Pregy?

913 20 0
                                    

Tapos na ang bakasyon nila sa Rancho kaya naman naghahanda na sila para sa paguwi sa manila. 

She's done packing her things. Nagpaalam siya sa asawa na pupunta sa kusina para uminom, medjo nakaramdam siya ng pagkahilo kanina siguro dahil iyon sa inet.

Pagdating niya sa kusina ay naabutan niyang kumakaen ng mangga si Fiona.

"Ate alex, you want?" Alok sakanya nito ng kinakaeng mangga.

Hindi naman siya tumanggi dahil bigla na lamang siyang nangasim bigla, kumuha siya ng maliit na platito saka nilagyan ng toyo, suka at ketchup bago tumabi kay fiona.

Nagtataka naman siya nitong tinignan.

"What's that ate?"

"Uh, sawsawan?" Napangiwi siya, kung titignan eh parang kadire ang ginawa niya pero para kasing ang sarap at hindi nga siya nagkamali.

"Ate dika kaya sakitan ng tiyan jan?"

"Hindi. Try mo masarap" inalok niya ito pero iling lang ang isinagot sakanya ng babae kaya ipinagpatuloy na lamang niya ang pagkaen.

Nakalimutan na nga niya ang balak na pag-inom ng tubig dahil natuon na ang pagsin niya sa kinakaeng mangga. 

"I didnt know, weird pala ang taste mo sa pagkaen ate"

Natigilan siya, "Actually, ngayon ko lang natry ito eh. Weird ba? Masarap naman eh"

"Oh my, hindi kaya pregy kana ate?" bulalas nito kaya nabulunan siya "ARe you okay ate?"

"Y-yeah, anong sabi mo ulit?"

"Hindi kaya pregy ka ate? You knwo I've heard so much about pregy's. Weird daw ang taste buds ng mg pregnant kaya baka namna pregy ka ate? Kelan ka ba huling dinatnan?"

Para siyang tinulos sa kanyang kinauupuan, Posible nga kaya? Pero wala naman siyang nararanasang morning sickness.

"Irregular ako, fiona"

"Nako, try mo padin mag PT ate malay mo tama ako diba? Omo Im so excited na"

Napalunok siya, pano nga kung buntis siya? Ano kayang magiging reaksyon nito? Saka pano na ang pag-aaral niya? 

"Hey, don't think too much ate Alex hindi pa naman sigurado"

Napayuko siya, "Pero -"

"Wife, what's that?" Turo nito sa sawsawang ginawa niya.

Nag-aalalang tumingin siya kay Fiona, "sawsawan kuya sarap nga eh pinatikim ko lang kay ate alex baka gusto niya. Well, nagustuhan naman niya so ikaw baka gusto mo din?" Maagap na sgaot nito

Kaagad namang umiling ang asawa niya, "No thanks. It's kinda weird, anyway lets go wife hinahanap ka ni Grand ma" Tumango siya at pasimpleng nagpasalamat kay fiona bago sila lumabas.  

Count One two ThreeWhere stories live. Discover now