Love you?

956 30 2
                                    

"Ikaw ang naghanda ng lahat nang ito? ?" natatawang tanong niya habang namamanghang nakatingin sa mga pagkaing nakahain sa mesa. Lahat kase ng nakahain ay paborito niya.

So tanda pa pala nito ang mga hilig niya?

He nod, "You like it?" 

Tumitig siya sa mga mata nito, halatang kabado ito. Kinakabahan ba ito na baka hindi niya magustuhana ng inihanda nito para sakanya?

"Of course, tanda mo pa pala ang mga favorites ko." nakangiting pahayag niya.

"Hindi ko naman iyon makakalimutan, c'mon lets eat." anito at nagsimula ng lagyan ng pagkaen ang kanyang plato. Napangiti siya sa iginagawi nito.

He's acting so sweet, it makes her feel special but at the same time ay natatakot siyag mas mahulog sa asawa. Yes, kasal na sila. Asawa na niya ito but only in papers. She knew he loves someone else maybe he's trying to give a try to their marriage? Well, siya din naman kung tatanungin ay gusto din niya but she doesnt want to assume things. 

"How's school?" panimula nito.

"Okay naman, nakakapagod nga lang minsan." 

"Oh i see, by the way malapit na ang vacation niyo, right? I am planning to bring you in our ranch."

Huh? Sa Rancho na pagmamayari ng mga Monteverde? Sa pagkakaalam niya ay naroon naninirahan ang Lolo't lola nito na siyang hindi naman anka attend noong kasal nila.

"Ikaw ang bahala." Sagot niya, wala naman siyang planong tumutol sa kung anong gusto nitong gawin tutal ay bakasyon naman iyon at isa pa, never pa siyang nakakapunta sa isang rancho. Gusto niya iyong maexperience.

Muli silang bumalik sa pagkain hanggang sa namayani ang katahimikan ngunit ilang sandali pa ay may pumailanlang na tugtog kasabay ng pagtayo nito sa upuan. Napukaw niyon ang kanyang pansin, takang tumingin siya sa asawa.

"Can i have this dance?" nakangiti nito inialok ang kamay sakanya.

Sandali pa niyang tinitigan ang kamay nito bago iyon tinanggap. Inalalayan siya nito at masuyong dinala sa gitna. I wrapped my arms around his nape while his arms are around my waist. 

Nakatungo lamang siya, sobrang lapit nila sa isa't-isa. Dahil matangkad ang binata ay nararamdaman niya ang mainit nitong hininga sa kanyang noo. 

"Alex ..."

"Hm?"

"Would you let me ... love you?" 

Count One two ThreeWhere stories live. Discover now