OA

1.1K 25 0
                                    

"What" Iritableng angil niya.

Kanina pa kase ito nakasunod sakanya, nakakairita na!

"don't wear that" kunot-noong utos nito.

Tinaasan niya lang ito ng kilay, anong problema ng isang to sa suot niya? She's wearing her school uniform. 

"Problema mo?" pagtataray niya

"Fuck. Dont wear that wife. kinapos naba ng tela yang school niyo at napaiksi niyan?" nanggagalaiting sagot nito na ikinabigla niya.

Tama bang dinig ko? Pfft.

"Whats funny?"

"Pfft. apat na taon nakong nagsusuot ng uniform na to blake" nagpipigil ng tawa na turan niya sa asawa.

"Wear something descent wife!" mariing utos nito na ikinabusangot niya.

What the hell! Uniform ang suot niya, hindi paba iyon disente? 

"Wag mokong sinusura blake ! Wag kang OA jan uniform to ka no choice ka saka hindi naman ikaw ang magsusuot ah"

Halos mag-iisang oras silng nagtalo ng binata. Nalate na siya at hindi nakapasok sa first subject niya at ang nagwagi?

"kainis" dabog niya habang nagtatanggal ng seatbelt.

"Are you mad?" 

"Hindi , ang saya saya ko nga eh *insert sarcasm* bwiset!" inirapan niya ito bago lumabas ng sasakyan.

"I'll fetch --"

BOGSH!

Hindi na niya ito pinatapos pa at pabalibag na isinara ang pinto ng kotse na naglikha ng malakas na ingay. Dinig pa niya ang sigaw ng lalaki pero hindi na niya ito pinansin pa at nagtuloy na sa loob ng school.

"Serves you right, jerk" nakangising bulong niya sa sarili. Tinignan niya ang relong pambisig niya at -- Oh shit. Malalate nanaman siya! 

Nagmamadaling tinakbo na niya ang building nila. Nasa fourth floor pa naman ang room nila kainis! Kung bakit naman kase walang elevator dito, naghihirap naba ang school na to? Samantalang puro mayayaman ang nagaaral dito.

"Hindi ka pumasok" nakapamewang na bungad sakanya ng kaibigan.

"Hah!" Habol ang hiningang naupo siya sa kanyang upuan at nagpunas ng pawis.

Grabe! Ang aga-aga pa pero heto siya at tagaktak na ng pwis! kasalanan to ng asawa niyang OA eh, Grr.

"Hoy babae, bakit hindi ka pumasok kanina saka .. a-ano yang suot mo? bakit hindi ka nakauniform?" Nakangiwing tanong nito.

nakasuot kase siya ng white t-shirt na may half-heart na designed na tinernuhan ng skinny jeans na itim. tinernuhan niya ito ng black snickers niya. Hindi ko nga alam kung saang lupalop nakuha ng unggoy na iyon itong pinasuot niyang tshirt sakin! Like what the hell? Ano siya teenager? 

"Psh. Sisihin mo yung bwiset!" 

"Sinong bwiset -- si kuya blake?"

"Sino paba? kainis talaga siya!"

"Hahaha bakit hindi kaba napagbigyan kagabi at ganyan nalang kabusangot ang mukha mo, bestfriend?" pang-aasar sakanya ng kaibigan

Sinamaan niya ito ng tingin at ang loka mas tumawa pa.

"LILY" I hissed

"hahaha Easy, nagbibiro lang naman so tell me anyare?" tanong nito ngunit hindi pa din maalis-alis ang nakakasuyang ngisi sa mga labi nito, napairap na lamang siya at ikinwento dito ang naging sagutan nila ng binata.

"Possessive husband, huh" natatawang pahayag ng kaibigan kaya napairap na lamang siya.

Gosh, nakakailang irap naba siya ngayon? Baka mamaya hindi na bumalik tong mata niya kakairap!

"OA kamo hindi possessive" aniya

"Hahaha bestfriend, minsan bawas bawasan ang pagiging manhid, huh" nakaakbay sakanya ang kaibigan at may pang-asar na ngising sabi nito.

"tse. bumalik kana nga sa upuan mo" pagtataboy niya dito sakto namang pagpasok ng prof nila kaya hindi na ito umapila pa pero muli siyang nginisihan.

Pang-asar talaga! naiiling na turan niya sa isipan.

Count One two ThreeWhere stories live. Discover now