Chapter 27
-Jaylord-
"Sofie hanggang ngayon naglilihi ka pa rin ba?" nakakabagot na sabi ni Katsumi kay Sofie.
"Paki mo ba? Ikaw ba pinaglilihian ko?" tanong naman ni Sofie habang hinahalikan yung braso ko.
"Hindi pero naaawa na ko kay JM." Sabi ni Katsumi at sumimangot naman siya.
"Hayaan mo na. Braso ko lang naman ang pinaglilihian." Sabi ko at ng tinignan ko yung braso ko na puno na ng kiss marks niya.
"Pare, ayos lang na paglihian ka nitong si Sofie pero grabe naman ang paglilihi niya. Lahat ng sayo, pinaglilihian niya. Una favorite food mo tapos –"
"Huwag mo nang ituloy. Alam ko naman na eh." Sabi ni Sofie saka tumayo at umakyat panigurado papunta sa kwarto namin. Binato ko naman si Katsumi ng unan.
"Bwisit ka. Naglalambing lang si Sofie tapos ganyan ka." Sabi ko at natawa naman siya.
"Nakakaawa ka naman talaga. Ayos lang naman yung mga pagkain yung pinaglilihian niya pero grabe ah. Gustong magpabili ng pagkain galing pa sa restaurant ayaw ng lutong bahay. Tapos gusto niya ikaw yung maglalaba ng damit niya habang pinanonood ka niya? Tol grabeng paglilihi yan ah." Natawa na lang ako. Kung sabagay tama nga si Katsumi, mukhang nakakaawa ako. Matindi si Sofie kung maglihi, yung pinaglaba niya ko isang beses lang yun dahil gusto raw niyang makita raw yung construct ng muscles ko habang may ginagawa. Braso ko talaga ang pinaglilihian niya hindi ako. Yung sa pagkain, isa pa yun pero hindi siya pihikan sa pagkain basta ako raw ang bibili o ako ang magluluto ng pagkain. Pero hindi ako marunong magluto. For nineteen years of my existence I am have maids and my mother to cook foods for me.
Twenty-two weeks na si Sofie na buntis pero hanggang ngayon naglilihi pa rin siya. Tinanong ko iyan sa doctor isang beses kung posibleng mangyari yun at oo naman daw posible kasi kung sobrang selan ng pagbubuntis ni Sofie. Eleven weeks na kami dito sa London at wala namang problema. Tahimik kaming namumuhay dito. Walang nanggugulo, walang Kelvin na nanggugulo.
-Sofie-
Kakainis naman si Katsumi, hindi naman siya piglilihian ko pero grabe siyang makareact. Pupuntahan ko na lang si Yannie sa kwarto niya. Hindi naman sila magkasama ng kwarto ni Katsumi dahil sa gusto lang daw niyang may oras daw siya para makapagisa paminsan.
"Oh Sofie, anong ginagawa mo dito?" sabi ni Yannie pagkatapos kong pumasok sa kwarto niya.
"Kakainis kasi si Katsumi hindi naman siya pinaglilihian ko pero grabe makareact." Sabi ko naman at tumawa siya. "Hayaan mo si Karl, inggit lang yun kay Jaymi."
"Bakit naman inggit yung si Katsumi?"
"He wants to have a baby." Sabi ni Yannie at nagulat ako sa sinabi niya.
"Seriously?" and she nod. "Plano na namin ni Karl yun last year pa but we keep on trying pero wala pa rin kasi. Hindi makabuo."
"Pero Yannie, I don't know, who is the father of my baby."
"Hindi naman importante kung sino ang ama ng bata ang importante kung sino ang handang magpakaama sa bata and Jaymi is willing to be the father, sa kanya man o hindi ang bata. Kaya wag kang maalala tatanggapin ko ang baby mo bilang pamangkin ko."
-Kelvin-
Eleven weeks, eleven weeks ng wala si Sofie at hanggang ngayon hindi ko pa rin siya matunton. Kahit sinong private investigator ang hinire ko walang makahanap sa kanila. I know that Seth and JC are at Canada to lunch the solo album. Ang sabi daw sa mga research na ginawa ko nagkawatak-watak na raw ang banda ni JM pero wala silang inannounce na disband na ang banda nila. Ayon sa kanila on hiatus raw ang banda nila dahil busy raw ang tatlong member ng banda nila sa mga business at walang sinabi na ikakasal na si Katsumi at Lester. Alam kong ikakasal ang dalawa na dahil sa pag-investigate ko sila. Si Katsumi ikakasal sa ex-girlfriend ko na si Yannie – sa pagkakaalaman ko pinagsabay kami ni Yannie dahil high school pa lang sila ay noong naging sila – at si Lester ikakasala na rind aw sa di mawari kung sino ang babae, tinatago ito sa madla.
I tried to search for Yannie baka nandoon si Sofie pero ayon sa natuklasan ko nasa Singapore lang siya dahil sa business na pagmamay-ari niya. Si Katsumi nakadikit kay Yannie sa Singapore. Ang tanging hindi ko mahanap si Jaylord at si Sofie. Una ko silang pinahanap sa America at sa London pero wala ni kahit sino sa mga private investigator ang makahanap sa kanila.
"Kuya!" biglang yakap sakin ni Alex. Nandito siya sa bahay para bisitahin ako. Hindi naman daw siya pinabayaan ni Enrique at noong bakasyon daw lagi silang nasa ibang bansa.
"Kuya alam mo ba ang ganda ni ate Yannie nung nasa California kami." Biglang sabi ni Alex. Kilala niya si Yannie kasi pinakilala ko nga noon na girlfriend ko itong si Yannie.
"California?" nagtataka kong tanong.
"Yeah, we saw them. She and her brother may inasikaso raw kasi for their friend's wedding daw. And guess what kuya, Ate Yannie is wear an engagement ring." Sabi ni Alex.
"So she's going to get married." Matipid kong sagot. Alam ko na ito kasi nga hinahanap ko sila.
"Yeah but it is kind of weird kasi iba yung tingin nung kapatid ni Ate Yannie when dad introduce us to them pero mabait naman si kuya Jay. Ang cute nga eh kasi may bitbit siyang clothes coming from the store where maternity dresses can buy. Kaya I conclude that he bought Ate Princess some maternity clothes."
"May sinabi ba siya kung nasaan sila nakatira?" sabi ko. Madaldal itong si Alex, hindi niya kayang magtikom ng bibig.
"Ang sabi niya kay papa they are right now staying for a while sa Brazil kasi may fashion show daw dun si tita Camy and invited pa nga kami nila papa." Bull's eye, thank Alex.
"Kelan yung fashion show at saan sa Brazil?" tanong ko.
"Two days from now yun kuya sa Rio de Janario gaganapin yun." Sabi naman ni Alex.
Sobrang daldal talaga ni Alex kahit kelan. Nagkamali kayo ng sinabihan kung nasaan kayo. Brazil pala. I will get you Sofie.
"Go to Brazil and find her." Sabi ko sa kausap ko sa telepono at alam na nila ang sinasabi ko.
"Mr. Smith your mother is here." Sabi ng secretary ko.
"Let her in." sabi ko naman at pinapasok naman niya si mama.
"So how's it is going?" tanong niya habang umupo sa chair infront of me.
"Lame." I said while scanning the papers.
"I am impressed my son. Paano mo napaunlad ang isang kumpanyang palugi na? For only eleven weeks this company is already on top of the business again." She said.
"I guess, I have advantage because I have good looks and good charms."
"Did you find her?"
"No but I knew her location. Sa sobrang kadaldalan ni Alex nasabi niya kung nasaan siya ngayon."
"How did she know about her?"
"They saw her boyfriend in California at ang pagkakamali niya sinabi niya kung saan sila nakatira."
"Good luck." She said.
-Sofie-
"Wag ka ng umalis sige na." pagmamaktol ko kay Jaylord.
"Kailangan kong magtrabaho."
"Pwede naman kasing through computer yung communication mo di ba? Jaylord, I am still scared that he might saw us, saw me." Nakayakap ako sa kanya para pigilan siya. Eleven weeks ko na rin siyang pinipigilan ng ganito.
"He will never find us. Unless siya mismo ang maghahanap para sa atin." Sabi ni Jaylord.
"How could you assure that?"
"Trust me on this. I need to go to work or you want to come with me at work?" He said.
"Pwede?" I ask baka naman kasi nanloloko lang siya pero tumango siya. "Thank you, thank you. Wait me papalit lang ako ng damit." Sabi ko at nagmamadaling magpalit ng damit.
Umaykat kaagad ako para magpalit ng damit. Simple maternity dress ang sinuot ko. Malapit ng mag-anim na buwan ang baby ko kaya medyo halata na siya. Pagkababa ko ng hagdan narinig ko siyang may kausap.
"Brazil? Well tell him where we are in Brazil and I'll give you a million." He said.
"Sino yun?" tanong ko.
"Babe, it is better you don't know anything in that way you will be safe." He said.
BINABASA MO ANG
Bring Back The Past Operation
RomanceOperation Series # 1 Cupid chooses no one when he has a target. There are only two choices and that is whether you let the arrow hit you or you will shield yourself from it. Cover...