Chapter 21 - Why it is so easy for you to assume the worst in me?

6.7K 180 3
                                    

Sarah's POV

"Yes Mi. Pinuntahan ko siya kahapon sa apartment niya. Medyo naghintay ako kasi lumabas siya kasama ng neighbor niya"

Kausap ko ngayon yung Mommy ko sa phone. Minsan minsan kasi nagtatanong siya kung kamusta na kami ni Rain. Alam ni Mommy lahat ng nangyari sa amin. Kaya nung nagdecide akong hanapin at humingi ng sorry kay Rain sinuportahan niya ako dahil yun naman daw yung dapat kong gawin.

"Sarah are you with what you are doing?" tanong niya

"What do you mean mi?"

"I thought kaya mo siya gustong hanapin ay para magsorry. I didn't know you're trying to win her back"

"Yun din ang akala mo mi. But when I saw her again narealize ko na hindi ko lang gustong magsorry. Gusto kong bumawi sa lahat ng nagawa ko. Gusto kong alagaan siya. Gusto kong gawin yung mga bagay na hindi ko nagawa sa kanya noon. Mommy I love her. I want her back in my life"

"Ok anak. Just make sure you wouldn't hurt her this time. And ikaw rin, na hindi ka masasaktan sa ginagawa mo"

"Yes mi" sabe ko

"By the way, pumunta dito si Marco kahapon. Hinahanap ka niya. Akala ko ba nag-usap na kayo?"

"Omg! Mommy wag mong sasabihin sa kanya kung nasaan ako. Kinausap ko na siya and hindi niya ako maintindihan"

-------------------------

Rain's POV

Andito ngayon si Meg sa apartment ko. After kong manggaling sa apartment ni Emily tumawag siya at umiiyak.

"Tarantado siya. Ang bait bait niya nung una, yun pala pakitang tao lang. Yun pala may asawa na siya. T*ngina ginawa niya akong kabit"

Halatang lasing na siya. Tinutungga na lang ba naman yung vodka.

"Meg listen to me"

Pinaharap ko siya sa akin at hinawakan ko yung shoulders niya.

"You don't deserve him. Hindi mo deserve yung mga ganung lalaki. At mas lalong hindi ka dapat naglalasing para lang sa isang walang kwentang tao"

Ok I know na ginagawa ko rin yun. Pero kailangan kong pagaanin ang loob niya.

"Maganda ka. You're a great person. I'm sure meron dyan isang tao na magseseryoso sayo. Yung mamahalin at rerespetuhin ka"

"Hindi ba pwedeng ikaw na lang yun?" sabi niya sa akin

Napasmile ako sa sinabi niya.

"Lasing ka na. And believe me you don't deserve me. Meron pa dyan na mas deserving"

Nagring yung phone niya.

"Andyan ka na? Ok sige. Bababa na ako" sabi niya sa kausap niya

Tumayo siya at kinuha yung bag niya.

"I have to go. Nasa baba na yung pinsan ko eh"

Hinatid ko siya sa door.

"So wala talaga akong pagasa sayo?"

Natawa ako.

She's My Cold CoffeeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon