako. Dumiretsyo lang ako sa kusina niya at kumuha ng mga canned beer doon, umupo ako sa sofa at uminom na.

"Anong drama mo?" Tanong niya sa akin saka ako dinamayan, may dala nadin kasi siyang beer.

"Wala." Sagot ko sakanya, at kumuha ng chils na nasa lamesa.

"I thought your in a Family Date? How come suddenly you wan't to be here?" Pag-uusisa pa niya sa akin, atsaka niya pa ako tinaasan ng kilay.

Hindi naman talaga ako nag-oopen ng mga nararamdaman ko pero habang na-iisip ko yun, na-iiyak na naman ako. Sh*t!

Simula pa naman noon si Kevin lang ang may tiwala sa akin, bakit hindi ko na-isip na pwede ko syang maging kaibigan.

Wala namang masama kung mag-oopen ako sakanya, naramdaman ko bigla ang kamay ni Kevin sa pisngi ko.

"Tell me Bea, Im her for you." Pagkasabi sa akin ni Kevin non ay napahagulgol na ako, niyakap naman niya ako.

Ugh! Bakit ako nasasaktan ng ganito, hindi ko naman sya mahal eh. Feeling ko sobra akong naloko at pinagkaisahan!

"C'mmon Bea tell me." Pilit niya sa akin, bumitaw ako sa pagkakayakap sakanya at pinunasan ang mga luha ko atsaka lumagok ng alak.

"I saw them! I saw Scott and Ate Bella, they we're kissing!" Matapang kong sambit pero na-iiyak parin ako, hinaplos naman ni Kevin ang likuran ko.

"Stop crying they don't deserve your tears, Im here Bea." Pagpapakalma niya sa akin, at niyakap niya ako.

"Bea I've always wanted to say this to you, and I think this is the right time. Bea I... I...."



























ABANGAN!!! HAHA!!!!

"Love does'nt have to be perfect."

Vote! Comment! Share!

My Life With Mr.Genius [COMPLETED] (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon