-Daniel's POV.
I still have 3 days. 3 days para mapatunayan ang lahat kay Kath. I still have 3 days to be with her. I still have 3 days para mapatunayan sa kanya na worth it pa rin ako sa pagmamahal niya. Well, I still have forever para gawin to lahat.
"Dj.. Kanina ka pa ba nag-hihintay?"
Napalingon ako sa gilid. Si Kath..
I smiled. "Hindi naman." Tumayo ako para bigyan sya ng upuan.
"Thanks."
"Buti nakapunta ka.. Akala ko kasi hindi na eh." Nag-hintay ako ng tatlong oras, akala ko hindi na talaga siya darating.. Akala ko lang pala yun.
"Uhm.. Sorry, may pinuntahan pa kasi ako eh. Anyway, ba't mo ba ako pinapunta dito?"
Hinawakan ko yung kamay niya. Medyo nagulat siya sa ginawa ko.
"Kath.."
"Yes?"
"Naalala mo ba nung sinabi ko sa'yo na gagawin ko lahat..."
"Na? You would do anything for me?"
Tumango ako. "Naniniwala ka pa ba dun?"
"Honestly? I don't know."
May inabot ako sa kanyang papel.
"What for?"
"Basahin mo nalang."
Binuksan nya yung papel na nakatiklop. Then she read it
She smiled. "Naalala ko pa to.. Pero para saan?"
Ngumiti rin ako. "Sinulat ko yan at pinabasa sa'yo nung highschool pa lang tayo. Yung simple pa lang ang lahat. Yung hindi masyado complicated. Pinabasa ko ulit yan sa'yo dahil may dahilan."
"Ano yun?"
"Kath, gagawin ko lahat para makuha na kita.. Na maging akin ka na talaga..."
Hindi sya sumagot. Hawak hawak ko pa rin ung kamay niya.
"3 days. Tatlong araw, Kath. Alam kong ang kapal ng mukha ko para sabhin to pero ramdam ko eh. Ramdam kong mahal mo pa ako." Nanlaki yung mata niya sa sinabi ko. "But really, what I meant is.. Would you run away with me?"
"Sigurado ka ba sa sinasbi mo? Kaya mo na ba panindigan lahat yan?"
"Matagal ko na pinanindigan lahat ng sinabi ko. So would you run away with me?"
Nginitian niya ako.
"Is that a yes?"
"Six years. Six years kitang pinilit kalimutan. Akala ko kaya ko, pero hindi pala. Kahit gano pa tayong katagal nagkahiwalay, hindi pa rin nawawala yung pagmamahal ko sa'yo. Pinilit kong maging masaya para sa iba. Pero siguro ngayon, magpapakaselfish muna ako para mapasaya ang sarili ko ng walang halong pagaalinlangan......" Humingan siya ng malalim. "And Yes, Dj.. I would run away with you."
Niyakap ko siya. Niyakap ko siya ng napakahigpit.
Mula ngayon, hindi na ako papayag na may hahadlang pa samin ni Kath..
BINABASA MO ANG
The Man Who Can't Be Moved. [WILL REVISE - CURRENTLY EDITING]
Fanfiction(Magulo pa ho story neto. Aayusin ko muna! :) ) So quick to believe, I've fallen so deeply inlove and now I'm falling apart.