Revised- Chapter 9.

8.8K 100 22
                                    

Flashback 1.5

It's Sunday, meaning it's church day so I invited Louisse to come with me at church and I'm glad that she did.  I don't know pero parang sobrang awkward naming ngayon maybe because of what happened nung nakaraang gabi. I can sense naman na ayaw nya sa desisyon ko ngayon pero sa ngayon wala akong pakialam kung ano tingin ng tao sa'kin at sa desisyon kong balikan ulit si Kia. I love her to death at kahit paulit-ulit pa akong masaktan dahil sa ginagawa kong 'to, wala akong pagsisisihan.

After we heard the mass, I asked Louisse if we can stay outside of the church for a while. We sat on the bench, as usual si Louisse nag-babasa nanaman ng book. Ang tyaga nga ng babaeng 'to eh, yung isang book kaya niyang matapos ng isang araw lang. Kung ako yun? It will take months. Hindi kasi talaga ako mahilig sa mga libro, I hate reading. Ako? Wala akong ginagawa, hinihintay ko lang mag-reply si Kia sa text ko kasi kanina pa siya hindi nag-rereply, medyo napaparanoid na din ako pero kailangan ko 'tong kontrolin dahil kahit naman sinabi nya na mahal pa rin niya ako wala pa rin naman akong karapatan diba?

"Ano yan binabasa mo?" Tanong ko sa kanya kasi hindi ko makita yung cover ng book kaya hindi ko alam title ng binabasa niya.

She put the bookmark in the page where she stopped reading and closed the book. 

"Perks of being a wallflower." Louisse said.

"Ah! Maganda yan, ha. Nabasa ko na yan e."

She smiled. "Natapos mo?"

"Oo naman, nagandahan nga kasi ako tapos yun akalain mong natapos ko?" Tumawa ako.

Tumawa na rin siya.

"Gusto mong ispoil kita?"

Bigla naman niyang hinampas sa'kin yung book. "Epal ka talaga. Gusto mong iwan kita dito?"

"Di ka naman mabiro."

"Bawal ang joke today."

"Why not?" I asked.

"Wala lang, wala kasi ako sa mood para sa jokes."

"Okay."

Napasigh lang siya.

"By the why, ba't ba lagi ka nag-babasa ng libro?"

"Lagi? Hindi naman masyado, I read lang kapag I need a break from reality."

"Ahh."

Ads by UniDeals Ad Options


We stopped talking for a while, napayuko nalang ako dahil inaantok na din ako. Five minutes after, may biglang nag-takip ng dalawang mata ko using her hands. Yes, her. Halata ko naman na sa babaeng kamay to dahil hindi siya ganun kalaki. Alam ko din na hindi to kamay ni Louisse kasi nakaupo lang siya sa tabi ko. Hindi ko din naman malaman ba't hindi siya kumikibo.


Ads by UniDeals Ad Options



"Louisse, sino ba to?"

Hindi siya nag-salita.

"Can you just take your hand off me?" Sabi ko at agad naman inalis nung babae kamay niya. Tumayo ako kaagad at humarap sa likod ko.

It's Kia.

"Hey!" Niyakap ko kaagad siya at agad din kaming kumalas sa pagkayakap sa isa't isa. "What are you doing here?"

The Man Who Can't Be Moved. [WILL REVISE - CURRENTLY EDITING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon