Chapter 28 : Debut

4.1K 94 0
                                    

Bea's Pov

This is it! Finally! I've come to this point of my life, actually wala akong nararamdaman na emosyon ngayon. Sobra nga ang pasasalamat ko sa parents ni Scott, they manage this. And they wan't it to be perfect.

About my parents? Alam lang nila, binati naman nila ako kanina. Syempre anjaan si Lolo Rafael. Si Ate Bella naman wala sya. And I don't mind if she is here. Hindi naman na ako nasasaktan, kaya lang hindi parin maproseso ng utak ko yung ginawa nila.

Si Scott naman, nawiweirduhan ako sa mga kinikilos niya. Parang iba siya ngayon. Siguro nakulam yun? Ahh. Basta no matter what he is right now, I like it. I just wish he stays like that forever.

Ang daldal na kasi niya sa akin ngayon, tapos yung mga tanong pa niya parang nagdedemand eh. Lalo na kapag anjaan si Kevin. Tapos noong isang gabi pa, nahuli ko siya na nakayakap sa akin.

Inalis ko naman agad yun, hindi ko na sya ginising para sermunan halata kasi sa mga mata niya na pagod siya. Ang hirap sigurong maging matalino. Ikaw lagi ang na-uutusan. Buti nalang at average kid lang ako.

Andito ako ngayon sa room, at inaayusan na ako ng mga beki dito. Bigla namang pumasok si Lolo Rafael sa kwarto.

"Hi Iha? You look fantastic. Happy Birthday to you." At tumapat siya sa salamin na kinakaharap ko ngayon.

Napasuportive talaga ng Lolo ni Scott, they are lucky. I've seen my grandparents before, but that was a decade ago. Asa states kasi ang parents ni Dad, yung kay Mom naman nasa canada.

Bata pa kami noon ng puntahan namin sila.

"Thanks Lolo." Tipid kong ngiti sakanya, hindi kasi ako makapagsalita ng maayos dahil sa make-up at mabigat na lashes sa mata ko.

Hindi nga ako makapaniwala na pwede pala akong gumanda eh.

Tinulungan na akong suotin ang gown ko, naririnig ko na kasi ang malakas na tunog sa labas. Feeling ko sobrang dami na ng mga tao doon.

Bigla tuloy akong kinabahan, napakabilis nga ng oras at gabi na agad.

Pumwesto na ako sa may pinto kung saan ako baba ng hagdan mamaya, usually may escort ang mga nagdedebut.

Pero I prefer na wala nalang, mas kakabahan nun ako eh.

Sumilip ako saglit at nakita ko na sobrang daming tao dito, hayst!

Hinawakan ko ang dibdib ko at ramdam ko ang mabilis na tibok ng puso ko. Ilang saglit pa ay nagsimula ng magsalita yung Mc.

"Good evening everyone. I hope your enjoying. But we have come to the reason of this event, the girl who is the reason why we are all gathered here. I won't make long. So without further a do. Here she is.... Please welcome the birthday celebrant... Beatrice Gonzaga Go-Ford!"

Hudyat na yun para lumabas na ako, at nabigla ako ng may spot light na tumutok sa akin. And all eyes are on me. Sh*t !

Kaya mo yan Bea! Dahan-dahan na akong bumaba sa hagdan habang patuloy na nagpapalakpakan ang mga tao.

Ng malapit na ako sa dulo ay nakita kong nakaabang si Scott sa ibaba, and he is staring at me.

And he's smiling! Hayst! Ang weird talaga niya. Last three steps nalang at nandoon na ako, kaso lang nga natapilok ako.

I close my eyes and wait for me to hit the ground, but suddenly I floated.

Binuksan ko ang mga mata ko at nakita ko na nasalo na ako ni Scott.

"Carefull." Sabi niya saka ako kinindatan.

Umayos naman na ako, feeling ko kasi nag-init ang nga pisngi ko. Hayst. Inalalayan niya ako papunta ng stage,

My Life With Mr.Genius [COMPLETED] (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon