Naalimpungatan siya sa mainit na sinag ng araw na bahagyang tumatama sa kanyang balat. Marahan niyag idinilat ang kanyang mga mata, kaagad na bumungads sakanya ang maamong mukha ng asawa niya.
Nakapikit pa ito at mahimbing na natutulog.
Napangiti siya. Sa tuwing tulog ito eh mukha itong angel, pag gising kase eh palagi nalang nakabusangot o kaya naman eh nakakunot ang noo.
Daig pa ang taong pasan ang daigdig.
Umangat ang kamay niya at masuyong hinaplos ang makinis nitong mukha. Who would have thought na ang first love at first heart break ay siyang magiging asawa niya at siyang magioging ama ng kanyang magiging anak.
She's lucky.
"Bakit kase kailangan mo pang umiwas? Bitter lang te?" Nakataas kilay na turan sakanya ni Lily.
Napabuntong-hininga siya, "Hindi sa ganun, pero lily ... nasasaktan kase ako satuwing nakikita ko siyang nakangiti na hindi ako ang dahilan" malungkot niyang sagot.
"Kase nga mahal mo, stop denying the fact. Your hurting because you love him"
"Does it matter? He loves my sister."
"But you met him first, you love him first. bakit hindi mo siya ipaglaban?"
"Fighting for one sided love is like suicidal."
"But isn't it suicidal? Not doing anything for your love?"
It is, i feel like I am alive outside but dying inside.
"If it's worth for a fight, why not? Kung mahal mo ang isnag tao hindi ka matatakot dahil kaakibat na ng pagmamahal ang masaktan"
I've been hurt but my heart didn't stop loving you, does it mean my heart still fighting kahit pa matagal ko ng isinuko ang isiping magiging akin ka?
"Are you eye raping me, wife?" He huskily said while his eyes still close.
"I'm not"
"Oh c'mon, I am more than willing to do an morning excercise with you, wife" He open his eyes and winked at her.
She chuckled. pano nito iyon nagagawa? kagigising palang nito pero ang hot na kaagad nito sa kanyang paningin.
Kahit ata ilang araw itong hindi matulog eh hindi eh gwapo pa din ito sa kanyang paningin.
"I love your eyes" I said, ourt of the blue. Gustong-gusto niya ang tila nangungusap nitong mga mata.
"I love your nose" Napakatangos naman kase.
"I love your lips" Mas mapula pa ang labi nito kesa sa kanya, tinalo pa ang lipgloss niya!
"So, you only love my face? How about my body? My little Buddy"
Namula siya sa tanong nito, "A-ano ba!"
He chuckled, "I'm just kidding wife, so dont you love my body? Me?"
"Syempre kasama na yun, i love you okay?"
"I know and I love you too" nakangising dinampian nito ng halik ang tungki ng ilong niya. She found it sweet.
"Happy birthday, Hubby" Malawak ang ngiting bati niya.
"Thank you, being with you is the best gift ever" anito matapos siyang halikan sa labi.
Umiling siya sa asawa, "Pano naman yung gift ko sayo?"
"Hm, what is it?"
"Why dont you open this?" aniya matapos iabot ang kahpon na nakabalot ng gift wrapped. Kaagad niyang niready ang kanyang camera, she wants to capture his reaction. Naupo naman ito sa kama at sinimulang buksan ang kanyang regalo.
Pigil niya ang kanyang ngiti hanggang sa tuluyan na nitong mabuksan ang kahon. Natulala si Blake, hindi nakaligtas sa kanyang mata ang pamumuo ng mga luha nito.
He's happy, I can feel his happiness.
"Happy Birthday hubby, how's my gift?" She smiled sweetly.
Napaiyak na ng tuluyan ang asawa niya. Laman ng kahong iniregalo niya ang limang pregnancy test na ginamit niya at ang mga vitamins na nireseta sakanya ng Ob-Gyn na kinonsulta niya.
"God, is this for real?"
"Yes, base on my Ob-gyn i am two weeks pregnant. Bago tayo umuwi galing rancho ay napansin ko na ang pagbabago ko. From my taste and moods."
"Oh my god, I am going to be a father! You make me the happiest man in the world, wife i am so happy that it was you who's carrying my child. I can die now -Ouch"
"Siraulo ka ah, dipa nga lumalabas itong anak natin tas gusto mo ng mamatay? Eh kung sakalin nalang kaya kita now na?!" Iritableng sigaw niya dito, kaagad naman itong tumawa saka siya kinabig sa mga bisig nito.
"I'm sorry, na-carried away lang. You have no idea how much you make me happy wife. I love you" He kissed her forehead, the tip of her nose and them finally her lips. He kissed her passionately and full of love. She responded with the same intensity.
Oh, no one can tell how much I love this man.
"This is God's gift for us, and I can't measure how thankful I am dahil binigay niya sakin ang babaeng nag-iisang minahal ko at may bonus pa because soon we'll have our mini Alex and Blake"
"I love you too, blake"
YOU ARE READING
Count One two Three
General Fiction"I've never been so scared of losing something in my entire life, then again nothing in my life has ever meant as much as you do" Blake Monteverde