Chapter 13

296 8 5
                                    

Chapter 13

-Sofie-

           

Pagpasok namin ni Jaylor sa venue people keeps staring at us kasi nga kilala si Jaylord being in the band and the heir of the Williams and Moore company. Of course nakikilala nila ako kasi ako nga si Princess Tyler: the endorser, singer, dancer, model and Heiress of Tyler Group.

Umupo kami sa isang table kung nasaan nandoon ang ibang boards. My parents are suppose to be here kasi isa kami sa pamilya ang may shares sa William Group pero dahil busy silang parehas na nasa States parang ako ang naging representative nila.

Kaya pala ako kasama nung magkakasama ang mga board dahil isa nga pala kami sa stock holders ng O.U at ng William Group. Ang pagkakaalam ko lang kasi sa William Group lang kami may shares pati pala sa minor business nila tulad ng O.U kami may shares.

The ball was doing perfectly fine. I keep within Jaylord's reach. Lagi nga kaming pinagtitinginan at pinaguusapan.

"Is that Princess Tyler?" sabi nung isa sa mga member ng board na hindi namin nakasama nung nakaraang mga araw.

"Yes that is her. As I know sila ng anak ni Mr. Williams." Sabi naman ng isa.

"Mayaman talaga ang mga Williams' dahil isa sa mga elite ang Tyler Family sa buong mundo."

"Elite rin naman sila simula ng pakasalan ni Adrian is Miranda."

At alam kong naririnig din ni Jaylord ang mga sinasabi nila pero hindi niya pinapansin dahil magaganda naman ang mga sinasabi nila pero parang habang tumatagal pumapangit na ang mga sinasabi nila. Tinignan ko na nga sila ng masama pero hindi pa rin sila natinag at talagang masasakit na yung mga salitang binabato nila sa pamilya ni Jaylord. Hindi ko kayang marinig ang mga ito kaya tumayo ako at pinuntahan sila.

"Excuse me, hindi pa po ba kayo tapos siraan sila tito Adrian?" I asked. "Kasi kung hindi pa pakakaladkad ko kaya sa guard."

"Babe, stop. It's not worth it." Pagpipigil sa akin ni Jaylord, sumunod pala siya sa akin.

"Not worth it? Hindi ko hahayaan na siraan nila ang pamilya mo. Your parents are so nice."

"What's going on here?" Biglang singit ni tito Adrian.

"They are insulting you, tito Adrian pati sila tita Miranda and Jaylord and even the company." I said.

"Bakit may karapatan kami kasi kami ang may malaking shares sa Orion University and tama naman yung sinasabi ko. Adrian used Miranda para maging maunlad ang company niya and Jaylord is using you para mas makilala ang company nila at makilala pa ang banda niya sa buong mundo. Two birds in one stone." Sagot ng babaeng ito at gusto kong sagutin siya pero si tito Adrian na yung sumagot ng kalmado.

"You are wrong Mrs. Villianueva, ang mga Tyler ang may biggest shares. Why? Because your shares of ten percent is nothing compare to the fifteen percent of their shares in the school and twenty-five percent shares in the Williams Group. So Ms. Tyler here has more right to insult me, my family and in the company. And my son is not using Princess Tyler for fame because they are childhood friends and my son was the one who convince her to enter the entertainment world."

Matagal hindi na kasagot si Mrs. Villianueva pero ng sumagot parang hindi pa rin siya nagpapatalo. "Then I'll sell my share triple the price and I want it now. If walang magbayad sakin within five minutes then I will buy fifteen percent more in the school shares." Sabi ni Mrs. Villianueva.

Sobra naman siya ang alam ko kung fifteen percent ang shares namin na nagkakahalaga ng fifteen million pesos then nasa ten million ang ten percent ng shares nila. At kapag nadagdagan ang shares nila magiging twenty-five percent na ang shares nila.

"I'll buy it for 50 million dollars." Biglang singit ni Jaylord sa pagcocompute ko at naglabas siya ng check na nagkakahalaga ng 50 million dollars. "Take it and get out of here."

           

Kinuha naman ni Mrs. Villianueva ang check at umalis. Nagkatinginan kami nila Jaylord at alam na alam ko ang ginawa niya. He bought a share in a company. He is now really part of the board.

He drags me toward the veranda. When we arrived at the veranda, he removed his coat and he covered it in mine.

"Thank you for depending me and my family" he said.

"Jaylord, your family will be mine also. Remember?" I said.

"I know." He said. He holds my hand and kisses each of my fingers, especially my middle finger that wears a diamond ring, a beautiful engagement ring.

*Flashback*

 

I look at Kelvin habang umalis. Alam kong nagseselos siya dahil sa ginawa namin but I must to control myself kasi mali yung pagmamahal namin sa isa't isa and that must remain as a cousin.

"Anong nangyari doon?" sabi ni Katsumi

"Selos lang yung Karl Thompson Umirdad." Sabi ni Jaylord habang nakatingin sa akin. Alam ko Jaylord na alam mo rin and I know that I am hurting you. I will do anything para malawa ang pagmamahal ko kay Kelvin.

"Shit bro! Don't call me by my full name." sabi ni Katsumi at lahat kami tumawa.

Jaylord only looking at me habang natatawanan ang lahat. Ako nga ang unang tumigil sa pagtawa kasi kahit anong gawin ko nagmumukhang peke ang tawa ko.

"Let's go, Jaylord sabi mo may pupuntahan pa tayo." Sabi ko and he nod.

"Tol una na kami." Sabi naman niya.

The trip was fine. Medyo tahimik kami, gusto kong basagin yung katahimikan namin pero natatakot ako.

"Jaylord?" I said, hindi ko na kasi talaga kaya ang katahimikan namin.

"I know you will say sorry pero don't worry. Hindi naman ikaw yung gumawa nung si Kelvin yun." And then he stops the car at the middle of nowhere.

"Nasaan tayo?" I asked.

"Look outside." He said and so I did.

Isa lang siyang ordinaryong park pero para sa akin hindi kasi it is full of effort and love with my name written in a big heart shaped at the middle. When I look at him, he is smiling with his hand with a diamond ring.

"I know you love me and choose me. We've been on rough so many times but I want to be with you. Will you marry me?" He said. I looked at him and I saw in his eyes a doubt that he want to remove. I smiled at him and said. "I never expect this. Maybe I must really believe in expect the unexpected. Stop the doubt Jaylord because I will marry you."

*End of flashback*

 

Masarap kasama si Jaylord and I love him. It is always been him pero mahal ko rin si Kelvin pero mali yung pagmamahal na yun. Between Jaylord and Kelvin, I must choose Jaylord because he gives a lot of effort and love.

"Bakit mo ginamit ang fifty million dollars mo para bilhin lang yung shares ng mga Villianueva?" I asked.

"For our future?" he smirked and winked at me.

"Excuse me, can I speak to Sofie?" Biglang sulpot ni Kelvin. Jaylord looks at me and I saw that he is afraid of what will happen.

"Alright you could be with her pero sa akin siya babalik." He said and I touch his arms para pigilan siya. Natatakot ako sa mangyayari. Natatakot sa gagawin ko.

"Whatever your decision I am here babe." He said, he looks at Kelvin before he leaves.

Kelvin and I didn't talk for a long time, nagtititigan lang kami. Yung mukha niyang napakaamong tignan at parang may problemang dinadala, ako pala dahilan.

"Sofie." He broke our silence.

"Yes?"

"Before I let you go, can I ask a favor?"

"What favor?"

"For three days be with me. Forget what our relationship is, please?"

This is much more unexpected than I could imagine.

Bring Back The Past OperationTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon