Chapter Thirty Seven- Flashback.

6K 84 23
                                    

First day of School.



Define boring. Today is. First day ng school ang boring. Di ko man lang nakasama si Kath, hindi ko alam kung saan lupalop sya nandoon. Hindi rin sya kasama nung mag kaibigan nya dati nung 3rd year kami. Oh well, mag kaiba na nga pala sila ng section.

"Masarap ba?" Sabi ni Migs. Kumakaen kasi kami ngayon.

"Di."

"Aken na lang!"

"Asa!"

"Patikim."

"Di pwede, di nga masarap dba?" Kumagat ako. "Uhmm! Srap" Sabay sabi ko na nangiinggit.

"Gago talaga to e. Nangiinggit pa talaga."

Ngumiti lang ako.

"Pre, ano na nga pala balita kay Kath? Nililigawan mo na ba?"

Umiling lang ako.

"Torpe amp."

"Hndi.. Nung isang araw, nag punta ako sa kanila parang tinatakwil nya ako. Badtrip nga eh."

"Alam mo, ang gulo nyan ni Kath. Mga babae nga naman talaga oh." Sabi nya habang ngumunguya.

"Nguyain mo muna yan. Taena, para kang ngongo mag salita eh."

Lumunok sya. "Lul. Eh si Diego? Di pumasok ngayon, tayo lang ata."

"Oo nga eh, mga gago sila. First day di pumapasok."

May lumapit samin isang elementary student.

"Ano to?" Sbi ko. Kasi may binigay syang tissue. May dumi ba ako sa mukha?

"May nag papabigay po." Tiningan ko yung tissue, parang ewan. Tapos di ko napansin umalis na pala yung bata.

"Ano yan?" Sabi ni Migs.

"Hindi ko nga alam."

Binuklat ko yung tissue. May nakasulat.

Hoy, Daniel.

Wala lang. Sorry nga pala nung isang araw. Basta sorry, sana di ka galit. Miss na nga pala kita. Intayin kita mamaya pag uwian sa may carnival mga 5pm.

-Kathryn.

 Napangiti ako...

Taena, daming alam neto ni Kathryn, kailangan pa sa tissue talaga? Pwede naman nya itext. Haha. Anyway, oo nga pala may carnival o perya sa may bandang labas ng school. Sakto, pwede kami mag date ng labs ko. Oha.

"Saya mo ha." Sabi ni Migs.

Tumawa ako. "Basahn mo." Sabay abot sa kanya.

"Di ba uso kay Kath yung text?"

Binatukan ko sya. "Sweet nga eh. Wala ka lang lablyp."

Ako naman binatukan nya. Amp hahaha. "Kala mo lang yun."

"Yan naman lagi mong snsbi eh."

Ngumiti lang si Migs.

Tumayo na ako. "Tara na?"

Habang nag-lalakad kami ni Migs sa hallway. Nakita kong mukhang mag kakasalubong ang landas namin ni Quen. Pero wait.. Hindi nya kasama si Kath. Saan kaya napunta yun? Di rin pumasok?

The Man Who Can't Be Moved. [WILL REVISE - CURRENTLY EDITING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon