A/N: Join the group! Click the external link. I give spoiler!
Chapter 20
-Sofie-
Pilit kong hinabol si Jaylord pero hindi ko siya nahabol na. Hindi ko naman alam kung saan at kung papaano makakapunta sa kanila. I have no rights to go out of the campus dahil walang pahintulot ng Head Master, si Jaylord lang ang may karapatang maglabas-pasok dito.
"Sofie!" sigaw ni Seth sakin saka niya ko pinigilan pero nagpupumiglas ako. "Sofie maaksidente ka. Puro electric ang paligid ng pader ng OU."
"Wala akong pakialam kailangan kong mahabol siya." Sabi ko habang lumalabo na ang paningin ko sa kakaiyak.
"Sinong siya? Sofie."
"Si Jaylord." Sabi ko.
"Tama na." sabi niya at biglang bumaliktad ang paningin ko.
"Ibaba mo ko Seth." Habang napupumiglas.
"Hindi kita ibababa." Sabi niya.
"Tol, bakit nakaganyan si Sofie sayo?" tanong naman ni JC habang nagpupumiglas ako.
"Nakita ko nagtatakbo palabas ng OU." Sabi niya saka ako binaba sa isang bench.
"Bakit niyo ba ko pinigilan. Kailangan kong mahabol si Jaylord." Sabi ko habang tulo parin ng tulo ang mga luha ko.
"Bakit?" tanong ni JC at naglabas lang ng cellphone si Seth saka pinakita kay JC.
"Hindi natin na siya mahahabol. Nagdesisyon na si JM pinapaalagaan ka na niya sa amin." Pagkarinig ko noon lalo akong humagulgol.
Iniwan na niya ko. Bakit ganun kung kelan wala na kong nararamdaman kay Kelvin saka naman niya ko iniwan. Bakit kung kelan pa na siya na yung pinili ko saka naman niya ko iniwan.
After sabihin ni JC iyon dinala nila ako sa cabin ko at niligpit ang mga gamit ko. Iuuwi na raw nila ako. Kasama silang lahat: JC, Seth, Lester, Katsumi at syempre kapag may Katsumi may Yannie.
When I arrive at home sinalubong ako ni mommy with warm hug but she notice my silent treatment.
"Baby, what's wrong?" She asked.
"Tita, BH po siya." Sabi ni Seth.
"What? Gusto mo bang kausapin natin si Jaylord baby?" I only look at her and a few seconds later I walked towards my room and cry.
-Yannie-
First time kong nakita si Mrs. Tyler at sobra niyang ganda. I couldn't ask any question where Sofie got her looks.
"Maupo muna kayo." At ginawa naman namin.
"Ay tita si Yannie pala, yung twin brother ni JM at saka girlfriend ko." Sabi ni Karl.
"Hello po." Mahiya kong sabi. Grabe sobrang flatter naman siya kapag siya ang kasama mo. Sobra kasing ganda.
"Hi Yannie. You are Yannezza Mae Venafracia, right?" sabi niya.
"Opo Mrs. Tyler."
"Don't call me that. Tita na lang ang itawag mo sakin pero kung kasing kapal ng mukha mo si Lester, you could call me mom." Tawa niyang sabi.
"Mom naman eh!"
"Kidding Lester."
"Tita kahit kelan naman makapal ang mukha niyang si Lester Lumbres na yan!" sabi ni Katsumi at lahat ay tumawa pero biglang sumeryoso ang mukha ni tita. "You are look like Miranda." Sabi niya. Ay thank you po sobra. Ikaw lang ang nagsabi niyan tita.
"Sorry po kung bakit nagkakaganun si Sofie, tita. I think yung plano niyo ni tito about schooling sa OU is a bad plan." Sabi ni JC bigla.
"What do you mean?" She said in a business-like tone.
BINABASA MO ANG
Bring Back The Past Operation
RomanceOperation Series # 1 Cupid chooses no one when he has a target. There are only two choices and that is whether you let the arrow hit you or you will shield yourself from it. Cover...