Chapter 7
-Sofie-
I wake up early today kasi may pasok ako sa English 103 and dahil I want to be advance kaya patong-patong ang mga subjects ko.
Pagkadating ko sa classroom I just sat there and let ooze the feeling of the air in my face. Wala kasing air-condition dito kasi nandito kami sa pinakatuktok ng building, dito raw namin gagawin class.
"So classmate pala kita?" A guy said, I know the voice pero nagulat pa rin ako ng tumingin ako sa kanya. Nakangiti siya sa akin at ang gwapo niya. Umupu siya sa tabi ko at titigan ako.
"Oo kung English 103 subject load mo today." Sabi ko.
"Yeah. English 103 'English Theatrical'."
"Bakit hindi kita nakita last week Kelvin?" I ask him.
"Been bad-boy remember, Sof?" ngiting sabi niya.
"I miss that. Yung ngiti mo." Sabi ko at lumingon naman siya. "Yeah and I miss that chubby cheeks of yours. Yung pagnguso mo kapag napikon."
"Yeah. I miss being myself din." Sabi ko. Which is true parang ngayon na I am back in the Philippines and back to his life parang bumabalik yung dating ako.
"Then be yourself Princess of Fraser."
"I change myself Prince of Fraser." Pagkasabi ko noon sabay kaming tumawa. "Lalayo na ko baka makita ka ng mga chicks ko at baka hindi lang sabunot ang abutin mo." Sabi niya at saka umiba ng upuan.
Nakailang sandali dumating na yung mga ibang classmates namin at nakita kong pinalilibutan si Kelvin ng mga babae.
"Sorry back off muna ko sa relationship. Ito munang si Bernard at Alexander ang kulitin niyo." Sabi niya sa mga babae tapos lumingon siya sa akin at kinindatan ako. Naramdaman kong nag-init yung pisngi ko.
Bakit ako biglang nagblush?
-Kelvin-
Natapos ang klase na maganda at gusto ko. Binigyan lang naman kami ng homework and it is all about roleplaying. Syempre English theater yung subject course pero ang kina-ganda kasi partner ko ang taong mahal ko at walang iba kung hindi si Sofie. Sofie smile at nakahinga raw siya kasi atleast pinsan daw niya yung partner niya.
And that thing only hurts me, when she said the word 'cousin'. Yan ang ayaw ko when pertaining to her.
"Ang lalim ng iniisip natin ah?" Tanong ni Bernard.
"Mukha atang tinamaan sa girlfriend ni Jaylord." Sabi ni Alexander
"Pare malaking gulo yan." Sabi ni Bernard. Tinignan ko lang siya saka nagsalita, "I know pero di pa sa kanya si Sofie kilala ko na siya."
Nanlaki naman ang mata nung dalawa. Ngumisi lang ako at mas lalo pang lumaki ang mga mata nila.
"Close kayo ni Princess Tyler." Sabi nilang dalawa.
"More than close." Ngisi ko.
"Shit ka pare!" bulalas ni Alexander.
"Damn you! Naging girlfriend mo na siya?!" sabi naman ni Bernard and all I did was shrug my shoulder na lalong kinalaki ng mata nila.
I will not tell them na she is my cousin kasi panigurado malaking gulo ang mangyayari dito only Yannie and Jaylord knows na magpinsan kami. I don't know kung sino pa ang pinagsabihan dito ni Sofie tungkol sa closeness namin.
Paglingon ko sa labas ng cafeteria nakita ko si Sofie na tumatakbo na tila umiiyak kaya sinalubong ko siya at napayakap siya sa akin at kitang kita ko sa mata niya ang mga luhang tulo ng tulo.
"Kelvin..." that's the only thing she said at tuluyan na niya kong inakap at iyak ng iyak.
Whoever made this to her will pay for it.
-Sofie-
Papunta na ko sa cafeteria ng may narinig akong nag-uusap hindi ko naman hindi mapigilan na hindi makinig kasi doon din yung way ko.
"Damn you! Sabi mo akin ka lang." sabi nung babae.
"That's long time ago. Let me go, masaya na ko kay Sofie." Sabi nung lalaki at boses ni Jaylord yun. Exactly na pagliko ko nakita kong hinalikan nung babae si Jaylord pero mas kinagulat ko yung pagbalik ni Jaylord ng halik sa babae.
"Oh my god!" sigaw ko kaya napabitaw si Jaylord.
"S-sofie?!" palapit siya sa akin pero tumakbo agad ako.
Jaylord did it again. I know that he has a needs, he's been longing to kiss me for so long pero hindi ko siya pinapayagan. Tumakbo lang ako ng tumakbo kahit lumalabo na yung paningin ko dahil sa kakaiyak ko. Hindi ko napansin na may nabungo na pala ako at pagtingin ko si Kelvin.
"Kelvin..." yung lang ang tanging nasabi ko at niyakap siya. Hindi ko na kasi kaya yung sakit na nararamdaman ko. Sobrang sakit na. Sobra sobra na parang ilang libong beses na yan nangyari.
"Shh... Sofie... Let's go to my cabin at doon mo ilabas lahat ng sama ng loob mo." Sabi niya at dahan-dahan niya kong dinala sa cabin niya. Pinaupo naman niya ko sa sofa niya at bigyan ng tubig.
"Uminom ka muna para mahimasmasan ka." Ginawa ko naman yung sinabi niya. "Now tell me what happen, why are you crying?"
Sinabi ko naman sa kanya yung nangyari at yung mga nakaraan namin ni Jaylord. Hindi ko namalayan na nakaakap na pala ako sa kanya. Parang yung dati lang tuwing may nang-aaway sa akin at habang umiiyak ako siya naman akap-akap lang niya ko.
"Kelvin, could I stay here for a while? Ayoko munang bumalik sa cabin ko kasi for sure pupuntahan ako ni Jaylord." I said while I am still at his arms.
"Of course Sofie, you could stay here." He said to me.
-Jaylord-
Pagkaalis ni Sofie pinilit kong habulin siya pero hindi ko alam kung saan siya nagsuot. Kaya binalikan ko yung babaeng nagsira ng lahat ng pagsasama namin ni Sofie.
"Ano masaya ka na?! Na nasira mo relation ko sa girlfriend ko?!" sigaw ko sa babaeng kaharap ko ngayon at ngayon umiiyak siya.
"I'm sorry..." sabi niya.
"Sorry mo mukha mo. Hindi mo mababalik yung nangyari!" Nanggagalaiti ako sa babaeng ito. Siya ang dahilan! Lintek na yan halos ilang buwan pa nga lang namin nagkakaayos tapos ito nanaman.
"Don't blame her, blame me." Sabi nung babaeng nasa likod ko. Pagkalingon ko nakita ko si Yannezza kasama ang mga ibang cheerleader. "You're part of the team, girl. Now get your uniform and get the hell out of here." Sabi niya.
"Anong pinagsasabi mo?" nagtataka kong tanong.
"Don't blame her. Kasi ginawa lang niya yun para makapasok sa cheerleading."
"You plan this."
"Yes, Jaylord Micheal Moore-Williams."
"Why you do this Yannezza?"
"Simple because I am a bitch and I want Sofie to suffer dahil mahal siya ni Kelvin." Mataray niyang sabi pero may halong paglalandi.
I knew it na mahal ni Kelvin si Sofie hindi bilang pinsan. Pero kahit alam ko na ito napatulala pa rin ako. Ganoon na lang ba ang galit ni Yannezza kay Sofie para pati relation namin idamay niya?
--
A/N: I do appreciate if you follow, vote and comment.
BINABASA MO ANG
Bring Back The Past Operation
RomanceOperation Series # 1 Cupid chooses no one when he has a target. There are only two choices and that is whether you let the arrow hit you or you will shield yourself from it. Cover...