Chapter 10 - It's not my story to tell Rain

7.1K 164 1
                                    

"Ok Rain, you have to tell me the truth. Anong nangyare sa inyo ng pinsan ko?"

Leslie and I are having coffee ngayon. She called me last night at ininvite ako.

"Les hindi lang talaga kame close ng cousin mo" ok, that was a lie.

"No! Kahit paano kilala kita. At mas lalong kilala ko ung pinsan ko. Something happened between you guys. And I sense it's not good"

Hindi rin ako titigilan neto. Kaya might as well sabihin ko na lang yung totoo.

"Ok kame dati. Nung kakalipat niya sa building, I helped her to settle down. And then kahit pano naging close kame. We even went out a few times. I mean as friends. Or that's what I thought"

"What do you mean?" Sobrang curious na tanong ni Leslie.

"I thought she knew na lesbian ako" simpleng sagot ko.

"Oh no" gulat na sagot niya.

"Yap! So naiisip mo na ba kung anong next na nangyare?" tanong ko.

"Yeah. Pero she has a good reason kung bakit ganun ang naging take niya nung nalaman niyang lesbian ka" biglang seryoso na si Leslie.

"What do you mean?"

"It's not my story to tell Rain. All I can say is Nicole is a great person. And so are you. So sana maayos niyo to and maging friends ulit kayo. Kase sayang naman"

Napaisip ako sa sinabe ni Leslie. I mean nagkasundo nga kame agad ni Nicole nung nagkakilala kame. Pero alangan naman ako pa ang magreach out, eh siya nga tong biglang umiwas saken.

"Wag mong sobrang seryosohin. Muka kang tanga nagiisip diyan" biglang sabe ni Leslie habang tumatawa.

Tumawa lang din ako sa sinabe niya. Di ko namalayan tulala na pala ako haha

----------------------------------------

"Wala ka ba sa mood?" tanong ni Meg.

Andito siya ngayon sa apartment. We were making out pero napansin niyang parang lutang ako.

"Are you ok?" tanong niya ulit.

"I don't think I can do this Meg"

Umupo siya at inayos ang damet niya.

"Ok. We can do it next time" sagot niya.

"No. I don't think na dapat pa naten ituloy tong ginagawa naten. I'm being unfair to you"

It's true. I know na gusto ako ni Meg. And she understands na hindi ko kayang ibigay ang gusto niya. Pero I don't wanna keep on doing this to her. She deserves someone who will like her back.

"So you're saying na hindi na tayo magsesex?" alam kong seryosong usapan to pero bigla akong natawa sa tanong niya.

"You know you're not as bad as you think. I'm sure makakahanap ka ng taong magmamahal at rerespeto sayo"

"Oh god Rain. Tell me something I don't know" sabay tawa ni Meg.

"But seriously though, thank you. Thank you for the great sex" nagtawanan lang kame at naghug.

----------------------------------

"See you sa office?"

Nasa lobby kame ng building ni Meg. Hinatid ko siya sa baba.

"Yap. Ingat sa pagdrive" sagot ko.

Hinug niya ako at kiniss sa cheeks.

"I'm going to miss you and your...... you know" sabay kindat niya saken.

She's My Cold CoffeeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon