Unpredictable

1.1K 36 0
                                    

"WHAT?"

Nanlalaki ang mga matang kaagad niyang tinakpan ang eskandalosang bibig ng kaibigan.

"Wag ka ngang sumigaw" bulong niya. nang dahan-dahan itong tumango ay saka pa lamang niya ito binitawan.

"Totoo ba yang sinasabi mo? Wala talagaang nangyari sa inyo?"

"oo nga"

"Ano lang ginawa niyo sa isang linggo? Sana hindi na kayo naghoneymoon gastos lang" nakairap na pahayag nto

Maski naman siya iyon din ang iniisip, "naglibot" She answered saka ininom ang kanyang frappe.

"Psh. anong klaseng honeymoonyan? " nakangiwing turan nito.

She sighed, "Lily, It's just a fixed marriage, no love involve kaya ano pabang aasahan mo? Even me ayoko pang gawin ang bagay na iyon. hindi pa ko handa" malungkot niya itong nginitian.

Lily has been her bestfriend simula ng piliin niyang iwasan si blake noong mga panahong nanliligaw na ito sa ate niya.

Hindi siya masokista at mas lalong hindi manhid.

"Ano ba kaseng pumasok sa isip ng ate mo at tinanggihan niya si blake? hindi ba't halos magmakaawa ito noon na balikan siya ng asawa mo?" 

"Hindi ko din alam" wala siyang ideya sa kung ano mang dahilan ng kapatid niya, tanda pa niya ang pagmamakaawa nito kay bl;ake noon.

"Pero maiba tayo, kamusta naman si Blake bilang asawa?" tinaas baba nito ang kilay sakanya.

"He's unpredictabl;e. Parang ibang tao ang kasama ko at hindi ang blake na kilala ko" malungkot niyang sagot.

"What do you mean?"

"He's cold, sometimes saying sweet words then turns into mad and then cold again. Hindi na siya tulad ng dati lily. wala na yung masayahin, palangiti, makulit at maalalahaning blake na nakilala ko noon" 

Napailing na lamang ang kaibigan, "Iyan marahil ang resulta ng paglayo mo sakanya"

napabuntong hininga siya, tama nga kaya ang kaibigan o may iba pa itong dahilan?

"Why don't you try to get him back to his old self?"

"Huh?"

"Oh C'mon, bakit hindi mo siya ibalik sa dati? You know him better than anyone dahil limang taon din kayong nagkasama -- i mean halos hindi na kayo mapaghiwalay noon diba?"

"Lily maraming ng nagbago, ilang taon na rin ang lumipas kaya nakalimutan ko na kung ano siya noon" Lie. 

Hinding-hindi niya makakalimutan ang kung no noon ang binata. Oo, ibinaon niya sa limot ang nararamdaman niya pero hindi ang mga masasayang bagay na nangyari sakanila.

"I don't believe you. Just try Alex, walang masama kung susubukan mo hindi ba?"

"I don't know" mahinang sagot niya.

Kaya ba niyang gawin iyon kung ang lalaki mismo ang dumidistansya sakanya?

Count One two ThreeWhere stories live. Discover now