Revised- Chapter 4.

11.2K 152 6
                                    

And I really want to turn things around..

There are things are worth another chance. And this time I'll prove you, Louisse that we're worth another try. We failed for the first, second, third or maybe fourth time. I don't really know but one thing I'm sure that it has it's reasons why it happened. Maybe in this another chance everything will be fine.

I'm gonna win you back but before that aayusin ko muna lahat ng gulo na nagawa ko. Sana mahintay mo ako.

"Dude, not everything will always be the same." He shrugged off. "Things chance, especially people's feelings."

"You're my friend right?"

"Ofcourse, man."

"Then just support me."

"Goodluck." He said, smirking slightly.

I'm actually thinking about Lara, too. Hindi naman ako ganun ka-selfish kahit alam kong makasarili talaga ako when it comes to being in love with Louisse.. Not so long ago, I gave up my feelings for Louisse para hindi na kami mag kaproblema ni Lara if ever maging kami man (Eto yung mga panahon na getting to know each other palang kami). I swear, akala ko nung una naka move on na talaga ako kay Louisse but then again mali ako. Naging kami Lara, our relationship that time was going really smoothly pero this guy came Nikko, her ex. That Nikko guy turned things down in our relationship, sobra kong pinag-seselosan yun and what did Lara do? Nothing. Hanggang ngayon medyo may hinanakit pa din ako tungkol dun but I guess that's my karma kaya hinayaan ko nalang.

This Nikko guy is an fuckin asshole. Alam nyang kami ni Lara pero nilalandi pa rin niya. Ewan ko ba, baka pag nakita ko yung Nikko na yun baka mabanatan ko ng wala sa oras. And that's the situation that made me think na Lara is still 'in love' with Nikko. Strange right? We are in a relationship but we both know deep inside na may nararamdaman pa kami para kila Louisse at Nikko.

"Dude, nabasa mo na ba to?"

"Ano yun?"

Troy handed over his phone to me. 

      Louisse Lim chooses work over love life.

I gave Troy a strange look. "Lagi naman eh." Then I smiled and started reading the article.

   A year ago, everyone thought that Louisse Lim is going to jump into a relationship with Raphael Buenavista once she turns 18. 

"Oh." I gave the phone back. "Ayoko na basahin."

Natawa si Troy. "Just because nandyan si Raphael."

"Nah, ayoko lang basahin. Wala ako sa mood para dyan." Pag dedefend ko sa sarili ko.

"Yeah right, dude." Sarcastic nyang sagot.

"Diba madalas kayo mag-kasama ni Raphael?" Workmates kasi silang dalawa.

"Oo."

"So... may balak pa ba syang ligawan si Louisse?"

"Malay?"

"What do you think?"

"Pwede."

    Note to self: H'wag na ulit mag papadala sa insecurities para maging maayos ang lahat. 

"Okay, ready ako."

"Willing ka talagang makuha ulit si Louisse, huh?"

"Oo naman. I'll do whatever it takes just to win her back."

"Kelan mo balak sabihin to kay Lara?"

Napaisip ako dun. Kelan nga ba? Ayoko na masyado patagalin pero everytime na nakikita ko sya naduduwag ako. Fck. Be a man, Warren.

"Soon?"

"Alam mo pre, tingin ko naman mahal mo si Lara eh."

"Mahal ko naman talaga yun."

"Then just stay with her. Sabi nga diba sa'yo ni Louisse, mas okay na kaibigan lang kayo."

"As much as I want to, hindi ko kaya. Hindi ko na kayang lokohin sarili ko at si Lara."

"Then just be a man, bro. Wag mo na patagalin lahat. Gusto mo nang maayos diba? Break up with Lara. Now." Inemphasize talaga ni Troy yung N.O.W.

 "It's not that easy."

"Dinadaga ka nanaman."

I admit madalas talaga ako naduduwag kapag dating dito kahit sinasabi kong I'm willing to take the risk pero napapaatras pa rin ako minsan..

   You know, ayoko makasakit ng feelings ng ibang tao kahit nagagawa ko na. Labo ko. Lagi ko nalang kasi iniisip feelings ko kesa sa iba when it comes to her, hanggang ngayon naman eh.

Ilang beses kong tinawagan si Louisse pero she keeps ignoring my calls. Anong problema nun? Hindi naman sya ganun kapag tumatawag ako, sa katunayan sagot nga kaagad yun or siya na mismo tatawag pabalik. Hindi tuloy ako mapakali. 

"Bro, tawagan mo nga si Louisse."

"Tinawagan mo na diba?"

"Hindi sinasagot tawag ko eh."

"Sige, sandali lang."

Sinagot kaagad ni Louisse tawag ni Troy pero sa'kin hindi. 

"Bro, pakausap nga."

He nodded and gave the phone to me.

"Louisse?" sabi ko.

"Ohh. Warren, why?"

"Why are you ignoring my calls?"

"I just want to." cold niyang sagot.

"Anong dahilan?"

"Madami."

"May nagawa nanaman ba ako?"

 "I have no time for this, Warren. Just do your thing."

"What?"

"Do what  you think is right. Sana lang ngayon hindi ka na pabigla bigla." And she ended the call.

I just sighed.

"Ano sabi, bro?" Troy.

"Sana daw ngayon wag na ako pabigla bigla."

"She's right."

      ____

The Man Who Can't Be Moved. [WILL REVISE - CURRENTLY EDITING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon