Chapter 28
-Sofie-
I've been here in his office for hours and I feel bored. Grabe ganito pala feeling ng nasa trabaho ng mga mahal niyo. Makita mo siyang kaharap niya ay computer, papers at ang desk niya. But I am not totally bored because he keeps looking at me when our eyes met he will winked at me and that will make me blush. He might be snob and a bit boastful but there is a side of him that is hot and a bit cool.
"Babe, am I really that hot that makes you drool?" He said while he is looking some paper works. At speaking of kayabangan umaabante na ulit si Jaylord.
"I am not drooling." Sabi ko.
"Tss. Don't deny it babe, I can see it in your eyes." He looked at me and winked at me again. There is the winked again.
"Hindi nga ako nagdrool baka yung mga babae dito." Sabi ko.
"You are a woman that is in my office that makes you one of the drooling girls."
"Ang ibig kong sabihin yung mga babaeng nagtatrabaho dito ang nagdrool sayo." Naiirita kong sabi.
"And you are jealous?" He said while he looks at me directly.
"Hindi and why will I be jealous?" I said while crossing my arms across my chest.
"Dahil marami kang kaagaw?" He said while he stands and when near me with his hands on his pockets.
"Bakit magpapaagaw ka naman?" I said.
"It depends." He said and that made me stand.
"What?!" magwalk-out na sana ako ng bigla niya kong inakap patalikod.
"I am only joking." He whispered in my ear and he holds my hand. "Come on let us get out of here. I know you are bored." And we left his office.
May pupuntahan daw kami sabi ni Jaylord but I don't know where. He said it is a surprise. When we arrive in that place, we are at the airport. May pupuntahan daw kami at siguradong magsasaya raw ako pero kailangan hindi ako masyadong magsaya kasi maselan nga ang pagbubuntis ko.
Hindi ko alam kung saan niya ko dadalhin pero alam kong ligtas ako dahil kapag siya naman ang kasama ko ligatas ako. I looked the person beside me and nagulat ako sa katabi ko.
"Kelvin?" I said.
"Ano yun babe?" Sabi ni Kelvin pero biglang naging si Jaylord.
"Nothing." Sabi ko. Si Jaylord nga pala kasama ko pero bakit naging si Kelvin.
Am I still in love with him?
-Kelvin-
The place is not so bad for the fashion show. Sexy, gorgeous and hot women are all I could see.
"Kelvin!" paglingon ko nakita ko si tita Camy at umakap siya sakin.
"I missed you. I am glad you came here. Paano mo pala nalaman yung fashion show?"
"Alex told me about it and I want to see you."
"Naku, magpapasalamat ako sa kapatid mo at nasabi niya sayo. Mama mo nasaan?"
"She already coped up from the break up from him." I said.
"I am glad she already coped up."
"Why tita? Si Enrique, I mean si Papa nakacoped up na ba?" Nakakainis nadulas ako sa pagsabi ng pangalan ni Enrique.
"Kelvin, no need to call me your papa if you don't want to." Biglang singit ni Enrique.
"Kuya!" sigaw naman ng mga kapatid ko sabay yakap sa akin maliban lang kay Jace. May kasama siyang lalaking singkit. Hindi ko siya kilala.
"Sino siya?" tanong ko bigla kay kay Jace. Hindi pa nakakasagot si Jace ng biglang may tumawag sa pangalan nung lalaki.
"Oppa!" sabay may yumakap doon sa lalaki.
"Princess, it's been a long time." At paglingon ko doon sa kausap niya. Si Sofie, nakasuot ng pang-buntis na damit.
"Yeah, Oppa. So where Appa and Umma?" She said and I heard tita Camy make a fake cough.
"It is like you want to see them than me." She said.
"Mommy naman. I am just missing them." And she hugged her mom also.
"I know. That's why your Oppa is here. He's the new chemist in the company."
"Really Oppa?" sabi ni Sofie at kung titignan mong mabuti si Sofie maraming nagbago sa kanya. Tumaba siya parang yung dating Sofie noong bata pa kami.
I really missed her. I came near her pero bigla na lang siyang namilipit sa sakit.
"Babe, are you alright?" Biglang sabi ng isang taong ayoko ng pansinin.
"Yes babe." Sabi niya.
Tss, babe? He doesn't have the right to call her that.
"Sabi ko sayo huwag masyadong maging masaya."
"Pinipigilan mo siyang maging masaya, JM?" Hindi ako nakatiis at nagsalita na.
"It is not like that. Kaya nga pumunta kami dito sa fashion show ni tita para naman sumaya si Sofie pero bawal sa kanya ang sobrang saya." Tinitigan ko siya pero yung mukha niya parang naninimbang. Hindi ka na tanga ng kaunti JM, you improve. Paglayo mo kay Sofie ay nakabuti kasi may natutunan ka pero tanga ka pa rin kasi binalikan mo siya at nilayo mo pa sa akin.
Nagsusukatan kami ng tingin at alam kong nahahalata na nila iyon pero wala akong pakialam. Ngayong pumayag na si mama lalaban na ko para makuha ang taong mahal ko.
"Jaylord. Could we sit? Nangangawit na ko eh." Pambasag ni Sofie ng katahimikan.
"Sige. Let's go." Sabi ni JM at dinala na niya si Sofie sa upuan.
Tumingin lang ako sa kanya. Sige pararamdam ko muna sa iyo JM na lamang ka sa laban natin. Pero mapupunta sa akin si Sofie kapag nalaman na niya ang katotohanan sa likod ng lahat.
Hindi masasayang ang eleven weeks na palayo mo sa akin sa kanya dahil sisiguraduhin kong sa akin si Sofie mapupunta dahil ako ang mahal niya.
BINABASA MO ANG
Bring Back The Past Operation
RomanceOperation Series # 1 Cupid chooses no one when he has a target. There are only two choices and that is whether you let the arrow hit you or you will shield yourself from it. Cover...