Awtomatikong nanglaki nag kanyang mga mata habang nakatingin sa malaking kabayo na ngayon ay naghihintay sa harap ng mansyon.
Oh my god.
"Let's go" aya sakanya ni blake pero kaagad siyang umiling.
She's afraid of horse, actually takot siya sa malalaking uri ng hayop including horse. And never in her wildest dream na papasok sa isip niyang sumakay dito.
"Afraid? dont worry i wont let you hurt"
"B-but it's too -"
"C'mon, i'm with you hindi kita pababayaan i promise"
I left out a sigh bago humakbang palapit sa asawa. Inalalayan siya nitong makasakay sa kabayo, muntikan pa siyang mahulog dala ng pagkagulat sa bahagyang pagkislot ng kabayo.
"Woa, easy"
Napapikit siya ng mariin at sa isnag iglap lamang ay naramdaman na lamang niya ang pagkabig sa kanya ng asawa para sumandal sa dibdib nito. Hindi siya nagabalang magmulat dahil sa takot, lalo na nang magsimula ng lumakad ang kabayo hanggang sa tukbo na iyon.
"Open your eyes, wife."
"I can't"
"I'm sure you would love what you'll see" He whispered in her ears. Tila may kung anong humaplos sa puso niya at naglaho ang kanyang kaba, slowly she open her eyes at ganun na lamang ang kanyang pagkamangha sa ganda ng tanawin.
Ang gaganda at tataas ng mga punong hitik sa bunga.
"Wife, your hair"
"Ops, sorry" tinipon niya ang kanyang buhjok sa kanang side niya at hinawakan iyon. Daramdaman naman niya ang pagpatong ng baba nito sa kaliwang balikat niya maging ang pagdampi nito ng maliit na halik roon.
"Blake!" Saway niya, mahirap na at baka malingat ito.
He laugh "Haha Alright"
Hindi niya mapigilan ang pagsilay ng isang ngiti sa kanyang mga labi sa tuwing naririnig niya ang tawa nito. Madalang kase itong tumawa at tanging kapag silang dalawa lamang kaya natutuwa siya.
Ilang sandali pa ay huminto na sila.
"Where are we?" She ask. Inilibot niya ang tingin sa paligid, It seems like they are inmside the forest. Puro puno na kasea ng nakikita niya.
"I want to show you something you would like, C'mon wife" Inalalayan siya nito pababa ng kabayo. Itinali niya muna ito ng mabuti sa isang puno bago siya hinila sa kung san.
"Blake malayo paba?" nakangusong tanong niya, halos ilang minuto na kase silang naglalakad sa masukal na daan ng mini forest na ito pero hindi pa din nila nararating ang pupuntahan nila.
She get it why they have to walk, mashado kasing masukal ang mga daan at hindi kaya kung magkakabayo pa kame.
"Malapit na tayo, are you tired wife?" He cupped her face.
Naiilang na tumango siya, mashado kaseng malapit ang mukha nito sakanya at nalalanghap na niya ang hininga nitong amoy mint.
Nagtaka siya ng bigla na lamang itong bumitaw at nakatalikod lumuhod sa harap niya.
"Hey"
"I'll give you a piggy back ride, wife" anito.
What? Hell no! Ang bigat kaya niya saka sure siyag pagod na din ito. "Kaya ko pa namang maglaka blake" tanggi niya pero mapilit ito hanggang sa siya na lamang ang sumuko at pumasan na sa likod nito.
"WOa, i never thought na ganito ka kabigat -"
"Tse, ibaba mo na nga lang ako" nakangusong angil niya pero tumawa lamang ito.
"Im just kidding, kahit maging kasing bigat ka ng balyena eh ipapasan pa din kita wife" anito na nagpangiti sakanya ng lihim. Katahimikan na ang namaytani sakanila.
She rested her head on his shoulder, ilang sandali lang ay huminto na ito.
"Dito na tayo?" takang tanong niya nang ibinaba na siya nito. Tumingin siya sa paligid, wala naman siyang makitang interesante dito, so why would he bring her here?
"Yes"
Takang tinignan niya ang hawak nitong panyo, "Para san naman yan?"
"Blindfold" sagot nito saka iyon inilagay sa kanyang mata.
"Hey, blake!"
"It's a surprise wife" bulong nito bago siya kinintakan ng halik sa pisngi. "Alright, let's go" muntik na siyang mapatili ng bigla na lamang siya nitong buhatin ng pabridal style.
"Blake!" tumawa lang ito at nagsimula ng maglakad.
She sighed. A minute later, nakarinig siya ng lagaslas ng tubig. Teka, saang lupalop naba siya dinala ni blake. Marahan siyang ibinaba nito at ng tangkang tatanggalin na niya ang blindforld ay pinigilan siya nito.
"Don't. Let me do that"
Slowly he remove her blindfold,hindi muna siya nagmulat at in'adjust muna niya ang mata sa liwanag at ng okay na ay literal na napanganga siya.
"Oh my god, blake!"
YOU ARE READING
Count One two Three
General Fiction"I've never been so scared of losing something in my entire life, then again nothing in my life has ever meant as much as you do" Blake Monteverde