A/N: Kindly join the group! Click the external link to join.
I do appreciate if you comment, vote and follow me.
Chapter 25
-Sofie-
"Good morning, babe." Bungad sakin ni Jaylord paggising ko. Kakadating lang namin dito mga few hours ago and I already slept due to jetlag.
"Good morning too, babe." I said while hugging him and tiptoe to kiss him.
"Anong gusto mong ulamin? Magpapaluto ako sa katulong." Tanong niya pero umiling ako. Hindi pa naman ako gutom at gusto kong magimpake.
We will leave the entertainment world and our manager knows that pero hindi namin maiiwan ang pagtutok samin ng camera dahil prominent ang mga Tyler and Williams sa business world. Top rating business like: hotel and restaurant; and top rating products like: perfumes, clothes and jewelry.
"We are already unpack." Biglang sabi ni Yannie and umupo sa tabi namin ni Jaylord dito sa sala.
We are currently staying in the Williams' mansion and we decided to stay in one mansion since these were big. We are going to start a new one with Jaylord and the baby.
-Kelvin-
Pagdating ko sa bahay nila tita walang katao-tao. Tinanong ko doon sa katulong nila kung nasaan sila Sofie kasi naman gabi na tapos wala pa.
"Sir sinugod po sa ospital si ma'am Sofie ni sir Jaylord kaninang umaga. Nahimatay po kasi."
"Saang ospital dinala?" tanong ko bigla kasi akong kinabahan.
"Hindi ko po alam sir. Hindi naman po sinabi ni ma'am Camy noong pumunta siya rito para kumuha ng gamit ni ma'am Sofie." Sabi nung katulong.
Tinawagan ko si tita Camy pero can't be reach yung number niya at hindi ko naman alam number naman ng daddy ni Sofie. Bigla naman dumating yung taong kailangan ko, yung daddy ni Sofie.
"Tito Ken kamusta si Sofie?" tanong ko kaagad.
"Manang." Tawag niya kaagad sa katulong nila. "Can you get Camy and I's luggage in the drawer." Pagkatapos lumingon siya sa amin. "Sorry Kelvin. I am in a hurry. Camy and I have a meeting." Paalis na dapat siya pero pinigilan ko siya.
"Uncle, I need to know which hospital Sofie is been rush to. Please? I'm worried here." Sabi ko.
"She's already out of the country, Kelvin. Jaylord need to go in a business trip and Sofie couldn't stay away from him anymore that is why they go out together. I guess they are going to be living in together."
"Uncle, where did they go?" I asked.
"Why you want to know Kelvin? Sofie wants to be with Jaylord and I don't know where and when they will come back but you're girlfriend was there earlier to visit her." Sabi ni tito at saka umalis na sakay ng sasakyan.
Hindi ako nagatubiling pumunta kila Cryzel at nakita ko siyang nanonood ng Korean teleserye. Hindi pa rin nagbago itong babaeng ito.
"Alam mo palang umalis si Sofie na kasama si JM bakit hindi mo sinabi kaagad sa akin." Sabi ko at nagulat naman siya.
"Akala ko sasabihin ng tita mo sayo." Sabi naman niya.
"Dapat sinabi mo pa rin sa akin."
"Anong magagawa mo kung sasabihin ko sayo? Bakit hahabulin mo? Di ba ako na yung mahal mo. Kaya dapat kung umalis man iyang pinsan mo wala ka ng pakialam dahil ako na yung mahal mo. Sabihin mo nga ang totoo mahal mo pa rin siya di ba? Na ginagamit mo lang ako para hindi siya lumayo sayo."
"Hindi totoo yan." Sigaw ko sa kanya.
"Look me in my eyes and tell me. That you don't love her." Sabi niya. Ginawa ko tinignan ko siya sa mata at sasabihin ko na sana na hindi ko na mahal si Sofie pero hindi ko magawa. "You have the guts to look at me but don't have the guts to say it. Now how could I believe you love me, how could I believe you that you don't love her anymore? You freaking bastard I know you too well. Now, I have to tell you that I am the one who ask JM to get Sofie out of here. Get Sofie out of you sight –" nang marinig ko iyon hindi ko pa natatapos iyong sinabi niya at nasakal ko na kaagad siya.
"Anong sinabi mo? Alam mo bang ang dami kong sinakripisyo para doon tapos tinapon mo lang? Halos buong ilang linggo akong nagpakahirap. Hindi pa ako nagsisimula tinapos mo na?" lalo kong diniinan ang pagsakal sa kanya. Konting diin pa at mawawala ka na sa buhay ko Cryzel pero nagkamali ako dahil bigla na lang sumakit ang ulo ko at unti-unting nawalan ng malay.
-Jaylord-
"Cryzel?" I asked. Napasugod kami ni Yannie sa Amerika ng hindi oras dahil sa kwento sa amin ni Lester. Nadatnan raw niya si Cryzel na sinasakal ni Kelvin. Hindi naman makasuhan ni Lester si Kelvin kasi between him and Kelvin; and Cryzel and Kelvin mas makapangyarihan si Kelvin sa kanila kasi anak siya ng isang Smith at ama-amahan niya ay isang D'luxed na known in a head of fraternity in one of the prominent school in Makati.
Dinala ni Lester si Cryzel dito sa America para malayo na kay Kelvin. Delikado na siya roon at sigurado na kaming may balak nga itong si Kelvin kay Sofie. Grabe lang ang tama ni Lester dito simula nung nakita niya ito sa airport, ang malas lang niya si Kelvin ang mahal nito pero swerte pa rin siguro siya kasi ikakasal na sila makalipas ang ilang buwan. Arrange marriage sila dahil gusto raw ng pamilya ni Cryzel at ni Lester noon pa na magmerge pero dahil parehas na anak nila noon ay lalaki kaya hindi natuloy ngayon na lang natuloy.
"Anong gagawin na natin?" tanong ni Yannie.
"Hindi naman niya magagalaw si Sofie as of now kasi mas powerful ang pamilya niyo kaysa sa kanya. Kung kami ni Cryzel pwede pero once na ikinasal na kami hindi niya na kami masasaktan." Sabi ni Lester.
"I think we are not safe in London." Sabi ko.
"Bakit naman Jaymi?"
"You told Kelvin before na sa London ako nakatira it means he probably know, maybe not now but soon, that we might be in there. We must go somewhere he will not expect us to be."
"Like where pare?" tanong ni Lester.
"Like Singapore."
"Singapore? Pare malapit lang sa Pilipinas iyon. Bakit hindi na lang kayo tumuloy sa France? Pagkatapos naman namin pumunta sa inyo sa London pupunta na doon si JC at Seth sa France para asikasuhin yung kompanya nila at pagkakasal namin ni Cryzel sa France na rin kami maninirahan. Ayaw na niya sa Pilipinas, ayaw na niyang makita si Kelvin, ayaw na raw niyang makita yung taong minahal niya ng sobra." Sabi ni Lester.
"I think France is a great idea. Katsumi has an offer a job in France, hindi siya makasagot ng oo kasi nga nasa London tayo. Kung inaalala mo yung mga business natin sila daddy muna diba ang bahala? Kapag twenty years old na tayo saka nila tayong paghahandle ng company? Jaymi, think about the family you are about to build. Safety for Sofie and the baby is what matters. We could in and out of France if business is involved like what our parents are doing." Sabi ni Yanyan.
"France is the country we could settle in but where specifically in France. We couldn't stay in Paris he might know we are in there because the main branch of tita Camy's clothing line was in Paris." Sabi ko at natahimik naman sila kasi alam nilang tama ako.
"Kelvin couldn't think of that. Tita Camy stay here in the States for ten years and we all know that the main branch is being move here in America, specifically here in California. That branch over there was a branch that started it all." Sabi ni Yanyan. "If he finds Sofie there for sure he couldn't touch her. Jaymi, we are here also to protect her."
-Sofie-
Dahil wala si Jaylord, napapunta sila ni Yannie sa America may nangyari daw kasing hindi maganda kaya kasama ko si Katsumi dahil wala akong magawa at gusto ko ng malaman kung ilang buwan na yung baby kaya nagpasama ako kay Katsumi sa doctor at napagalaman namin na eleven weeks na kong buntis. Ginawa ko binilang ko ang mga linggo kung tatapat ba sa linggo kung saan may nangyari sa amin ni Kelvin at sa kasamaang palad, oo. Pang twelve weeks ng nakakaraan simula ng may nangyari sa amin ni Kelvin pero hinihiling ko na sana kay Jaylord ang bata dahil sobra na ang sakripisyo niya sa akin at gusto ko siya ang ama ng baby ko.
BINABASA MO ANG
Bring Back The Past Operation
RomanceOperation Series # 1 Cupid chooses no one when he has a target. There are only two choices and that is whether you let the arrow hit you or you will shield yourself from it. Cover...