Chapter Seventeen- Flashback.

7.2K 78 9
                                    

Umuwi ako sa bahay na dala- dala ang ngiti mula sa akin' mga labi. Hindi pa rin ako makapaniwala sa snbi sakin ni Kath. Alam mo yun? Hindi ko akalain magugustuhan rin nya ko. Pero naghahalo pa rin yung nararamdamn ko.

Masaya ako kasi gusto rin nya ko.

Malungkot ako kasi nalilito ako sa nraramdamn ko.

Sino ba talaga?

Gusto ko si Kath.

Mahal ko si Kia.

Hindi ko alam.. Hindi ko alam...

Iniwan kong bukas tong PC. Hindi ko alam kung online pa si Kia. Ayoko muna alamin. Ayoko, gusto ko muna mag-isip.

Si Kia,

4 months na kaming nag-mamahal pero walang commitment. Malayo kami sa isa't isa, pwede kaming mahulog sa iba. Pero kinakaya naman.

Si Kath,

Isang bwan pa lang nkakalipas ng una ko sya nasilayan sa personal, at may aaminin ako. Crush ko si Kath mtagal na, sya yung babaeng pinapangrap ko. Matagal ko na syang kilala, hindi pa man kami nag-kikita sa personal. Mas una ko sya nagustuhan kesa kay Kia, Mas una ko syang nkilala kesa kay Kia. Hindi nya alam yun. 

Nung nakita ko sya sa school, sobrang natuwa ako. Naalala ko pa snbi ko lang kila Migs na, familiar lang sya. Hindi nila alam si Kath yung tinutukoy na babaeng gustong-gusto ko noon nung hindi pa dumadating si Kia sa buhay ko.

Bakit ba kasi ang gulo ng buhay?

Bakit kung kelan meron na kong mahal, saka kadadating?

Bakit hindi pa dati?

Bakit ngayon ka lang?

Knock..

Knockk.

Knocck..

Binuksan ko yung pinto ko sa kwarto.

"Bkit?" Tanong ko sa yaya ko. Istorbo eh sarap ng higa ko saka nag-iisip ako.

"May nag-hahanap sayo sa baba."

"Ha? Sino?"

"Di ko alam eh."

"Babae?"

"Iinterviewhin ka daw."

"Ha? Ako? Artista na pala ako ngayon!"

"Kapag may interview, artista na kaagad?"

Natwa ako dun. "Adik mo Manang ha! Nahawa ka na kay Vice. Idol mo no?"

Tumwa sya. "Bumaba ka na dun."

"Sige, mauna ka na."

Nag-ayos ako ng buhok at nang damit. Syempre dapat gwapo! Mamaya madiscover pa ko eh. Gwapo naman ako, may talent? Ang talent ko ay wagas magmahal. Nakanang!

Baba na ko..

Sinilip ko muna kung sino yung mga mag interview.

Aba! Yung mga taga school. Alam ko na, para to sa prom. Alam ko naaa. 

Bumaba na ko..

"YOH YOH!" Sabi ko. Mga tropa ko rin sila eh.

Nkipag apiran sila sakin.

"Dj!"

"Oh. Bat nyo ko interviewhin?"

"Mka nyo to ha! Dalwa lang naman kami."

The Man Who Can't Be Moved. [WILL REVISE - CURRENTLY EDITING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon