[PIC: Ang magandang girlfriend ni Pot-pot-Lizzie Fernandez.] ---------------------------->
Chapter 4: WHY?
Jeng-jeng's POV
"Pot-pot, what happened?" sabi ko habang hinahaplos ko ang likod niya dahil nakayakap pa rin siya sa akin. Hindi umimik si Pot, alam kong hindi pa siya kalmado. A couple of seconds have passsed, then after more or less five minutes, he calmed down at humiwalay na rin ako sa yakap niya.
"Her dad liked me." simula ni Pot-pot.
"Eh yun naman pala eh, then why are you crying? Tears of joy huh?" sabi ko habang kumukuha ng tubig na ipapainom sa kanya.
"Bihira na lang kami magkikita kasi lilipat sila ng bahay at hindi na rin siya mag aaral sa ***** academy [A/N: school ngayon ni Lizzie] kasi tinanggap niya na yung offer ng *** network..." malungkot na kwento ni Pot-pot.
"You mean, magbabalik showbiz na si Lizzie?" sabi ko. Yes, you heard it right, dati po kasing child superstar at teen model yang si Lizzie, umalis lang siya sa mundo ng Showbiz after a month ng maging sila ni Pot-pot. Mahal talaga niya si Pot-pot, she chose him over her career, at gusto rin daw niya ng break from that stressfull job.
"Oo Jeng, at ang kinakatakot ko, pano kung mahirapan na siyang i balance ang career niya at ang relationship namin? Tapos bihira pa kaming magkikita dahil magiging busy na ang schedule niya, malayo na rin siya dito sa atin, tapos di na natin siya makakasabay sa pagpasok kasi naghire na ng private tutor ang parents niya para di na daw mahirapan si Babe. Pwede ko naman daw dalawin si Babe e sabi ng parents niya, basta wag lang daw sana magkaroon ng conflicts sa work niya. Jeng, nag-aalala talaga ako, what if Liz will choose her career this time? What will happen to me? I love her very much Jeng. I don't know what to do anymore." sabi ni Pot at yumakap ulit sa akin. Oo, ganyan kamahal ni Pot-pot si Lizzie, at alam ko namang mahal din siya ni Lizzie. Pero nang marinig kong sabihin ni Pot-pot ang mga katagang "I love HER very much Jeng. I don't know what to do anymore." hindi ko alam kung bakit but I felt that my heart is being shattered into pieces. Why? Maybe I just feel pity towards my bestfriend. Ayokong sumabay sa problema niya.
"Pot-pot, inom ka muna." bumitaw ako sa yakap niya at pinainom siya ng tubig. "Listen Pot, Lizzie loves you, so you should trust her. Tsaka pinayagan ka naman makipagkita sa kanya once in a while right? As long as may communication kayo ni Lizzie, and both of you will exert an effort to see each other often, then I believe that your relationship will stay strong. For now, just be happy for your girlfriend. Ang mahalaga you're still together right? Hindi ka naman niya hiniwalayan and her parents like you pa, so cheer up, okay?" sabi ko, sana naman gumaan ang pakiramdam niya, because it pains me to see my bestfriend crying. Nilapag niya yung glass of water sa table at nag smile sa akin. Thank God, gumaan na ang pakiramdam niya.
BINABASA MO ANG
Raindrops ♥ (KathNiel Fan Fiction)
Fiksi Penggemar"Love...even though it's such a simple emotion, why is it that just as you fall in love, things get difficult?"