Chapter 12 : Fall?

4.1K 98 3
                                    

Scott's Pov

Andito lang ako ngayom sa harap ng bahay namin, hinihintay kong dumating si Bea. Halos wala na akong ma-ilabas na luha sa mga mata ko, ngayon lang ako nagkaganito.

Napakatanga ko wala man lang akong nagawa, napakahina kasi ng katawan ko.

Maya-maya pa dumating na si Bea, at agad siyang bumaba. Ewan ko, pero pagkakita ko sakanya ay niyakap ko sya. And it makes me feel good. Na-iiyak na naman ako ngayon.

"Hey? What happend?" Alalang tanong niya.

"Si sam, she... ugh!" Gusto kong sumagot ng tama pero wala akong lakas eh, gusto ko lang umiyak ng umiyak.

"Okayy let's just go inside first." Alok niya sa akin at ganun naman nga ang ginawa namin. Pina-inom niya ako ng tubig andito kami ngayon sa kusina.

"So tell me, what happend?" Tanong na naman niya, wala naman na siguro masama kung sabihin ko sakanya, pinapunta ko naman nadin siya dito eh.

"I was in my room taking up my rest, when I heard them screaming.. And when I saw them Sam was concious, she was like cumbulsting. I wanted to help. But they won't let me, cause Im sick. I love my sister so much I don't want anything happen to her and to my whole family." Mahinahon kong sambit sakanya at nakatingin lang din siya sa akin. Ilang sandaling nanatili ang katahimikan sa aming dalawa, ni hindi ko alam bakit ito pa tinawagan ko.

I don't know but when that happens, the only person who came first was her. And so I did call her, but now she won't speak. Ugh! Tinignan ko sya at nangangalkal siya sa Ref namin,

"what are you doing?" Takang tanong ko sakanya. "Don't you have some beer or liquor here?" Tanong naman niya, shit! Dito pa talaga maghahanap ng ka-inuman eh.

"Alcohol is not allowed in our house." Diretsya kong sambit sakanya saka inubos 'tong tubig na ini-inum ko.

"So you never drink alcohol?" Sarcastis niya tanong sa akin at nag-nod lang ako.

Im not surprise if she does, cause I've smell her a while ago. And when she was satisfied that there are no alcohol in our house, she pulled me.

"Hey?!" Sigaw ko sakanya, paano ba naman bigla-biglang manghihigit ng kamay eh.

"Come with me." Utos niya sa akin, na siya namang ipinagtaka ko. Kung sasama man ako sakanya, saan niya ako dadalhin? And one more thing I wan't see Sam first.

"I'll come with you in one condition." Sabi ko sakanya habang inaayos niya ang buhok niya.

"Spill it." Sabi niya ng hindi man lang ako tinitignan.

"Take me to the hospital where Sam is." Sambit ko sakanya, atsaka nalang sya tumago.

Sumakay kami sa kotse ko, pero siya parin ang nagdrive. Siya naman kasi ang may alam kung saan kami pupunta eh, maya-maya pa tumigil kami sa Ministop. Bumaba sya pero hindi niya ako pinababa, saglit lang daw kasi siya.

Sinubukan ko namang tawagan sila Mom, pero hanggang ngayon wala paring sagot. Ugh! Mababaliw na ako sa kaka-isip, may na-isip naman akong magandang idey. Pero ng tignan ko kung nandito ang susi ng kotse ay dala pala ng babaeng amazona na yun. Tsk!

Ilang minuto lang sya dun ay bumalik nadin siya, may dala syang limang bote ng canned beers at isang malaking Softdrinks at mga Junk foods. Hindi na ako nagsalita at nagdrive na sya, tumigil kami sa riverside. Wala ng gaanong tao dito, paani kasi past 9pm nadin naman, umupo sya sa isa sa mga bench at ganun din ang ginawa ko.

Bumukas na sya ng canned beers at linagok ito, I can't imagine she knows how to drink that. Napansin ata nya na tinitignan ko sya kaya naman inabutan niya akong plastic cup at yung softdrinks.

"Ohh! Ayan! Magpakalasing ka sa espirito ng softdrinks." Sabi niya sabay taas ng paa nya sa upuan at kain ng isang sitsirya. Kinuha ko naman yun at uminom din ako, na-uhaw din naman kasi ako.

Patuloy lang sya sa pag-inom, ako? Eto nakatulala sakanya, ang bilis kasi nyang maka-ubos eh. Hindi na ako nakatiis at tinanong ko na sya,

"who? Teach you?" Tanong ko sakanya habang kumakain at nakatingin sakanya.

"What? How to doggie? Haha!" Gewang-gewang na sagot niya sa akin lasing na ata 'to eh! Tsk!

"You know what when Im just a child I was about to die that day, sadly I don't! Haha! Maybe if I die that day he would be so happy." Wala sa sarili niyang sambit at biglang tumayo sa upuan at nagsisigaw.

"I hate you Dad! I hate you! I hate you! I really do! " sigaw niya at tumayo ako para alalayan siya, tae naman ne'to!

"Hey! Fix yourself!" Alog ko sakanya at ibinaba siya sa upuan, ngayon nakatayo na kaming parehas.

"Wow! Gwapo! Haha! Asa langit na ba ako? Your my Angel." Sabay hawak niya sa pisngi ko,at tinitigan ako sa mga mata ko. Tinignan ko lang din sya, mukhang lasing na lasing na talaga siya. Bigla na naman siyang naglikot at nagsimulang magkakanta. Tch.

"Ako ang nasisi! Ako ang laging may kasalanan! Whooo! Ako! Ako nalang!" At sumasayaw na sya ngayon sa daanan, pipigilan ko sana siya ng bigla siyang tumakbo kaya ayun naghabulan kami.

Hanggang sa makarating kami sa isang play ground na puro damuhan, at niloko-loko pa miya ako.

"Hoy! Nerd na gwapo! Halika dito dalii!" Sigaw niya at umupo sa isang swing, umupo naman ako sa kabila. Pero tahimik lang siya at parang may sinisilip sa loob ng kamay niya.

"What's that?!" Tanong ko sakanya pero inilayo niya ang kamay niya.

"Do you wan't to see it?" Bibo niyang tanong sa akin, natawa naman ako sa facial expression niya. Ang cute eh! Haha!

"Yes, I do." Sabi ko at bigla naman niya inilapit ang kamay niya sa mukha ko, at pareho na naming dahan-dahang sinisilip ang kamay niya. Nang bigla niya siyang pumalakpak dahilan para magulat ako, atsaka na nun sya humagalpak ng tawa.

"Hahahahahahahahahhahahaha!!!! Jerk!!! " tawa niya ng malakas, na-inis ako kaya naghabulan na naman kami. Nakikita ko naman na mabilis na syang mapagod dahilan ng pagtawa at pagtakbo niya.

Hindi kinala-unan ay bumagal ang pagtakbo niya at nahuli ko din siya sa wakas, sa pagkagulat niya na nahabol ko siya ay na-out if balance sya ganun din ako. Nagkatitigan na naman kami, at biglang tumawa. Nahahawa na ata ako sa kabaliwan nito eh. Nakapatong siya sa akin, naging tahimim kami.

Iniba ko naman ang posisyon naming dalawa, ako naman ngayon ang nasa ibabaw niya. At may kung ano akong nararamdaman, tinitignan ko ang mga mata niya. At may nag-uutos sa akin na tignan ang mga labi niya, ilang saglit pa ay nakatitig na nga ako sa mga labi niya. Ugh! What's this that I fell?! Napatingin ulit ako sa mga mata niya at,













"Bea, I like....."

'Hahaaha! Bitin na naman! Peace po^_^'

"Even the worst enymies could be your greates friend at times."

Vote! Comment! Share!

My Life With Mr.Genius [COMPLETED] (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon