Chapter 6

345 8 0
                                    

A/N: Please Join the group!

Chapter 6

-Sofie-

While Kelvin is looking at me, I felt a tear fell in my eyes. I hug him not in so much pain I am feeling right now but I miss my cousin so much. When I look earlier in his eyes I saw the young Kelvin, my cousin.

"Sofie!" napabitaw agad ako sa pagkakaakap kay Kelvin at nilingon kung sino yun. Si Jaylord tumatakbo papunta sa kin.

"Baby, why are you crying?" he asked me while wiping my tears.

"I'm fine Jaylord." I assured him.

"Did he hurt you?!" galit na boses ni Jaylord at close fist already.

"No, he protected me." I said to him and I turn to look at Kelvin. "Kelvin, thank you for earlier for protecting me from Yannie."

"That's alright. You're my cousin that's nothing and besides kargo de consensya ko yun."

That makes me confuse. "Why?" I asked to him but instead na siya yung sumagot si Jaylor yung sumagot. "Girlfriend niya si Yannezza."

"Ex-girlfriend ko na siya and Yannie thought that the reason we broke up –"

"Because of me?" I interrupt him by questioning him and he answered me by a nod.

           

I felt Jaylord's hand hold mine tighter. I look at him and I felt that there is a tension between them. I tried to change the subject, "Jaylord bakit mo nga pala ako hinanap?"

He looks at me before answering. "Pinabago ko kay daddy yung cabin mo."

"What? Pero okay na ko dun." I said to him.

"Hindi ko hahayaan sa isang bulukin at lumang cabin titira ang girlfriend ko. And besides that place is where the sunrise and you hate that."

"But I want –"

"To be you? Or be Princess Tyler? We have a deal babe." He said and winked at me. I felt I blush because of that.

-Kelvin-

Kitang-kita ko kung gaano namula si Sofie sa sinabi nitong tukmol na yun. "Sofie imbitado ka sa birthday nung kambal ha?" sabi ko saka umalis.

Hindi ko na siya hinayaan magsalita kasi panigurado aayaw yun. I know Sofie hate sunrise and love sunsets because for her the sunset is more beautiful than the sunrise. Lagi kaming nanonood noon ni Sofie ng sunset.

*Flashback*

 

Nakahiga kami ni Sofie ngayon sa damuhan ng garden namin. Tinignan ko siya, grabe ang taba-taba ng pisngi niya.

"Bakit?" tanong niya ng napansin niya na nakatingin ako sa kanya.

"Wala naman ang taba-taba mo lang kasi ang asarap gawing lechon." Tawa kong sabi. Nakita ko naman siyang ngumuso. Panigurado pikon nito.

"Pikon na yan!" asar ko.

"So lechon pala ako." Sabi niya at saka umupo. Ganun din ginawa ko.

"Look Sofie, even you are fatter than a pig. You are still cuter than them. Kahit kasing itim mo ang gabi. Kasing ganda mo naman ang mga bituin sa langit." Sabi ko sa kanya.

"At ikaw ang pinaka-bolerong pinsan sa lahat." Sabi niya na tumatawa. I really love how she laughs.

Dahil sa ngiti mo kaya ako nahulog sa'yo Sofie kahit alam kong mali.

*End of flashback*

 

Hindi ko na napansin na nasa harap na ko ng cabin ko kaya. Kaya pumasok ako sa loob. Ako lang ang nakatira dito sa loob dahil yun ang hiniling ko kay papa.

Humiga ako sa kama ko at tinitigan ang kisame ng kwarto ko. Naalala ko nanaman yung time na kumakain kami nila Sofie ng cookies.

*Flashback*

 

Kumakain kami ngayon ni Sofie ng cookies na gawa ni Papa. Masarap kasing magluto si Papa ng cookies, mas masarap pa sa mga cookies na binibili sa mga groceries.

Nakita ko si Sofie na sarap na sarap sa pagkain ng cookies.

           

"Tito ang sarap talaga mong magbake ng cookies kasing sarap nung kay mommy." Bulalas niya habang ngumunguya. Grabe talaga tong si Sofie parang hindi pa nakakakain ng cookies sa tanan ng buhay niya.

"Parehas kaming nagtake up ng culinary remember Sofie." Sabi ni Papa. "At saka ayan ang secret kaya nainlove ang mama ni Kelvin sa akin." Sabi ni Papa.

"Tito I want din na yung lalaki magpapainlove sa kin marunong magbake." Sabi ni Sofie.

*End of flashback*

 

Kaya nagtake up ako last summer ng two months culinary para kay Sofie. Lumingon ako sa kaliwa ko at nakita ko ang isang napakalaking Taz Mania na stuff toy. Naalala ko nanaman kung paano ko siya nakuha para kay Sofie na hindi ko naman naibigay sa kanya.

*Flashback*

 

Nandito kami ngayon nila mama sa arcade para ipasyal yung kambal. Two years na kong naghihintay kay Sofie pero wala pa rin.

"Wow ang cute ni Bubbles." Sabi ni Jace. Pagtingin ko nakita ko ang isa napakalaking catcher at may mga stuff toys sa loob kaya napagisipan kong kunin yung isang stuff toy para kay Jace pero ang nakuha ko ay Taz Mania.

"Kuya naman ayaw ko niyan." Sabi ni Jace saka umalis. Tinignan ko yung stuff toys at napangiti dahil mahilig si Sofie kay Taz at pagbalik niya ibibigay ko ito sa kanya.

*End of Flashback*

 

-Sofie-

I am here in my new cabin. A hand is currently intertwined with mine.

"Thinking of something?" He said.

"I just remember the time that I always at Kelvin's garden with him and we both watching the sunset together." I said.

"You miss your cousin don't you?"

"Yeah. He is my closes cousin that time. Kami lang yung magkasundo and I don't know what is his reason why he tell me that when I was asleep." I said. Alam kasi nga ni Jaylord ang lahat.

"I think I knew the answer." He said.

"What is it?" I asked.

"He loves you." Jaylord said.

Bring Back The Past OperationTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon