Third-Person POV
Nagtaka ang barkada dahil hindi parin bumabalik si Tammy. Napagdesisyunan nila na dumiretso na sa classrooms nila dahil mukhang hindi na siya dadating. Naisip nila na baka nasa classroom na ito.
Magkatabi lang naman sila ng classrooms, kahit magkaiba ang sections nila. Third year A at B, magkasunod lang kasi.
Room 401, III-A, Room 402 naman ay sa III-B.
"Oh guys, tara na. Baka nasa classroom na din si Tammy eh."
Aya ni Tikoy. Nagkaroon ng pagtatataka sa kanilang lahat nang sinabi ni Britney.
"Bakit hindi na bumalik yun? Baka.."
Nag-alala agad si Ella. "Baka kung ano na nangyari dun..AISH! Lalampa-lampa pa naman yun."
"Parang ikaw hindi ah. Hahahahaha! LALAmpa-lampa. Bwahahaha!" Pang-aasar ni Patrick kay Ella. Isang killer death glare ang natanggap ni Patrick.
Bago pa man tuluyan na mag-asaran ang dalawa, nagsalita si Winston. "Eh, kung pumunta na kaya tayo ng classroom, di ba?"
Sumagot si Britney. "Oo nga naman, hindi yung nag-aalala tayo dito."
Tumungo na ang barkada sa kani-kanilang classroom.
Ella's POV
Nasa room 401 na kami. Maingay ang lahat, syempre, first day. Halos lahat ng mga classmates ko, familiar naman. Kaso, may isang unfamiliar. Baka new student. At heto, nakita na namin si Tammy. =_________="
Pinag-alala pa talaga ako ha? May kasama siya, yung new student. Unfamiliar kasi eh. Lalaki, naka black-frame na makakapal na glasses. Maputi.. hmmm. Nerd?
Kapag ba naka-glasses, nerd agad? Hindi ba pwedeng malabo ang mata muna?
-_________-
But still, SINO SIYAAAA?!
I approached them, in a friendly way kahit mamatay na ako sa pagaalala. OA na kung OA, pero bestfriend ko yan eh.
"Hi, bes! Hi din sa'yo! New ka dito?"
"Ay, hi bes! Yep, new siya. Siya si-
"Stephen." Pagpapatuloy ni Stephen habang nakangiti.
Eh bakit sila magkasama? CLOSE agad? CLOSE agad?
Kapag ba magkasama, close agad? Hindi ba pwedeng friends muna?
-______-
Pumasok na si Ms. Ortega. ^___^ Oo nga pala, adviser namin siya.
Ganun pa din siya. Same bright smile pag pumapasok sa room.
"Good morning, III-A!"
"Good morning, Ms. Ortega!"
Tapos pinaupo na kami. At ayun.. the usual. Kinamusta, how's your summer.. ganun..
Laugh trip sa klase. Feeling ko magiging maganda ang school year ko dahil sa III-A. :DD
Tapos sabi ni Miss, magpakilala daw ang lahat sa harap. Umangal kaming lahat, kasi, syempre, halos maumay na nga kami sa mukha ng isa't isa, simula first year palang. Kaya, sabi namin si Stephen nalang ang dapat mag-introduce sa sarili, kasi siya lang naman ang bago.
Pumayag na din si Ms. Ortega. Sa katunayan hindi siya papayag, eh kaso magta-time na din, kaya si Stephen nalang.
YES! THANK YOU STEPHEN! SAVIOOORRR! XDD
BINABASA MO ANG
U.B.E.
Fiksi PenggemarSama-samang haharapin ng barkada ang mga problema. Pagkakaibigan, love at growing up. Equals? UBE. Ang Ultimate Barkada Experience!