CHAPTER FIFTY-TWO

8K 600 101
                                    




RJ frowned at his phone.

Maine's line continued to be busy.

SINO BA ANG TUMATAWAG DITO NANG GANITO KAGABI?!?

He was about to dial her number again when his phone rang and he saw it was his sister.

"Gab?"

"Kuya! Sobrang nami-miss mo na ba yung kaibigan ko na nakita mo na na you've been put on call waiting e tatawag ka pa rin nang tatlong beses kahit may kausap siyang iba???"

Tumaas ang kilay niya. "Ikaw ba ang kausap ni Maine nang ganitong dis-oras nang gabi?"

"Hindi, yung kapit-bahay natin."

"Ibaba mo na nga to at tatawag ako sa office para ipaputol na ang linya mo."

Gab laughed. "I will have Daddy call them to have it re-installed. Seriously! Na-in love ka lang and you have become lamer in your threats!"

Napa-iling siya. "Am I on loud-speaker and is Mommy listening in?!?"

His sister gasped. "Grabe ka kuya! I am appaled at your accusation! I will never rope in Mommy sa usapan na tayong magkapatid lang no!"

"Mommy, if you are in the room, and you are listening in on this, I have taken note na your favorite is Gab and it breaks my heart! After all this time, hindi ako makapaniwala na magagawa mo to sa akin! You said I was your favorite!"

"Excuse me! Kelan sinabi ni Mommy na favorite ka niya?!? At saka wala nga siya dito. Why would I even lie to you?"

"Gab, hindi mo pa kasing bilis mag-isip si Mommy nang retort sa akin, and you have not even paused for a beat in our entire exchange. Sure ako na nandyan si Mommy."

"Hay naku kuya! Dahil sa inaakusahan mo ako nang ganyan, hindi ko sasabihin sa'yo yung sinabi ni Maine sa akin tungkol sa'yo, pakiramdam ko pa man din matutuwa ka."

Curse his sister!

Alam na alam talaga nito paano makukuha ang gusto nito sa kanya.

But he wasn't about to let her win.

"Huwag mo na ako pasakayin at i-end na natin tong call. May gusto akong makausap e. At malamang inaantay na nun ang tawag ko."

Gab laughed. "Pagod yun at kanina e antok na antok na."

"Pag nakausap niya ako, mawawala ang pagod niya."

"Inis na inis ka na sa akin no kuya?"

He bit his lip to not give away the sigh of impatience that was about to escape him. "Bye, Gab."

"She really didn't tell me anything" Gab said in a hurry, malamang nakakaramdam na ibababa na nya ang phone agad agad.

"Oh wala naman pala siyang sinabi sa'yo e."

There was a snort of smugness "But she did say na whatever she would be telling me was something you needed to know first."

That... that... made him smile.

He wasn't even sure kung tama ba ang iniisip niya but he felt in his heart that whatever it was na sinabi ni Maine na he needed to know first was something good and would make him really happy.

"So, wala pa rin siyang sinabi" he told her.

"Do not lie to me by using that tone on me and pretending you didn't get what I said. Hindi ako naniniwala na hindi ka natutuwa" Gab answered "And besides, hindi talaga si Mommy ang kasama ko ngayon  kundi si Daddy and he wants you to know na I am now his favorite dahil he heard how you treat me and you are not a very good brother."

Mister VillainWhere stories live. Discover now