"Alex"
I smiled as charles hugged me thight. Grabe, ang tagal na pala ng huli silang magonding kasama ang binata. I missed him.
"God, i thought you wouldnt come."
"Why would i? Miss na kaya kita." Nginitian niya ito
"Ikaw talaga, tara na sa loob." hinila na siya nito papasok at naiwang nakasimangot si Lily sa labas.
"Ah ganun, deadma lang ang beauty ko?"
"Nagsasawa na kase ako sa mukha mo Lily kaya si Alx naman pagsasawaan ng mata ko" pabir ong sagot ni charles kaya nabato ito ni Lily ng throw pillow.
She smiled. They used to hang out here, silang tatlo ang palaging magkakadikit pero ngayon ay hindi. Alam kase niyang abala ang binata dahil tinitrain na ito ng dad nito sa kompanya nila.
Charles is only child kaya medjo na pe-pressure ito dahil sa pinagsabay na trabaho at pag-aaral. Tuloy lang sila sa kwentuhan, biruan at tawanan hanggang sa makarinig sila ng malalakas na kalabog sa pinto.
"Ano yun?"
"Sandali, titignan ko." prisinta ni Charles.
Nakaramdam siya ng kaba sa dibdib, hindi naman siguro -- Sabay pa silang napatayo ni Lily ng makarinig sila ng malakas na kalabog.
"Alex .."
Oh shit.
Nagmamadaling tinungo nila ang pinto at ganun na lamang ang panlalaki ng kanyang mga mata sa nakita. Nakahandusay at putok ang gilid ng labi ni charles habang nakatayo sa harap nito ay nag naggagalaiting asawa niya.
"Chalres!" Tangkang lalapitan niya ang kaibigan para daluhan nang pigilan siya ni Lily.
"Ako ng bahala sakanya." anito bago tinapunan ng sulyap ang kanyang asawa.
Huminga siya ng malalim saka tumango, kaagad na niyang nilap[itan si Blake at hinila ito palabas, hindi naman ito umapila pa.
"Are you out of your mind? Why did you hurt him? Wala siyang ginagawang masama sayo!"
"There is! Why you didnt tell me? Why are you with him? What are you doing in there? Why do you have to see him? Am i not enough? Why!"
Napabuga siya ng hangin, Oh c'mon. Hindi ba't siya dapat ang galit? Ang sumisigaw dahil sa ginawa nitong pagsapak kay charles! Pero bakit kung umasta ito ngayon eh akala mo may ginawa siyang mali ! He's acting like a jealous husband!
I sighed. I need to calm myself, walang manhyayari kung sasalubungin ko ang galit niya.
"Charles is my friend, there's nothing wrong with it." mariing sgaot niya.
"There's nothing wrong if you'd tell him that you are no longer a single that you are already married. Why do you have to hide that fact? Huh? Do you like him? Is that your reason why you've been avoiding me? Answer me damnit --"
PAK!
"Wag mong idamay si charles sa kabaluktutan niyang isip mo, umuwi na tayo" walang emosyong pahayag niya saka sumakay sa sasakyan pero bago pa man siya makasakay ay nagsalita itong muli.
"Alex, can't you see? Im fucking jealous cause i love you!"
I closed my eyes. God, I want rest. I feel so exhausted!
YOU ARE READING
Count One two Three
Ficción General"I've never been so scared of losing something in my entire life, then again nothing in my life has ever meant as much as you do" Blake Monteverde