Im Scared

2.7K 43 0
                                    


Alex Pov

"Mom ... I'm i-I'm s-scared" mahinang bulong niya sa mommy niya.

Kasalukuyan siyang inaayusan ng isang sikat na makeup artist.

"Don't be sweetheart" mom said. I face her and I saw her teary eyes.

Hayss kung hindi lang dahil kay mommy hindi siya papayag makasal sa isang lalaking ni hindi niya pa nakikita. 

Yes. Ikakasal na siya not because they love each other but because she sold by her mom. Kinailangan kase nila ng pampaopera sa daddy niya kaya naman nagawang mangutang ng mommy niya ng 1 million pesos kapalit ng pagpapakasal ng isa sa mga anak ng mommy niya sa lalaki. Mom agreed with that. 

No choice na kase eh, actually si ate dapat ang magpapakasal sa lalaki pero tumanggi ito at nakita niya kung gaano nadepressed ang mommy niya dahil doon kaya naman pumayag siya ng sabiin iyon sakanya ng mommy niya.

By the way, I'm Alexandra Gonzales, 17 years old. Ang bata ko ba para magpakasal? Hays nga pala. 

Hindi ko pa nakikita ang mapapangasawa ko at ni hindi ko alam ang name niya. Weird right? But how I wish he's not that old or not a married man. Ayokong magmukhang anak ng mapapangasawa ko.

BLAKE MONTEVERDE

"Sigurado kana ba pre? Pwede pa magbago isip mo" Louis, matalik niyang kaibigan ito mula pagkabata.

"Buo na ang desisyon ko" Tumayo siya at tumanaw sa Glass wall niya. Kita ang nagtataasang mga gusali at ang mga sasakyan.

"Tell me pre, bakit ba pakiramdam ko eh gustong gusto mong makasal sa isang Gonzales? Kung about sa business ang balita ko eh malapit ng bumagsak ang negosyo ng mga ito at balita ko pa ay baon na sa utang ang mga Gonzales. Baka ikaw pa ang pagbayarin nila sa mga utang nila pre"

Batid niyang papalubog na ang negosyo ng mga Gonzales at maging ang pagkalubog sa utang ng mga ito peo hindi iyon hadlang para hindi niya ituloy ang kasal. Matagal na niyang hinintay ang araw na ito.

Seryoso niyang tinitigan ang kaibigan "Para san pa ang pera ko kung hindi ko magagawang bayaran ang kautangan ng future wife ko?"

"You know what pre? You're insane" Napapantiskuhang anito, hindi na siya sumagot at ibinalik ang tingin sa labas.

Ngayon ang araw ng kasal nila ni Alex at batid niyang wala itong kaide-ideya na siya ang pakakasalan nito. Hindi niya alam kung ano ang magiging reaksyon nito. Matutuwa? Magagalit? Magwawala? I don't know.

"Pre oras na tumungkong kana sa simbahan  wala ng atrasan ang lahat" 

"I know"

TOK TOK TOK

"Pasok" sigaw ni Louis

"Excuse me sir, Magsisimula na po ang kasal" magalang na turan ng staff. I nod at saka muling pinasadahan ng tingin ang sarili sa salamin.

Maraming babae ang halos magpatayan pakasalan ko lang pero ang iba sa mga ito ang isang Alexandra Gonzales. Wala sa mga ito ang ni katiting na katangiang meron ang babae pakakasalan niya.

Count One two ThreeWhere stories live. Discover now