Chapter 24
-Yannie-
I didn't expect this call in this late of night but still I answer it. I even don't know the number. I stand up and get out of the room. Since I miss my parents so much, I slept beside them.
"Hello?" I said to the other line.
"Yannezza, si Cryzel ito. Can I talk to you? I need a girl friend right now." She said and I think I heard a sob that is why I said to her that she could.
Cryzel and I's house are only beside each other. Kaya siguro naging parang imperyo ang buhay ko noong naging kami ni Kelvin.
Magdodoorbell pa lang ako sa bahay nila ng pinagbuksan na ko ng pintuan ng guard nila at ang sabi nung guard hinihintay ako talaga ni Cryzel. Tumuloy na lang ako sa loob ng kwarto niya at pagkita ko nakaupo siya sa sahig at iyak ng iyak.
"Anong problema?" tanong ko agad sa kanya.
"Si Kelvin kasi." Sabi niya.
Ano na naman ang ginawa ni Kelvin dito sa isang ito? Sobrang mahal siya nito parang pagmamahal ni Jaymi kay Sofie, ang pagmamahal ni Cryzel kay Kelvin pero ano ito, puro iyak ang mararamdaman nila?
Hinayaan ko muna siyang mapaspasan ang kanyang pagiyak pero parang hindi ata titigil ang pagiyak niya kaya tinanong ko na siya kung anong nangyari.
"Kasi sabi niya nagsisimula na raw mahulog ang loob niya sakin pero tuwing nakikita ko siya alam kong mahal pa rin niya si Sofie. Alam kong mahal niya ito at hindi magbabago yun."
"Baka naman mahal ka na niya, akala mo lang na hindi."
"No Yannezza. I know that he still love her, maybe he likes me pero ayokong sabihin niya na mahal niya ko kasi hindi naman ako tanga para hindi malaman na mahal niya si Sofie. He is trying to forget her and move on because his mother don't want an incent relationship." She said and she keeps on crying. Cryzel is right. I am not also stupid not to see how he looks at Sofie. The way he looks at Sofie now is the same looks he is looking at her before. Parang ngayon gusto lang niyang maging masaya si Sofie. Nagpapakamanhid siya sa sakit na nararamdaman niya. Pinapakita niya yung pagmamahal niya sa ibang paraan. Kung tanga na ang kakambal ko para hiwalayan si Sofie dahil mahal ni Sofie si Kelvin mayroon pa palang mas tanga sa kanya at si Kelvin yun. Akala niya siguro walang makakapansin na walang pinagbago sa tingin niya at nararamdaman kong kinokontrol niya ang nararamdaman niya kay Sofie pero may mali dito. Bakit niya ginagawang panakip-butas si Cryzel sa nasugatan niyang puso? Bakit kailangan pa mangyari ito.
-Sofie-
"Manang may ketchup and mayonnaise ba tayo diyan? Pahingi naman ako." Sabi ko at pinaglagyan naman ako ni manang ng ketchup at mayonnaise sa ham na kinakain ko.
"This moment must be preserved." Sabi ng taong nasa likod ko at paglingon ko si Jaylord kaya napatayo ako at inakap siya.
"Miss kita." Sabi ko sabay kiss sa lips niya.
"Now this memory must be preserved. First time mong kumain ng favorite kong ulam at sawsawan and now you are the first one how initiate the kiss." Sabi niya habang umupo kami sa dinning chair.
"Ewan ko nga sa sarili ko, yung mga ayaw ko nga kinakain ko na ngayon." Sabi ko kahit alam ko na ang rason dahil naglilihi ako pero natatakot akong sabihin sa kanya.
"Buntis ka kasi." Bigla niya sabi kaya napatingin ako sa kanya bigla at nakita ko siyang ngumiti. "Alam kong buntis ka."
"Hindi ka galit?"
"Bakit ako magagalit? Kung sa akin bata o kay Kelvin tatanggapin ko pa rin yan dahil mahal kita." Kaya napangiti na lang ako sa sinabi niya. I am glad that he is finally mine again.
BINABASA MO ANG
Bring Back The Past Operation
RomansOperation Series # 1 Cupid chooses no one when he has a target. There are only two choices and that is whether you let the arrow hit you or you will shield yourself from it. Cover...